MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vừa mới tái khởi động, chủ đầu tư Hattoco doạ thanh lý hợp đồng

Sau nhiều năm nằm im bất động, bỏ hoang và mới chỉ tái khởi động lại từ cuối năm 2015 nhưng vào đầu tháng 4.2016, chủ đầu tư dự án chung cư Hattoco (110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) gửi văn bản yêu cầu khách hàng đóng tiền, nếu không sẽ thanh lý hợp đồng.

Trong khi đó, khách hàng đòi chủ đầu tư nêu rõ thời gian bàn giao nhà và có biện pháp để quản lý dòng tiền của khách hàng sắp tới sẽ đóng.

Hứa hẹn nhiều, lỗi hẹn nhiều

Dự án chung cư Hattoco (Trần Phú, Hà Đông) do Cty cổ phần tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình (Cty Ba Đình) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ năm 2009 với tổng mức đầu tư khoảng 900 tỉ đồng. Dự án được xây dựng trên khu đất 4.992 m2 với thiết kế tòa tháp 39 tầng nổi và 3 tầng hầm, từ tầng 1 đến tầng 6 là khu trung tâm thương mại, văn phòng, từ tầng 7-39 là khu căn hộ với tổng số 439 căn.

Hiện tại, khách hàng của dự án này đã có hơn 200 khách hàng đóng tới 50% giá trị hợp đồng, và khoảng 50 khách hàng đã đóng 30 % giá trị căn hộ bằng hợp đồng góp vốn. Theo dự kiến ban đầu, Cty Ba Đình sẽ bàn giao nhà vào quý 3.2013

Tuy nhiên, cuối năm 2011, sau khi triển khai đến tầng 10 tòa chung cư, dự án đã dừng công trình do thiếu vốn. Đầu năm 2013, chủ đầu tư chung cư Hattoco rầm rộ tuyên bố tái khởi động dự án sau một thời gian dừng thi công và tiếp tục lùi thời hạn bàn giao đến quý 1.2016.Nhưng nói vậy, dự án Hattoco vẫn nằm im bất động. Và tới ngày 13.4.2016, sau khi được chủ đầu tư rót tiền tiếp tục thi công, dự án mới chỉ xây thô tới tầng 35 và Cty Ba Đình tiếp tục hứa hẹn sẽ bàn giao nhà vào quý 3.2017.

Tuy mới chỉ thi công trở lại vào thời điểm cuối năm 2015, tới ngày 7.4.2016, Cty Ba Đình đã gửi văn bản yêu cầu khách hàng tiếp tục đóng tiền đợt 2, đợt 3 từ ngày 7.4 đến 14.4.2016. Trong văn bản này, cũng nêu rõ: “Trong trường hợp các quý khách hàng không đóng tiền theo thời hạn cuối cùng như trên, Cty chúng tôi đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán căn hộ (kể cả Hợp đồng góp vốn)”. Gửi kèm theo văn bản trên là Biên bản thanh lý hợp đồng theo mẫu của Cty Ba Đình soạn thảo.

Dân mất niềm tin

Sáng ngày 12.4, gần 100 khách hàng đã đến nộp đơn yêu cầu chủ đầu tư xem xét lại các điều khoản phụ lục hợp đồng, thời gian bàn giao nhà, và được đại diện của Cty Ba Đình ký vào đơn là đã nhận đơn. Ông Lê Đình Cước (Ban đại diện cư dân mua nhà dự Hattoco) cho rằng, đa số khách hàng dự án vẫn tiếp tục có mong muốn được đóng tiền các đợt tiếp theo để Cty Ba Đình hoàn thành dự án. Tuy nhiên, sau nhiều lần lỗi hẹn, đến nay người dân đã mất niềm tin.

Bởi vậy, khách hàng yêu cầu Cty Ba Đình bổ sung phụ lục hợp đồng có thời gian bàn giao nhà để khách hàng yên tâm nộp tiền. Ngoài ra, khi khách hàng đóng tiền thì phải có đại diện khách hàng tham gia giám sát dòng tiền đã đóng để bảo đảm số tiền khách hàng đóng vào được sử dụng vào việc thi công dự án. “Họ đã hứa hẹn nhiều lần mà không thực hiện được, nên khách hàng đã mất niềm tin. Bây giờ khách hàng tiếp tục đóng tiền thì Cty Ba Đình cũng phải đáp ứng các yêu cầu kể trên”, ông Cước nói.

Trong khi đó, Tổng GĐ Cty Ba Đình Đoàn, bà Thị Yến Châu nói với PV Lao Động rằng, hiện tại dự án đã thi công tới tầng 35, chứng tỏ quyết tâm hoàn thành dự án của chủ đầu tư. Bởi vậy, bà Châu cho rằng nếu khách hàng không tiếp tục đóng tiền thì Cty Ba Đình cũng không có nguồn tiền để tiếp tục dự án. Khi PV hỏi căn cứ nào để Cty Ba Đình đòi thanh lý hợp đồng với khách hàng khi chính Cty này đã nhiều lần vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao nhà nhiều năm, bà Châu nhắc lại việc nếu khách hàng không nộp tiền thì Cty cũng không có tiền để hoàn thiện.

Liên quan tới việc để có tiền hoàn thiện dự án, theo bà Châu, Cty Ba Đình đã được Ngân hàng được ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GP Bank) tài trợ vốn cho dự án. Ngân hàng này cũng gửi văn bản tới khách hàng với nội dung không tiếp tục đóng tiền thì đề nghị Cty Ba Đình thanh lý hợp đồng. Trước câu hỏi, có thể cung cấp cho khách hàng hợp đồng tài trợ vốn cho dự án của ngân hàng GP Bank, bà Châu nói: “Thỏa thuận giữa Cty và ngân hàng là bí mật. Làm sao có thể cung cấp cho khách hàng được”.

Như vậy, việc khách hàng mất niềm tin vào Cty Ba Đình là có cơ sở khi đã nhiều lần Cty nay này thất hứa. Ngoài ra, việc một ngân hàng thương mại tài trợ vốn dự án nhưng Cty Ba Đình không cung cấp rõ nội dung hợp tác khiến cho khách hàng lo lắng việc Cty Ba Đình có sử dụng số tiền này hoàn thiện dự án hay cho mục đích khác là hoàn toàn chính đáng.

Theo Thông Chí

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên