Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Sống

Thứ 2, 17/10/2016, 07:14

Việc quản lý sẽ đơn giản gấp bội nếu biết chiêu mộ nhân tài và phân chia quyền lực!

Việc quản lý sẽ đơn giản gấp bội nếu biết chiêu mộ nhân tài và phân chia quyền lực!

Nếu huấn luyện viên giỏi là người phát hiện và khai thác tài năng của các cầu thủ tốt thì giám đốc điều hành công ty cũng có vai trò tương tự như vậy.

Cách đây không lâu, tôi có gặp ông Adam Wray - CEO của tập đoàn công nghệ Basho tại San Francisco. Ông là người có công lớn đem lại những thành công cho Basho để trở thành nhà cung cấp cơ sở dữ liệu cho các công ty lớn như Best Buy, Riot Games hay Comcast. Wray chia sẻ: "Tại Basho, sức mạnh của tập thể lớn hơn bất kỳ sự tỏa sáng của cá nhân nào”. Điều này là vô cùng quan trọng và cần thiết vì Basho có hệ thống nhân viên rộng lớn toàn cầu.

Ở Basho, tất các nhân viên đều biết rất rõ vai trò và nhiệm vụ trong công ty. Nếu bạn hỏi bất cứ ai mục tiêu của công ty là gì chắc chắn họ sẽ trả lời chính xác những điều như đóng góp giúp công ty phát triển và đạt được thành công.

Wray đã xây dựng công ty Basho theo cách tiếp cận của một người huấn luận viên bóng rổ chứ không theo cách lãnh đạo thông thường. Nếu một huấn luyện viên giỏi là người phát hiện và khai thác tài năng của các cầu thủ tốt thì giám đốc điều hành một công ty cũng có vai trò tương tự như vậy.

Dưới đây là 5 bài học từ bóng rổ mà Wray đã áp dụng thành công vào công ty của mình.

1. Chiêu mộ nhân tài

Cũng giống như các đội bóng thành công khác, bạn hãy chiêu mộ những cầu thủ giỏi bằng cách đáp ứng các yêu cầu của họ. Wray giải thích, chúng ta không thể “lôi kéo” các chuyên gia cơ sở dữ liệu giỏi nhất đi khỏi Scotland nếu bạn yêu cầu họ làm việc tại California. Tuy nhiên, nếu bạn đáp ứng được yêu cầu của họ bằng cách cung cấp cơ sở vật chất, quy trình, nhân viên và tạo điều kiện để những “nhân tài” vẫn tiếp tục làm việc tại nơi họ đang sinh sống, không có lý do gì mà những nhân tài không đầu quân làm việc cho bạn.

2. Phân chia quyền lực cho mọi người

Đặt ra mục tiêu, sau đó trao cho nhân viên quyền để thực hiện là cách mà ông Wray áp dụng đối với công ty của mình. Xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả ở công ty cũng giống như việc huấn luận viên có được một đội ngũ trợ thủ đắc lực trong mỗi trận đấu. Nhóm trợ thủ này bao gồm các trợ lý huấn luyện viên, team leader và các chuyên gia.

Việc của người huấn luyện viên là phân công công việc cho từng người và trao cho họ quyền lực để thực hiện các công việc đó. Phân bổ quyền lực sẽ giúp những người đứng đầu xây dựng niềm tin, thấm nhuần tư tưởng, cổ vũ khích lệ tinh thần và tất nhiên mọi người sẽ cùng nhau nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra.

3. Khuyến khích cởi mở giao tiếp

HLV bóng rổ nam của trường đại học Duke, ông Mike Krzyzewski cho rằng, giao tiếp chính là một trong những phẩm chất cơ bản nhất để tạo nên một đội bóng tuyệt vời.

Một người giao tiếp hiệu quả là người nói năng lưu loát, hiểu nhanh và có kỹ năng lắng nghe tuyệt vời. Hãy khen ngợi những mặt tích cực mà các cầu thủ mang lại cho đội bóng đồng thời đưa ra cho họ những thử thách trong các lĩnh vực để các cầu thủ có thể cải thiện, khám phá bản thân.

4. Đừng ích kỷ cá nhân

Huyền thoại bóng rổ Bill Russell từng nói: “Thước đo quan trọng nhất đánh giá một trận đấu bóng tốt như thế nào là tôi đã chuyền được bao nhiêu cho các đồng đội”. Giành chiến thắng trên sân cũng giống như thành công trong kinh doanh, thành công đó chính là thành quả của cả tập thể chứ không phải sự xuất sắc, vượt trội của bất kỳ cá nhân nào.

5. Vạch ra chiến lược, tầm nhìn đúng đắn

Điều quan trọng nhất của một huấn luyên viên trưởng là phải vạch ra được chiến lược, tầm nhìn cho đội bóng. Huấn luyện viên bóng rổ của đại học Mỹ, Mark Gottfried từng nói: "Xây dựng tầm nhìn, bán chiến lược và đội bóng chính là tấm gương phản ánh rõ nhất tầm nhìn của bạn”.

Các doanh nghiệp thành công không chỉ nhận ra vai trò quan trọng của một tầm nhìn thống nhất mà hiểu được vai trò của từng cá nhân trong một tổng thể. “Với lực lượng lao động phân phối toàn cầu như hiện nay, rõ ràng chúng tôi phải có một chiến lược đúng đắn và một tầm nhìn sâu rộng mới đưa con thuyền Basho đi đúng hướng”, ông Adam Wray chia sẻ.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/Entrepreneur

Từ khóa
tin mới