TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vinasun vẫn nóng dù phải đấu với Grab và Uber

Vinasun vẫn nóng dù phải đấu với Grab và Uber

Cổ phiếu đầu ngành Taxi, Vinasun chiếm thị phần đứng đầu tại TP.HCM – Bình Dương và đang mở rộng hoạt động sang Đồng Nai. Tính đến cuối năm 2015 công ty hiện có 6.141 xe taxi dẫn đầu ngành về quy mô. Không những thế, lợi nhuận của công ty trong luôn đạt mức tăng trưởng gần 30% trong vòng 5 năm trở lại đây.

Diễn biến giao dịch gần đây

Gần như giảm dần đều trong năm 2015, giá cổ phiếu của VNS đã có thời điểm chỉ có hơn 24.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với mức P/E là 5,5 lần.

Biến động lớn mới bắt đầu xuất hiện vào đầu tháng 3/2016 sau thời gian không giữ được kiên trì, cùng với những lo ngại do sự cạnh tranh 2 gã khổng lồ Uber và Grab, đồng thời hoạt động thoái vốn của một quỹ đầu tư đã đẩy giá VNS giảm mạnh cùng thanh khoản tăng vọt.

Thời điểm này nhiều nhà đầu tư mới nhớ tới một cổ phiếu đầu ngành như VNS lại được định giá thấp đến “đáng thương”. Điểm mấu chốt bất đầu từ đây, trong 3 tháng trở lại đây, giá cổ phiếu Vinasun đạt mức tăng trưởng hơn 30%.

Riêng trong tuần qua, cổ phiếu này cũng đạt mức tăng gần 5% đóng cửa phiên cuối tuần ở mức giá 34.600 đồng/cổ phiếu.

Định giá thấp cho những cổ phiếu đầu ngành

Năm 2015, doanh thu thuần của VNS đạt 4.252 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước. Lãi ròng cả năm của VNS đạt 328 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2014 và vượt 23% so với kế hoạch.

Bất chấp những lo ngại từ việc tham gia thị trường của Uber và Grap, doanh thu quý II/2016 vẫn tăng 11% đạt 1.123 tỷ đồng, lợi nhuận sau thế cũng tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Với kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2016 của đơn vị là 264 tỷ đồng, VNS đã thực hiện 57% kế hoạch cả năm.

Trong khi các cổ phiếu đầu ngành và có mức tăng trưởng tốt đều ở mức P/E trên vượt trội so với thị trường thì ngay cả thời điểm hiện tại, P/E của VNS cũng chỉ ở mức 7.x.

Hiệu quả kinh doanh được duy trì nhờ lợi thế

Theo những người tham gia ngành, khách hàng khi lựa chọn taxi sẽ dựa theo ba yếu tố sau là: độ thuận tiện, giá cước và thương hiệu. Sự thuận tiện của taxi được dựa trên tiêu chí mật độ xe của hãng taxi đó lưu thông trong thành phố. Và sự thuận tiện này có vai trò cạnh tranh quan trọng nhất.

Taxi Vinasun đứng thứ nhất về số lượng xe khoảng 25% nhưng chiếm tới 45% thị phần doanh thu ở Hồ Chí Minh bỏ xa đối thủ đứng thứ 2 là taxi Mai Linh chỉ với 25% thị phần doanh thu. Toàn bộ thị trường taxi Hồ Chí Minh có hơn 30 doanh nghiệp nhưng 28 doanh nghiệp còn lại chỉ chia sẻ với nhau 30% thị phần.

Có lẽ ít nhà đầu tư để ý, một điểm rất quan trọng mang đến doanh thu và lợi nhuận đều đặn cho các hãng taxi là việc mua “sảnh”. Điều này mang đến cho công ty có lợi thế gần như tuyệt đối tại các địa điểm có đông khách hàng.

Hiện tại, VNS đã ký hợp đồng dịch vụ với hơn 850 điểm đón khách gồm khách sạn, nhà hàng, nhà ga, sân bay và là đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải cho rất nhiều công ty. Đây được xem là một lợi thể rất lớn với công ty bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của cả Uber và Grap.

Đối với giá cước taxi thì các công ty không ai có lợi thế cạnh tranh ngoại trừ Uber với giá cước rất thấp. Theo nhận định của các nhà phân tích giá cước thấp đến từ chiến dịch xâm chiếm thị trường của họ, lợi thế giá thấp này không thể duy trì mãi mãi nhưng sẽ gây bất lợi của các doanh nghiệp taxi trong thời điểm hiện tại.

VNS có doanh thu trung bình xe cao hơn đối thủ trong ngành nhờ chiến lược đầu tư đúng đắn. Mặc dù VNS không phải là hãng taxi giá cước rẻ nhưng doanh thu mang lại của công ty và doanh thu trung bình 1 xe đều cao hơn đối thủ đầu ngành khác. Đồng thời chỉ số này của công ty trong những năm qua vẫn tăng. Số quãng đường một xe taxi của hãng vận chuyển ước tính đã tăng hơn 15% trong năm 2015 làm cho doanh thu trung bình xe của hãng tăng trưởng dù giá cước trung bình giảm.

Kết quả kinh doanh có phần vượt trội như vậy là do VNS có chiến lược đầu tư tập trung hơn so với đối thủ khác: (1) chỉ đầu tư vào ngành nghề kinh doanh chính và số đầu xe hoạt động qua đó vượt qua Mai Linh trở thành hãng đứng đầu ở địa bàn Hồ Chí Minh, (2) tập trung hoạt động ở ít địa bàn hơn so với đối thủ giúp mật độ xe trên 1 tỉnh cao hơn nhiều so với các hãng khác. Cụ thể mặc dù Mai Linh có hơn 10.000 xe cao gần gấp đôi so với VNS chỉ hơn 6.000 xe nhưng số tỉnh thành VNS chỉ có 6 tỉnh trong khi ở Mai Linh là 50.

Nhờ có độ phủ xe lớn VNS đã đáp ứng được tâm lý bắt xe trên đường của khách hàng và trở thành thương hiệu đáng tin cậy. Độ phủ xe lớn còn làm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp taxi, chỉ cần khoảng 20% số đầu xe trên thành phố đã giúp thị phần doanh thu của doanh nghiệp chiếm 45% thị trường và qua đó doanh thu trung bình xe của VNS cao gần gấp đôi so với đối thủ đứng thứ 2 là Mai Linh.

Theo Mai Hương

Bizlive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên