TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xem xét nâng trần khuyến mại thuê bao trả trước lên 50%

18-10-2018 - 18:48 PM | Thị trường

Xem xét nâng trần khuyến mại thuê bao trả trước lên 50%
Ảnh minh họa.

Cục Viễn thông đang cân nhắc để nâng khuyến mại về 50% sau khi hạ mức khuyến mại của thuê bao di động trả trước về 20%.

Tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết đang làm việc với Bộ Tài chính để nghiên cứu đề xuất nới trần khuyến mại cho thuê bao trả trước từ 20% lên 50%.

Trước đó, cuối năm 2017, Thông tư số 47 được Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành quy định rõ về hạn mức khuyến mại đối với các nhà mạng không được khuyến mại vượt quá 20% giá trị thẻ cào. Riêng các thuê bao trả sau, mức khuyến mại cao nhất là 50%. Hạn mức trên đã bao gồm cả giá trị dịch vụ, hàng hóa hay giá trị vật chất mà các nhà mạng dùng để khuyến mại. Nếu các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại đó.

Theo giải thích của cơ quan chủ quản, việc điều chỉnh mức khuyến mại tối đa này là nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ viễn thông. Đồng thời, đây cũng được cho là biện pháp có hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, hệ lụy tin nhắn rác, thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau.

Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp di động vẫn tiếp tục đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh, buông lỏng quản lý đăng ký thuê bao nên hiện tượng lợi dụng để nhắn tin quảng cáo, đe doạ, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện tràn lan.

Lượng tin nhắn rác phát sinh từ thuê bao trả trước đăng ký mới vẫn lớn hơn so với số tin nhắn rác, cuộc gọi rác được các cơ quan xử lý chặn lọc được. Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hành trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại rất ít được hưởng chính sách khuyến mại.

Nguồn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn đe doạ, lừa đảo xuất phát từ các thuê bao trả trước và rất khó truy xuất danh tính thuê bao vì thông tin cá nhân mà nhà mạng lưu trữ không chính xác hoặc không đầy đủ.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng chính sách này, cả ba nhà mạng lớn đều cho biết chính sách siết khuyến mại 20% không tác động nhiều đến việc phát triển thuê bao trả sau. Trong khi đó, hành vi tiêu dùng của các thuê bao di động trả trước (chiếm khoảng 95% số thuê bao di động của Việt Nam) sụt giảm.

Ngọc Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên