TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Vinasoy: Sức bật cho lời giải tỷ đô

15-10-2018 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Vinasoy: Sức bật cho lời giải tỷ đô

Năm 2017, biểu đồ tăng trưởng ngành hàng sữa và các thực phẩm từ sữa có dấu hiệu đi ngang. Trong bối cảnh suy giảm chung, Vinasoy vẫn đang âm thầm lội ngược dòng thị trường “ bước những bước tuy chậm mà chắc để dồn lực cho một sức bật mới, âm thầm chuẩn bị những chiến lược rõ ràng hơn cho một bước đi dài hướng đến sự phát triển bền vững”, ông Ngô Văn Tụ, Giám đốc Vinasoy tiết lộ.

Trong bối cảnh thị trường đang chựng lại, ông có cảm thấy quá sức khi vươn tới mục tiêu đạt doanh số một tỷ đô vào năm 2027 như kế hoạch đặt ra năm 2017?

Dư địa phát triển cho ngành đậu nành tại Việt Nam còn rất lớn. Theo nghiên cứu của TetraPak, mức tiêu thụ sữa đậu nành ở Việt Nam sẽ gia tăng từ từ 780-900 lít/ năm từ nay đến năm 2020. Hiện tại, nếu tính theo bình quân thì còn tới khoảng 50% hộ tiêu dùng tại Việt Nam chưa dùng sữa đậu nành, trong đó, 43% ở nông thôn, 55% ở thành phố. Trong khi tại Thái Lan, bình quân đầu người tiêu thụ 13 lít, thì người Việt mới chỉ bằng 60% so với người Thái. Chưa kể cơ hội còn rất tiềm năng vì người Việt có thói quen sử dụng rất nhiều các thức uống, thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành.

Năm 2017, theo báo cáo của Nielsen, dù ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa có tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, từ mức 8,9% trong quý 1 về mức 4,2% trong quý 3 nhưng Vinasoy vẫn tăng trưởng 7%, cao hơn mức bình quân của ngành. Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2017 của Đường Quảng Ngãi cũng cho thấy, lợi nhuận gộp của mảng sữa đậu nành vẫn ổn định, quanh mốc 1.000 tỉ đồng. Vì vậy, với nền tảng sẵn có và sự chuẩn bị suốt hai năm qua để tạo nền móng phát triển, Vinasoy tự tin trong tương lai không xa sẽ đạt mục tiêu đưa ra.

Để hiện thực hóa mục tiêu doanh thu tỷ đô năm 2027 thì bình quân mức tăng trưởng doanh thu của Vinasoy phải ở mức 20%/năm, tính từ năm 2019. Để làm được điều đó thì Vinasoy sẽ tập trung và đẩy mạnh vào 3 hoạt động chính: nghiên cứu chuyên sâu và phát triển vùng nguyên liệu đậu nành để đa dạng hóa sản phẩm, phát triển những sản phẩm khác có nguồn gốc từ đậu nành và mở rộng phân phối và đầu tư ở trong nước và trong khu vực lân cận trên thế giới. Cụ thể, chúng tôi đang đẩy mạnh xuất khẩu qua Trung Quốc và thăm dò thị trường Mỹ cũng rất tiềm năng.

Vinasoy cũng đang dày công nghiên cứu những loại đậu nành đặc chủng giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe để sản xuất những loại sữa đậu nành mới sẽ ra mắt trong thời gian tới . Bên cạnh đó chúng tôi cũng bắt đầu có những hoạt động thăm dò các sản phẩm mới trong các ngành thực phẩm, dinh dưỡng trong chăn nuôi.

Nói về việc đa dạng hóa sản phẩm, sau khoảng 3 năm khá yên ắng thì tháng 9 vừa rồi Vinasoy có ra mắt sản phẩm sữa đậu nành Fami Go, ông có thể chia sẻ về sự độc đáo khác biệt của sản phẩm mới lần này như thế nào, thưa ông?

Các nhà đầu tư vẫn thường đặt câu hỏi vì sao Vinasoy lại chậm ra sản phẩm mới như vậy (cười). Thực tế Trong kinh doanh, không phát triển sản phẩm mới là không thể tồn tại nhưng quan điểm của chúng tôi là đi những bước chậm mà chắc, và phải trên cơ sở nghiên cứu rất kỹ về thị trường.

Nói về Fami Go, chúng tôi xuất phát từ một cơ hội lớn tiềm năng cho sữa đậu nành – đó chính là bữa sáng. Quá trình khảo sát thị trường, nhận thấy 52% người tiêu dùng nói họ không có thời gian ăn sáng hoặc ăn qua loa. Vinasoy quyết định nghiên cứu sản phẩm mới, đánh vào phân khúc “bữa ăn sáng tiện lợi” cho đối tượng người bận rộn, giới trẻ năng động.

Để ra đời Fami Go, cả đội ngũ Vinasoy đã mất hai năm tham khảo thị trường, đi qua Thái Lan và các nước tìm tòi thử nghiệm sản phẩm, liên tục thay đổi, điều chỉnh, cho người dùng thử, góp ý kiến cả ngàn lần, tốn không ít tiền thuê các công ty nghiên cứu thị trường mới ra được Fami Go. Bên cạnh đó, để tạo sự khác biệt, đột phá, chúng tôi đã đầu tư gần 8 tỷ đồng cho máy đóng gói bao bì , ngay cả dây chuyền cũng mới và khác biệt hoàn toàn so với sản phẩm cũ.

Với sự đầu tư nghiêm túc, sản phẩm lại tiện lợi, chỉ tốn một phút, nhưng năng lượng tăng 40%, đạm tăng 50%. Đặc biệt là hương vị thơm ngon mới lạ khi kết hợp với đậu đỏ nếp cẩm hoặc mè đen nếp cẩm cũng tạo ra sức hút riêng độc đáo cho Fami Go.

 

Từ nay đến cuối năm, Fami Go kỳ vọng đóng góp vào 60% tăng trưởng của Vinasoy trong năm 2018 và đem lai doanh số trên 400 tỷ đồng dự báo cho năm 2019.

Ông có tính đến thị phần bị sẻ chia, khó đạt doanh thu như kỳ vọng khi có công ty khác cùng cạnh tranh phân khúc này?

Theo tôi, cạnh tranh hiện nay không còn là cạnh tranh sản phẩm mà là cạnh tranh trong nhận thức người dùng. Hơn nữa, trong marketing, quy luật “người dẫn đầu” chính là lợi thế. Hiện nay, khi nói đến đậu nành, đa số người dùng đều nghĩ đến Vinasoy. Những đối thủ cạnh tranh trong ngành hàng là rất nhiều cả trong và ngoài nước, và họ cũng đã có nhiều hoạt động để cạnh tranh mạnh mẽ với Vinasoy, tuy nhiên nhiều năm qua chúng tôi vẫn giữ vững được thị phần trên 80%. Đó là bằng chứng cho sức mạnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, mà người dẫn đầu luôn có lợi thế.

Do vậy, đối với Vinasoy điều quan trọng không phải là chạy theo sự cạnh tranh của thị trường, của những người chơi mới mà luôn phải tự thay đổi để vượt qua chính mình, làm mới mình, luôn sáng tạo để khác biệt.

Đó chính là lợi thế về nguyên liệu. Bởi không phải hạt đậu nành nào cũng sản xuất ra sữa đậu nành có chất lượng như nhau. Thực tế, các công ty cùng ngành đều có thể nhanh chóng đạt tới sức mạnh về vốn, công nghệ, quy trình. nhưng họ sẽ không dễ gì thiết lập được sự chủ động về nguyên liệu, nhất là nguồn giống đậu nành. Trong khi đây lại là yếu tố quyết định đến khả năng tạo khác biệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành.

Tại Vinasoy chúng tôi đã thành lập trung tâm nghiên cứu đậu nành từ năm 2013 và xây dựng được ngân hàng giống với 1.580 nguồn gen quý hạt đậu nành trong và ngoài nước. Khẳng định là hiện chưa có đơn vị nào tại châu Á có nguồn gen đậu nành đa dạng như vậy. Trên nền tảng này, chúng tôi áp dụng công nghệ cao để lai tạo những giống đậu nành mới không biến đổi gen, năng suất cao, có nhiều dưỡng chất quý tốt cho sức khỏe con người như omega 3, omega 6... thời gian cho ra giống mới cũng rút ngắn 2 -3 lần so với phương pháp thông thường. Hiện giống đậu nành mới của Vinasoy qua trổng thử nghiệm đã đạt năng suất 2,8 – 3 tấn/ha (trong khi năng suất của giống địa phương chỉ có 1,5 -1,8 tấn/ha). Vụ 2018 chúng tôi đã bán giống cho nông dân trồng trên 200ha và kết quả khiến họ rất phấn khởi và dự kiến vụ tới 2019 sẽ mở rộng diện tích trồng lên 500ha.

Chủ động về nguyên liệu,Vinasoy hoàn toàn có lợi thế để đi xa hơn đối thủ trong việc mở rộng thêm nhiều danh mục sản phẩm khác nhau với chất lượng cũng hoàn toàn khác biệt.

 

Vinasoy hướng đến mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD và trở thành một doanh nghiệp hạnh phúc.

Để làm được điều đó, chúng tôi không chỉ quan tâm đến sự phát triển của công ty mà quan trọng là làm sao dung hòa lợi ích đó với lợi ích của người lao động, đối tác, cộng đồng và môi trường sống. Người lao động tại Vinasoy phải cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, thỏa mãn khi làm việc. Người tiêu dùng phải được hưởng lợi từ những sản phẩm dinh dưỡng lành tốt cho sức khỏe. Các đối tác của Vinasoy cũng ngày càng phát triển thịnh vượng hơn. Người nông dân trồng đậu nành với Vinasoy sẽ cải thiện được hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống, từ đó gắn bó hơn với cây đậu nành. Nguồn đất canh tác nông nghiệp cũng sẽ được cải tạo tốt lên nhờ việc trồng cây đậu nành. Làm được như vậy, bản thân chúng tôi hạnh phúc, Vinasoy phát triển và các bên trong chuỗi giá trị của công ty cũng sẽ đều được hưởng lợi và phát triển tốt hơn. Đấy mới là mục tiêu lớn nhất mà Vinasoy hướng tới.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên