MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vietcombank nói gì vụ khách báo 50 triệu đồng "bốc hơi" trong 30 phút?

19-03-2019 - 17:49 PM | Tài chính - ngân hàng

Liên quan tới vụ việc 50 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank của một khách hàng tại Huế bị bốc hơi trong vòng 30 phút, đại diện Viecombank cho biết ngân hàng đã khoanh giữ được hơn 30 triệu đồng trong tài khoản.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết ngày 12/3/2019, ngân hàng nhận được yêu cầu hỗ trợ từ một khách hàng thông báo bị lừa đảo qua việc bấm vào đường link giả mạo và đã cung cấp toàn bộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử kể cả mật mã OTP cho đối tượng lừa đảo.

Đối tượng lừa đảo đã thực hiện các giao dịch trên tài khoản của khách hàng với giá trị 50 triệu đồng.

Ngay khi nhận được thông tin, VCB đã phối hợp với khách hàng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho tài khoản. Trong tổng số tiền 50 triệu đồng nói trên, VCB đã khoanh giữ được hơn 30 triệu đồng và đã thông báo cho khách hàng trong ngày 13.3.2019. Hiện nay VCB đang tích cực phối hợp với đối tác và các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý để đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng.

Trước đó, phản ánh đến báo chí, anh Trương Quang Lộc (phường An Đông, TP Huế ) cho biết đã làm đơn gửi cơ quan chức năng về việc anh bị mất 50 triệu đồng khi làm giao dịch nhận tiền từ một khách hàng trên mạng xã hội facebook.

Theo anh Lộc, chiều 12/3 nhân viên của anh có trao đổi bán hàng với một Facebook tự giới thiệu tên là Nguyễn Văn Nam (ở số 5 ngõ 1104 Đê La Thành, P. Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội). Người này có ý định muốn mua 1 cái tủ chống ẩm cho máy ảnh với giá 1,5 triệu đồng và 70.000 đồng tiền phí vận chuyển. Tuy nhiên, người khách này cho rằng chỉ mua giúp người quen ở nước ngoài nên tiền sẽ được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam.

Sau đó, anh Lộc nhận được một loạt tin nhắn từ số điện thoại +84584996486 với nội dung: Western Union Thong Bao: 12/3/2019 So du Tk 0161000148135 ( Vietcombank of Viet nam) nhan +1,570,000 VND. Ref +67,70 USD. MGD: 2632-524-337 SMS 18:01

Sau đó tiếp tục nhận được 1 tin nhắn với nội dung: Vietcombank Xin Thong Bao Quy Khach Vui Long Xac Nhan Thong Tin Hoan Tat Thu Tuc De Nhan Tien Tai: https://www.nhan-tien-quoc-te.com/.

Anh Lộc vào link trong tin nhắn trên thì hiện ra một trang web, dù nghi ngờ nhưng vẫn làm theo các hướng dẫn của trang web này. Sau đó xuất hiện tin nhắn từ MoMo về cung cấp mã OTP, tiếp đó anh nhận được tin nhắn báo đã chuyển khoản với số tiền 50 triệu đồng.

Theo đại diện ngân hàng, hành vi lừa đảo trên của kẻ gian là không mới, nhiều ngân hàng đã liên tục cảnh báo về việc này trong đó có VCB. Một lần nữa, để tránh bị lừa đảo qua giao dịch ngân hàng điện tử, VCB lưu ý khách hàng một số nội dung sau:

Tuyệt đối KHÔNG được:

1. Mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng.

2. Tiết lộ tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…

3. Chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng.

4. Không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.

5. Sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng…

NÊN thực hiện:

1. Thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.

2.  Đăng ký sử dụng đồng thời dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo biến động số dư để ngay lập tức biết được những giao dịch trên tài khoản nhằm hạn chế rủi ro và tổn thất đến mức thấp nhất.

3. Khi nhận được tin nhắn OTP, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn (thông thường bao gồm: loại giao dịch, số tiền giao dịch, kênh giao dịch). Nếu nội dung tin nhắn không khớp đúng với giao dịch do chính khách hàng đang thực hiện, Quý khách tuyệt đối không nhập mã OTP này vào bất kỳ trang web nào hoặc tiết lộ cho bất kỳ ai dưới mọi hình thức.

4. Khi hệ thống đang xử lý giao dịch, không thoát khỏi màn hình giao dịch và chờ thông báo kết quả từ hệ thống trước khi thực hiện các giao dịch khác.

5. Luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên