MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bạn có thể tìm được việc nhờ Facebook như thế nào?

15-07-2014 - 08:30 AM |

Với sự phát triển của mạng xã hội, ngày nay các những công ty lớn đều xây dựng fanpage của mình trên Facebook hay Twitter.

CafeBiz xin gửi đến bạn đọc series "Nhà tuyển dụng nói gì?". Đây sẽ là những lời khuyên và chia sẻ thực tế từ những nhà tuyển dụng, rất hữu ích cho các ứng viên đang tìm việc/thay đổi công việc hoặc sẽ tham gia thị trường lao động trong tương lai.

Bài viết tuần này được CafeBiz hợp tác với Mạng tuyển dụng Anphabe. Series "Nhà tuyển dụng nói gì?" sẽ ra mắt vào thứ 3 hàng tuần. Mời quý độc giả đón đọc.



Với sự phát triển của mạng xã hội, ngày nay các những công ty lớn đều xây dựng fanpage của mình trên Facebook hay Twitter. Họ nhận ra việc cập nhật tình hình hoạt động của công ty trên mạng xã hội thu hút đươc sự chú ý nhiều hơn so với trang chủ của công ty.

Đối với các ứng viên đi xin việc, điều này là vô cùng quý giá. Bất kỳ công ty nào cũng đều ấn tượng về bạn nếu bạn tỏ ra là người am hiểu về các hoạt động của công ty và vị trí mình ứng tuyển. Thông qua mạng xã hội, các ứng viên có thể nhanh chóng tìm được công việc ưng ý và tìm hiểu về công ty mục tiêu. 

Nhưng sử dụng mạng xã hội thế nào để tối ưu hóa hiệu quả tìm kiếm là điều nhiều ứng viên quan tâm. Mạng tìm kiếm việc làm Anphabe đã đưa ra những gợi ý để bạn có sự chuẩn bị hoàn hảo khi nộp hồ sơ xin việc:

Tìm hiểu những gì trên mạng xã hội?

Nội dung tuyển dụng là yếu tố đầu tiên tác động đến quá trình tìm việc của bạn. Xem xét thật kĩ bản mô tả công việc và yêu cầu công việc của vị trí bạn muốn ứng tuyển là điều tất yếu. Tuy nhiên, ngoài nội dung đăng tuyển của công ty bạn ứng tuyển, hãy tham khảo thêm mô tả công việc của các công ty có cùng ngành nghề, với vị trí tương tự. Đây là cách tốt nhất giúp bạn có góc nhìn đa dạng hơn về những trách nhiệm cơ bản của mình đối với công việc tương lai. 

Song song đó, yêu cầu công việc cũng là điều bạn nên cân nhắc. Trên cơ sở những yêu cầu của nhà tuyển dụng, hãy tự đánh giá mình sẽ đáp ứng được những tiêu chuẩn nào, nếu bạn đạt được trên 70% các tiêu chuẩn cơ bản đề ra thì hãy tự tin ứng tuyển. Hãy nhớ, đừng cố gắng mang một đôi giày quá rộng để đi trên con đường sự nghiệp của mình chỉ bởi vì tâm lý mong muốn mau chóng có việc, bạn sẽ không bao giờ đến được đích thành công.

Điều thứ hai bạn cần lưu ý đó là tìm việc không chỉ theo vị trí mà còn tìm việc theo công ty. Hãy dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu “ngôi nhà thứ hai” của bạn dựa trên những tiêu chí được cân nhắc khi chọn nơi làm việc. Nếu như yếu tố Lương thưởng, phúc lợi và Danh tiếng công ty là điều kiện ban đầu để bạn quyết định gia nhập công ty, thì bốn yếu tố: Cơ hội phát triển; Đội ngũ lãnh đạo; Văn hoá, giá trị và Chất lượng công việc cuộc sống đóng vai trò quyết định để bạn tìm được sự yêu thích và gắn bó lâu dài với công việc mới. 

Tìm hiểu như thế nào?

Thông thường website của công ty là nơi người tìm việc chọn làm kênh tham khảo những thông tin cơ bản về doanh nghiệp. Lượng thông tin ở đây có thể bị thiếu cập nhật và không đủ cho cho nhu cầu tìm việc. Thực tế cho thấy website doanh nghiệp chỉ chứa đựng những thông tin tĩnh và ít được cập nhật dẫn đến lượng thông tin bạn nắm bắt về công ty có nhiều hạn chế.  Thay vào đó, bạn hãy tìm hiểu những thông tin động, liên tục được cập nhật với những nhận xét đa chiều tại các mạng xã hội như: Facebook, Twitter, LinkedIn,... . 

Ngày nay, bên cạnh các trang Facebook fanage để xây dựng thương hiệu sản phẩm, nhiều công ty đã xây dựng thêm một fanpage khác phục vụ cho mục tiêu xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Tại đây, bạn có thể cập nhật ít nhiều thông tin về môi trường, văn hóa, việc làm đang tuyển dụng… tại công ty mình đang theo dõi. 

Bên cạnh thông tin liên tục cập nhật, mạng xã hội còn có chức năng cho bạn tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng để tìm hiểu thông tin cụ thể, phù hợp với nhu cầu cá nhân. Liên lạc trực tiếp với Admin của career fanpage trên Facebook đã là công việc không còn xa lạ với những cư dân mạng. 

Tại một số mạng xã hội chuyên trong lĩnh vực tuyển dụng, bạn có thể kết nối trực tiếp với Giám đốc nhân sự, nhân viên cũ và nhân viên hiện tại của công ty mình đang theo dõi để có những thông tin chân thật nhất của người trong cuộc, giúp bạn hiểu tường tận và có quyết định đúng đắn nhất khi chọn nơi làm việc. Sẽ là một sự hoang phí nếu bạn không tận dụng tối đa cơ hội để tương tác trực tiếp với Admin hay chuyên gia nhân sự trên các trang career fanpage. Sự nhiệt tình, những câu hỏi thông minh sẽ là cách nhanh nhất bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. 

Thêm vào đó, đừng quên xây dựng thương hiệu cá nhân với nhà tuyển dụng bằng việc tích cực cập nhật hồ sơ cá nhân. Hồ sơ hoàn chỉnh, chuyên nghiệp, được chăm chút là tín hiệu khả quan ở một ứng viên tiềm năng.

Có thể nói, mạng xã hội là một kho thông tin vô cùng quý giá cho người tìm việc. Sự năng động, tích cực trong khai thác thông tin, tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng thông qua mạng xã hội sẽ giúp bạn tìm được những cơ hội nghề nghiệp xứng tầm từ công ty mình yêu thích.  


Thanh Nguyễn

dungtq

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên