MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Facebook bắt tay với Uber 'lấn sân' mảng thương mại điện tử

25-07-2014 - 17:39 PM |

Tin đồn hợp tác với dịch vụ gọi xe Uber không chỉ nằm trong chiến lược phát triển ứng dụng Messenger mà còn hé lộ ý định tham gia mảng kinh doanh thương mại điện tử của Facebook.

Một nguồn tin cho biết, nằm trong kế hoạch phát triển ứng dụng Messenger tại khu vực châu Á, lãnh đạo Facebook đang có ý định hợp tác kinh doanh cùng Uber – một ứng dụng trên điện thoại thông minh kết nối những người cần đi xe tại các thành phố lớn với các chủ phương tiện.

Mối hợp tác này không chỉ có lợi cho cả hai công ty mà còn cho cả những khách hàng tương lai chung của họ.

Ngoài mục tiêu hàng đầu là đẩy mạnh phát triển ứng dụng Messenger, đưa nó trở thành công cụ giao tiếp phổ biến, ý định kết hợp kinh doanh kể trên còn hé lộ ý định lấn sân sang mảng kinh doanh thương mại điện tử của Facebook. Đây hứa hẹn sẽ là vũ khí chiến lược để chống lại những đối thủ cạnh tranh đáng gờm ở châu Á như Line và WeChat.

Để chuẩn bị cho thỏa thuận hợp tác này, một nguồn tin thân cận cho biết, ông chủ Facebook là Mark Zuckerberg đã có buổi gặp mặt sơ bộ cùng CEO của Uber là Travis Kalanick để thỏa thuận về vấn đề này.

Một chuyên gia nhận định: “Thỏa thuận mới chỉ ở dạng tin đồn, nhưng chiến lược phát triển cho Messenger theo hướng này thì là điều chắc chắn Facebook đang ấp ủ”.

Hiện cả Facebook và Uber chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Được biết, tại các thị trường chính, Uber đang dần trở thành ứng dụng có nhiều khách hàng sử dụng thường xuyên hàng tuần, thậm chí hàng ngày. Chính vì vậy, nếu sự kết hợp với Facebook kể trên trở thành hiện thực, những khách hàng của Uber sẽ biết đến, sử dụng ứng dụng Messenger và ngược lại.

Sự hợp tác tương tự đã có ở Trung Quốc. Theo đó, những người dùng ứng dụng tin nhắn miễn phí WeChat có thể gọi taxi thông qua ứng dụng kết nối giữa WeChat và dịch vụ taxi có tên Didi Dache.

Nhìn sâu hơn vào thỏa thuận hợp tác này, Facebook không chỉ có thêm dịch vụ mới mà còn thu hút được thêm nhiều người sử dụng, từ đó thu thập thêm được nhiều thông tin tài khoản thanh toán để xây dựng cơ sở dữ liệu cho tham vọng lấn sân mảng thương mại điện tử hoặc dịch vụ chuyển tiền sau này.

Ý đồ mở rộng mảng kinh doanh của Facebook cũng được tiết lộ vào cuối tuần trước khi hãng này tuyên bố họ đang thử nghiệm nút “mua” tích hợp ngay trên những quảng cáo hay bài viết giới thiệu sản phẩm của các công ty, nhằm tạo sự tiện lợi cho khách hàng.

Còn với Uber, nếu thỏa hợp tác thành công với Facebook, hãng sẽ có cơ hội tăng số lượng người dùng bởi vào tháng 4 vừa qua, Facebook chính thức tuyên bố họ có khoảng 200 triệu người sử dụng ứng dụng Messenger hàng tháng.

Cùng nằm trong chiến lược phát triển ứng dụng Messenger, vào tháng 5 vừa qua Facebook cũng tuyên bố thỏa thuận với Google Map. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn còn ngờ vực và chưa rõ về ý đồ hợp tác này của Facebook.

Hiện tại, cựu chủ tịch PayPal là David Marcus đã được Facebook chiêu mộ về điều hành Messenger. Nhiệm vụ của Marcus là biến nó trở thành “cỗ máy” in tiền mới cho Facebook với chiến thuật kinh doanh “rẻ và dễ nắm bắt”. Tuy nhiên, các chuyên gia tỏ ra không tin tưởng vào chiến thuật này.

>> Những con số biết nói lý giải việc 'người người Facebook, nhà nhà Facebook'

Phương Linh

vandoan

Recode

Trở lên trên