MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vietcombank "quên" trả lãi các khoản tiền gửi nhỏ không kỳ hạn, NHNN nói gì?

03-02-2017 - 20:07 PM | Tài chính - ngân hàng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Vietcombank bù đắp lại cho khách hàng, vậy thì sự bù đắp này sẽ được tính toán thế nào và quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo vệ ra sao là câu hỏi đang được quan tâm.

Suốt từ ngày 2/2 tới nay, thông tin về việc Kiểm toán Nhà nước công bố báo cáo kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin của Vietcombank (VCB) cho thấy, KTNN đánh giá ngân hàng chưa tiệm cận các thông lệ quản trị công nghệ thông tin quốc tế hiện hành do hệ thống phần mềm mua của nước ngoài từ năm 1998 và một số phần mềm Vietcombank tự phát triển.

Ngoài ra, suốt 16 năm qua, từ năm 2001 đến nay, các khoản lãi phát sinh hàng tháng của những tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ, tức là không trả lãi cho các tài khoản này.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2017 diễn ra chiều ngày 3/2, phóng viên đã đề cập đến nội dung này và hỏi đại diện NHNN rằng, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Vietcombank bù đắp lại cho khách hàng, vậy thì sự bù đắp này sẽ được tính toán thế nào và quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo vệ ra sao?

Trả lời câu hỏi của PV, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nói rằng câu hỏi của phóng viên liên quan trực tiếp đến báo cáo hoạt động của Kiểm toán Nhà nước tại Ngân hàng Cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

"Về quy định hệ thống làm tròn số đối với những khoản trả lãi phát sinh, vừa rồi tôi trao đổi nhanh với Chủ tịch Vietcombank và được cho biết trên cơ sở kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã có kiến nghị về việc hệ thống cần phải theo dõi những khoản trả lãi nhỏ mà tự động làm tròn này. Từ 2015, Vietcombank đã thực hiện theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và theo Chủ tịch Vietcombank thì Ngân hàng này đang chuẩn bị có trả lời chi tiết về vấn đề này"- bà Hồng nói.

Trước đó, báo chí đã phản ánh việc tại Báo cáo kiểm toán về hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập BCTC năm 2015 của Vietcombank, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra điểm chưa phù hợp trong chu trình huy động vốn - phân hệ trả lãi tiền gửi khách hàng. Cụ thể, từ năm 2001 đến nay, các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ.

Với bình quân 9,53 triệu tài khoản tiền gửi không kỳ hạn trong năm 2015, Vietcombank chỉ trả lãi đầy đủ cho gần 30% số tài khoản. Còn lại, bình quân có tới 6.692.027 tài khoản không được trả lãi đầy đủ hàng tháng với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Ngọc Toàn

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên