Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Tài chính - ngân hàng

Thứ 7, 13/08/2016, 09:07

Vietcombank nói gì vụ khách không giao dịch vẫn mất 500 triệu trong tài khoản?

Vietcombank nói gì vụ khách không giao dịch vẫn mất 500 triệu trong tài khoản?
Ảnh minh họa.

Sáng 12/8, trên một số báo đưa tin một khách hàng của ngân hàng Vietcombank vừa bị rút tiền tới 500 triệu đồng chỉ trong một đêm mà không hề thực hiện giao dịch.

Chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) cho biết đã bị một đối tượng lừa đảo rút một số tiền lớn trong tải khoản ngân hàng. 11h đêm ngày 3/8, khi đang ngủ, chị nhận được 2 thông báo rút tiền từ cây ATM được gửi về điện thoại của chị, tổng cộng 100 triệu đồng. Gần 1h ngày 4/8, tiếp tục 100 triệu đồng nữa bị rút khỏi tài khoản cũng qua cây ATM. Chưa hết, 4 tiếng sau, xuất hiện 3 lệnh chuyển tiền đi qua internet banking, tổng số tiền bị mất là 300 triệu đồng. Sau khi kịp thời báo ra ngân hàng, rất may lệnh chuyển tiền đã được ngăn lại nhưng số tiền 200 triệu rút qua ATM thì đã bị mất.

Theo Vietcombank , trước khi mất tiền 1 tuần, chị Hương đã truy cập và khai báo thông tin vào một website giả mạo website của ngân hàng này. Điều này khiến thông tin và mật khẩu của khách hàng bị đánh cắp. Thậm chí, theo Vietcombank, chị Hương còn cung cấp cả mã OTP (mật khẩu sử dụng 1 lần) để hacker có thể chuyển đổi sang hình thức giao dịch smart OTP, tức là những lần giao dịch sau, người dùng chủ động lấy mã xác thực giao dịch OTP trên thiết bị mà không cần chờ tổng đài nhắn tin vào điện thoại.

Đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản của chị Hương tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Phần còn lại do Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, do diễn ra ngoài giờ làm việc nên chưa đủ thời gian chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank. Chính vì vậy, Vietcombank sau đó đã trả lại chị Hương số tiền 300 triệu đồng này.

Ông Triệu Mạnh Tùng - Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an - cho rằng: "Đây là vụ việc có dấu hiệu tội phạm vì chiếm đoạt tài sản của người khác. Chúng tôi đang xác minh để xử lý".

Ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank - cho biết: "Chúng tôi tiếp tục cùng các cơ quan chức năng truy bắt nhóm tội phạm này. Vì nhóm này ko chỉ hack riêng ngân hàng mà còn rất nhiều thương mại điện tử. Chúng tôi khuyến cáo khách hàng ko truy cập link lạ, không download những phần mềm lạ. Về phía ngân hàng, ngoài cam kết bảo mật thông tin cho khách hàng, tới đây, phương thức đăng ký dịch vụ sẽ phức tạp hơn, ví dụ đăng ký smart OTP phải đến quầy".

Phải đến quầy ngân hàng đăng ký cũng có nghĩa thủ tục sẽ phức tạp hơn, nhưng đây là điều cần thiết trong bối cảnh an ninh mạng phức tạp như hiện nay. Trong nhiều trường hợp, việc tạo thuận tiện cho khách hàng của ngân hàng trong giao dịch trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là với những khách hàng không có mấy kiến thức trong phòng ngừa tội phạm tin học.

Nguy cơ nhiều vụ việc tương tự vẫn có thể diễn ra trong thời gian tới. Chính vì vậy, hàng loạt các ngân hàng đã đưa ra cảnh báo cho khách hàng của mình khi giao dịch trên mạng. Theo đó, khách hàng không chia sẻ số pin, mật khẩu thẻ và mật khẩu giao dịch trực tuyến; không click vào những đường dẫn lạ trong email hay trên mạng xã hội; không tải những phần mềm không rõ nguồn gốc. Khách hàng cũng nên dùng dịch vụ thay đổi báo số dư tài khoản qua tin nhắn để chủ động phòng ngừa với các giao dịch bất thường.

Theo VTV

Từ khóa
tin mới