TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vụ việc Trạm BOT Cai Lậy: Trong trường hợp nhà đầu tư khởi kiện thì buộc phải ra toà

17-08-2017 - 19:38 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Vụ việc Trạm BOT Cai Lậy: Trong trường hợp nhà đầu tư khởi kiện thì buộc phải ra toà

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông tại họp báo thông tin liên quan việc thu phí dịch vụ sử dụng tại trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang

Sẽ giải quyết trên cơ sở hài hòa lợi ích

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lấy làm tiếc về việc diễn ra nhiều ngày tại trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ông mong muốn nhà đầu tư, tổ chức tín dụng và Bộ GTVT cùng nhau họp bàn và đưa ra phương án giải quyết trên cơ sở hài hòa lợi ích. “Tuy nhiên, trong trường hợp nhà đầu tư khởi kiện thì buộc phải ra tòa” – Thứ trưởng Đông nói.

Ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (đơn vị đầu tư dự án) cho biết ông đang chờ đợi hành động của Bộ GTVT để giải quyết tình hình hiện nay. Trong hợp đồng đã ghi rõ các biện pháp giải quyết như: bồi thường thiệt hại, mua lại,... đưa ra tòa. Theo ông ông Hào, công ty vẫn kiên nhẫn để có giải pháp thấu tình đạt lý, hài hòa được lợi ích trước khi tính đến những giải pháp giải quyết được ghi trong hợp đồng.

Vị trí đặt trạm thu phí không sai

Tại cuộc họp báo, Bộ GTVT và đại diện đơn vị thực hiện dự án đều khẳng định rằng vị trí đặt trạm là đúng theo hợp đồng dự án. Theo đó, dự án bao gồm việc nâng cấp, cải tạo 26 km trên tuyến QL1 và xây dựng mới 12km đường tránh. Khi dự án được phê duyệt đã có tính đến vị trí đặt trạm thu phí trên cơ sở tham vấn ý kiến Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan, chính quyền địa phương.


Ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang

Ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang

Dựa trên những nghiên cứu đầy đủ các báo cáo, cùng với sự khuyến khích từ Nghị định về hợp tác công tư (PPP) Công ty đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (công ty) mới đồng ý đầu tư. Tuy nhiên, công ty chỉ thực sự đóng góp hơn 16% số vốn. Khoản tiền còn lại do tổ chức tín dụng cung cấp. Theo ông Lưu Văn Hào, phía ngân hàng đã xem xét rất kỹ lưỡng về quy mô dự án, lưu lượng xe,... và vị trí đặt trạm trước khi cấp vốn vay cho công ty.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và ông Lưu Văn Hào đều khẳng định vị trí đặt trạm thu phí hoàn toàn trong phạm vi dự án, nếu di dời trạm thu phí hiện nay sẽ trái với hợp đồng. Việc Bộ GTVT chọn áp dụng hình thức PPP nhằm thu hút nguồn vốn xã hội hóa để làm đường, trong lúc ngân sách eo hẹp. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ GTVT sẽ không mua lại trạm thu phí Cai Lậy vì hiện nay Bộ không có đủ ngân sách cho việc này.

Giảm mức phí có phải là giải pháp lâu dài?

Trước câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết biện pháp giảm mức phí có giải quyết được tình trạng tài xế dùng tiền lẻ gây ùn tắc hay không, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết mức phí mới đề xuất nhằm hài hòa lợi ích giữa các bên. Người dân địa phương và doanh nghiệp được qua lại tuyến với chi phí thấp hơn. Bộ GTVT đang rà soát trên phạm vi cả nước, trong tương lai sẽ áp dụng hình thức thu phí qua thẻ.

Giải thích về việc thời gian thu phí bị kéo dài khi mức phí được điều chỉnh giảm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phương án này sẽ được tham vấn các bên liên quan trước khi chính thức thực hiện. Ông Đông tái khẳng định dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Việc thay đổi mức phí cũng là thay đổi phương án tài chính trong hợp đồng. Nhà đầu tư có thể khởi kiện nếu phương án tài chính mới không được đảm bảo, nợ xấu của ngân hàng cũng có thể tăng lên. “Chúng tôi rất muốn nhà đầu tư, tổ chức tín dụng cùng chúng tôi chia sẻ. Trong trường hợp họ kiện thì buộc phải ra tòa” – ông Đông cho biết.

Vương Diệu Quân

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM