MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xin việc mãi không xong, lương thưởng mãi không tăng: Đừng đổ lỗi tại số phận, có thể kỹ năng tối thiểu này của bạn đang gặp vấn đề

23-01-2019 - 11:28 AM | Sống

Giao tiếp khéo léo chính là chìa khóa của việc mở ra cánh cửa kết nối tốt đẹp nhất với tất cả mọi người ngay trong lần gặp đầu tiên. Biết cách giải quyết các mâu thuẫn, biết ăn nói khôn ngoan, khéo léo với sếp, đồng nghiệp, giải quyết các vấn đề trong công sở và nhiều mối quan hệ khác sẽ giúp bạn gặp toàn chuyện tốt trong đời.

Thằng em họ tôi, từ thời đi học đã đạt nhiều thành tích cao, tham gia bao cuộc thi lớn nhỏ đem vinh quang về cho nhà trường. Nó là niềm tự hào của gia đình tôi. Không làm mọi người thất vọng, tổng kết 4 năm đại học nó đạt thủ khoa tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc. Vì vậy, việc kiếm được một công việc ổn định, lương cao là điều dễ hiểu. 

Ấy vậy mà đến khi ra trường, bạn bè cùng chăng lứa đứa nào đứa nấy đều tìm thấy công việc mơ ước của mình, còn nó thì vẫn mãi dậm chân tại chỗ không có nơi nào nhận. 

Không tìm được việc, lời ra tiếng vào chú tôi bèn nhờ người bạn cùng cơ quan giới thiệu cho làm việc ở công ty con chú ý. Nhưng cũng không bền lâu làm được hơn một tháng rồi bỏ vì cái tội không hòa đồng, mâu thuẫn với đồng nghiệp, cãi nhau với sếp.

Ở nhà mãi, đủ thứ áp lực đè lên đầu, lúc gặp tôi suýt không nhận ra vì người ngợm gầy dài, mắt trũng sâu, đen xì vì thiếu ngủ. Nghe kể thấy cũng thương thương, học hành giỏi giang nhưng ai biết trước được đến khi ra trường công việc lại khó khăn lận đận vậy...

Nó bảo: Em đi xin việc qua 14 công ty rồi ai đọc CV xong cũng đều rất ưng, nhưng chẳng hiểu sao đến vòng phỏng vấn trực tiếp, nói chuyện với anh chị nhân sự một hồi đến cuối cùng nhận được đều là vẻ mặt lắc đầu chán nản.

Xin việc mãi không xong, lương thưởng mãi không tăng: Đừng đổ lỗi tại số phận, có thể kỹ năng giao tiếp của bạn đang có vấn đề - Ảnh 1.

Nói đến đây nó lại thở dài bảo: Sau ba lần em thấy cách trả lời của mình cũng không ổn lắm nên hỏi lại thằng bạn thân, nó phỏng vấn một phát trúng luôn, nó bảo khi phỏng vấn phải nói hoành tráng lên, tự tin thể hiện, “nói quá” lên một chút về khả năng làm việc của mình cũng không ai biết đâu. Em nghe theo làm như vậy nhưng kết quả thì…

Nói chuyện một lúc nghe nó chia sẻ xong tôi cũng chỉ biết an ủi, lòng muốn giúp nhưng tiền không có quyền cũng không chẳng biết giúp từ đâu. Hai chị em chia tay nhau, lòng nặng trĩu những nỗi buồn.

Bỗng dưng hôm qua gặp nó ở siêu thị gần nhà. Nếu nó không gọi trước chắc tôi không nhận ra mất vì trước mặt là thằng em mặt mày hớn hở, tóc tai gọn gàng, tràn đầy sức sống khác hoàn toàn người của một tháng trước.

Tôi hỏi phép màu gì đã khiến mày thay đổi chóng mặt thế này?

Nó bảo: Đầu tiên nghe chị mắng điên hết cả người vì chẳng ai nói với em như thế cả nhưng về ngẫm lại mới thấy thấm. Trước đây em nghĩ giao tiếp thì có sao nói vậy, thật thà là tốt nhất chứ có gì sai đâu. Chính vì không biết điều gì nên nói điều gì không, khôn ngoan, khéo léo nên em đã bỏ lỡ nhiều cơ hội của mình, còn gây tiếng xấu khiến bố mẹ phải đau đầu. Nhưng rồi em đã phải thay đổi quan điểm ấy của mình.

Nó bảo: “Có thể chị đi làm rồi, không cần học kĩ năng trả lời phỏng vấn như em nhưng giao tiếp thì chắc chắn vẫn cần. Hai cuốn sách chị đưa, em đã đọc. Nó giúp nhân viên công sở chúng ta biết cách giải quyết các mâu thuẫn, biết ăn nói khôn ngoan, khéo léo với sếp, đồng nghiệp ra sao, giải quyết các vấn đề trong công sở và nhiều mối quan hệ khác nữa chị vẫn đang phải đối mặt hàng ngày. Giao tiếp khéo léo chính là chìa khóa của việc mở ra cánh cửa kết nối tốt đẹp nhất với tất cả mọi người ngay trong lần gặp đầu tiên.” Nói xong nó bắt lấy tay tôi rồi nói cảm ơn rối rít.

Xin việc mãi không xong, lương thưởng mãi không tăng: Đừng đổ lỗi tại số phận, có thể kỹ năng giao tiếp của bạn đang có vấn đề - Ảnh 2.

Điều nó làm khiến tôi xúc động vô cùng, lúc ấy tôi đã nhận ra, thằng em của mình đã trưởng thành thật rồi. Có lẽ đây là món quà đặc biệt nhất mà tôi nhận được trong những ngày đầu năm mới này! Dưới đây là vài lưu ý về giao tiếp mà chính bản thân tôi đã rút ra dành tặng các bạn:

1. Hãy trung thực, đừng nói dối, đừng phô diễn bản thân quá mức trước các nhà tuyển dụng. Họ sẽ lập tức loại bạn nếu đánh hơi thấy điều gian dối.

2. Tuyệt đối nên giữ vị thế chính đáng của mình với người phỏng vấn. Chẳng cần cố tình lấy lòng họ, hay vội vàng hứa hẹn một chuyện gì.

3. Hãy cảm ơn sếp trước rồi trình bày rõ khó khăn của bản thân, sau đó đề ra giải pháp để giải quyết vấn đề mà không cần có sự tham gia của bạn.

4. Lúc nhờ vả người ta, nên nhấn mạnh đến năng lực và tầm quan trọng của họ bên cạnh khó khăn của mình thì sẽ hiệu quả hơn.

5. Trong cuộc sống hàng ngày, hãy làm hai điều đó là: Hỏi và Truyền đạt hiểu biết của mình với một người khác nữa, để thế giới của bạn ngày càng mở rộng.

6. Thay vì nhìn trực diện vào mắt người khác, hãy ngắm nhìn cả khuôn mặt họ, như thế họ sẽ rất trân trọng bạn, vì ai cũng muốn trân trọng người trân trọng mình.

7. Hãy cố gắng hướng miệng của mình theo hướng của người nghe khi bạn nói, như vậy sẽ làm họ cảm giác bạn là người cởi mở.

8. Ngay khi bạn chấp nhận làm theo lời người khác, họ chỉ có cảm giác sở hữu được bạn chứ không có cảm giác trân trọng người đã phục tùng mình.

*Lược trích sách từ bộ sách Khéo léo khôn ngoan gặp toàn chuyện tốt & Bắt tay chạm ngay linh hồn của Tác giả Megara.

Megara

Thời Đại

Trở lên trên