10 cách thể hiện sự trân trọng và cam kết gắn bó với khách hàng
Nếu bạn không thể hiện sự trân trọng đối với khách hàng, bạn có thể bỏ lỡ việc quay lại mua hàng của họ. Dưới đây là 10 cách để chắc chắn rằng khách hàng biết họ đang có giá trị với bạn. Những chiến thuật này sẽ giữ cho khách hàng cảm thấy luôn luôn được quan tâm.
- 16-03-2018Góc nhìn của doanh nghiệp Việt về môi trường kinh doanh như thế nào?
- 16-03-2018Website chậm, doanh nghiệp “giật thót” trước mức thiệt hại và loạt phản ứng của khách hàng
- 15-03-2018CEO Thế giới di động: Chúng tôi phải giải 3 bài toán quan trọng này để khách hàng tại TP.HCM chỉ mất 5- 7 phút đi bộ để thấy Bách Hoá Xanh
Khách hàng là vấn đề sống còn của bất kỳ doanh nghiệp. Họ là lý do khiến cho các các kệ hàng luôn đầy ắp hàng hóa và cửa hàng mở cửa hàng ngày. Khi bạn nhìn thấy doanh nghiệp phát triển nghĩa là khách hàng là tài sản lớn nhất của bạn. Nếu cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tích cực thì họ có khuynh hướng giới thiệu doanh nghiệp của bạn với người khác thông qua truyền miệng và đánh giá trực tuyến.
Thật khó tạo ra điều đó, nhưng không phải không thể áp dụng những gì chúng ta học hỏi từ đánh giá của khách hàng để biến nó thành việc duy trì lòng trung thành của khách hàng. Tất cả bắt đầu với việc tạo mối quan hệ khách hàng nghiêm túc.
1. Bắt đầu bằng việc giới thiệu sản phẩm của bạn với khách hàng
Hãy chào đón từng khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn một cách thân thiện. Nếu bạn đang ở trong một môi trường bán lẻ, chú ý đảm bảo rằng khách hàng không đi lang thang và bối rối trong cửa hàng mà không có sự trợ giúp nào.
Nếu bạn đang ở trong một ngành công nghiệp dịch vụ, hãy dành thời gian để giải thích dịch vụ của bạn cho khách hàng. Một ấn tượng ban đầu tốt sẽ đem lại sự thoải mái cho khách hàng và họ sẽ thể hiện cho bạn biết họ cần gì.
2. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
Hãy dự đoán xem những chiến dịch tiếp thị hay sản phẩm mới nào sẽ thành công nhất cho doanh nghiệp của bạn? Điều này liên quan đến quá trình thu thập thông tin về nhu cầu đầu vào của khách hàng.
Thiết lập một hộp góp ý tại quầy lễ tân hoặc tại điểm bán hàng và tặng phiếu giảm giá cho người mới để khuyến khích sự tham gia lần đầu tiên. Gửi một cuộc thăm dò trên phương tiện truyền thông xã hội để xem những sản phẩm quan tâm nhất của khách hàng.
Bằng cách hỏi về nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ tạo ra một cuộc đối thoại hai chiều cho thấy sự đánh giá cao của bạn đối với sự tin tưởng của khách hàng và tạo cho họ hứng thú thử nghiệm hàng hóa và dịch vụ mới. Thêm vào đó, bạn sẽ tìm hiểu thêm về đối tượng của bạn, người mà sẽ giúp bạn cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với thị trường.
3. Tạo ra một trải nghiệm mới
Cung cấp cho khách hàng một cách trải nghiệm mới về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Tổ chức một lớp học nấu ăn với đầu bếp trưởng hoặc một hội thảo với những nhân viên tài năng của bạn. Hoặc tổ chức một câu lạc bộ chạy bộ, câu lạc bộ đi xe đạp hàng tuần để khám phá cộng đồng chẳng hạn.
Khi người tiêu dùng tiếp tục đánh giá cao trải nghiệm trên mọi thứ, họ sẽ hiểu bạn xem trọng họ như thế nào.
4. Chia sẻ cảm tưởng của khách hàng
Truyền thông xã hội là một trong những cách dễ dàng và tiết kiệm nhất để kết nối với khán giả của bạn. Thể hiện sự cảm kích của bạn bằng cách cung cấp cho họ cơ hội chia sẻ cảm tưởng về doanh nghiệp của bạn. Hãy đề nghị khách hàng chia sẻ ảnh và video liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn với một biểu tượng độc đáo liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Sau đó, hãy chia sẻ hoặc đăng lại nội dung của họ và đừng quên ghi chú là đã tặng điểm thưởng cho họ.
Một khi khách hàng chia sẻ cảm tưởng về doanh nghiệp của bạn, họ sẽ khuyến khích khách hàng khác nói về doanh nghiệp của bạn bằng cách chia sẻ hình ảnh hoặc video với các mạng xã hội.
5. Thưởng cho khách hàng thân thiết
Khi nói đến các chương trình khách hàng thân thiết, tốt nhất bạn hãy tạo ra một chương trình đơn giản. Trung bình các khách hàng có thể đạt điều kiên để tham gia 14 chương trình khuyến mãi nhưng họ chỉ có khả năng tham gia 7. Điều đó không có nghĩa là đã quá muộn để bắt đầu một chương trình khách hàng thân thiết, nhưng bạn nên làm cho nó dễ tham gia và dễ hiểu. Hãy cung cấp cho khách hàng một thẻ đục lỗ hoặc yêu cầu họ thu thập biên lai. Sau 5 hoặc 10 lần sử dụng dịch vụ, thưởng cho họ với một mức giảm giá hoặc miễn phí.
6. Khuyến khích sự giới thiệu của khách hàng đến với khách hàng khác
Tương tự như một chương trình khách hàng thân thiết, bạn có thể thưởng cho khách hàng để họ giới thiệu bạn bè và gia đình của họ đến với doanh nghiệp của bạn. Nhiều chương trình phần mềm cho phép các doanh nghiệp theo dõi việc giới thiệu một cách dễ dàng và thưởng cho việc giới thiệu thêm khách hàng của họ, nhưng bạn cũng có thể sử dụng một công cụ với chi phí rẻ hơn.
Cung cấp cho khách hàng một cặp phiếu giảm giá khi họ rời khỏi cửa hàng của bạn. Họ có thể cung cấp các thẻ giảm giá hoặc tờ quảng cáo cho bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm hoặc người thân của họ. Hy vọng rằng, họ sẽ giới thiệu khách hàng mới. Ít nhất thì họ cũng có một phiếu giảm giá để quay trở lại mua hàng của bạn. Dù bằng cách nào, bạn cũng có một cách đơn giản để thưởng cho lòng trung thanh của họ.
7. Cung cấp đặc quyền cho khách hàng theo mùa
Tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh của bạn, khách hàng có thể bước vào cửa hàng của bạn trực tiếp từ bên ngoài. Nếu điều đó xảy ra, luôn nhớ giữ nhiệt độ trong phòng thích hợp và tạo ra sự thoải mái cho những người trong cửa hàng của bạn. Tùy theo mùa, bạn có thể cung cấp cho khách hàng một chai nước ướp lạnh nước hoặc một tách cà phê nóng.
8. Dùng tiền mua hàng của khách đóng góp cho xã hỏi
Dù là mua được một món hời hoặc mua hàng vì một lý do chính đáng nào đó, khách hàng vẫn muốn tiền của họ có ích hơn. Giúp khách hàng cảm thấy tốt hơn về số tiền họ bỏ ra bằng cách trích một phần tiền của họ cho các hoạt động xã hội. Khi khách hàng trả tiền cho một sản phẩm, bữa ăn hoặc dịch vụ nào đó, bạn hãy cho họ chọn một chiến dịch hoặc một tổ chức từ thiện địa phương được quyền nhận một phần tiền từ số tiền họ mua hàng của bạn.
9. Nỗ lực hỗ trợ công việc của đối tác
Chắc chắn rằng cộng đồng của bạn có lúc sẽ rơi vào thời kỳ khó khăn. Khi cộng đồng của bạn gặp khó khăn, doanh nghiệp của bạn có thể giúp họ khôi phục lại niềm hy vọng. Đóng cửa cửa hàng trễ hơn để phù hợp với nhiều khách hàng hoặc giúp đỡ để vực dậy niềm tin của cộng đồng. Bạn có thể không cần lời khuyên này, nhưng nó là một lời nhắc nhở quan trọng rằng sức mạnh của doanh nghiệp của bạn có thể là một biểu tượng của hy vọng.
10. Duy trì chính sách linh hoạt
Khi khách hàng quay trở lại, hãy chắc chắn rằng trải nghiệm lần thứ hai cũng tích cực giống như như lần đầu. Bạn phải làm cho khách hàng cảm thấy tự tin doanh nghiệp của bạn có thể giải quyết các vấn đề của họ như tìm kiếm đúng sản phẩm, cho phép đổi trả hàng đã mua. Chính sách linh hoạt và dịch vụ khách hàng nhanh chóng sẽ tạo nên sự khác biệt.
Xây dựng mối quan hệ khách hàng đòi hỏi lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm đến cảm xúc của khách hàng. Khi thấy được sự trân trọng của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy hạnh phúc và tự tin hơn trong giao dịch với bạn. Họ xứng đáng với điều đó vì chính họ sẽ giúp cho công việc kinh doanh của bạn phát đạt.