MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ mang về gần 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

21-07-2019 - 17:42 PM | Thị trường

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,8 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,4 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 6/2019 đạt 806 triệu USD, giảm 10,7% so với tháng trước, nhưng tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 580,8 triệu USD, giảm 5,6% so với tháng trước, nhưng tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,8 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,4 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2019. Trị giá xuất khẩu tới ba thị trường này chiếm 71% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của cả nước. Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt 2,2 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2018; Nhật Bản đạt 632 triệu USD, tăng 20%; Trung Quốc đạt 544 triệu USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường thế giới, việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu đồ nội thất từ Trung Quốc đã tác động mạnh đến các công ty sản xuất đồ nội thất Trung Quốc. Sau khi Mỹ tăng thuế đối với đồ nội thất Trung Quốc từ 10% lên 25% áp dụng từ ngày 1/6/2019. Các công ty sản xuất nội thất Trung Quốc là bộ phận chịu tác động lớn nhất của chính sách thuế do Mỹ áp dụng đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc. Theo Ngân hàng China International Capital Corp (CICC), mức thuế sẽ tương đương khoảng 34,2% lợi nhuận năm 2018 của ngành này. 

Năm 2018, ngành nội thất Trung Quốc có giá trị sản xuất đạt 701 tỷ NDT, tăng 4,3% so với năm 2017. Xuất khẩu đồ nội thất sang Mỹ chiếm khoảng 10% sản lượng nội thất của Trung Quốc, tương đương khoảng 70 tỷ NDT. Một số công ty sản xuất đồ nội thất tìm kiếm nhu cầu từ thị trường nội địa để bù đắp sụt giảm do xuất khẩu sang Mỹ chững lại. Thị trường nội địa Trung Quốc được đánh giá còn nhiều tiềm năng.

Quỳnh Anh

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên