TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích

19-12-2020 - 19:19 PM | Sống

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích

Những quan niệm "truyền miệng" về dinh dưỡng và thực phẩm có thể không chính xác. Đã đến lúc bạn cần biết chính xác về cơ sở khoa học của chế độ dinh dưỡng hàng ngày để bảo về sức khỏe, nâng cao chất lượng sống của bản thân và gia đình.

Nhiều người tin rằng chế độ ăn không có sữa sẽ dẫn đến thiếu canxi, hay thực phẩm tươi luôn tốt hơn thực phẩm đông lạnh. Sự thực là gì? Các chuyên gia dinh dưỡng đã làm sáng tỏ 10 quan niệm sai lầm phổ biến về thực phẩm:

Nhầm tưởng: Chế độ ăn thiếu sữa có thể dẫn đến thiếu canxi

Thực tế:

Rob Hobson, chuyên gia dinh dưỡng, cho biết: “Dù thực phẩm từ sữa là một trong những nguồn giàu canxi nhất, nhiều loại thực phẩm khác vẫn có khả năng cung cấp đủ canxi. Lượng canxi khuyến nghị cho người lớn từ 19-64 tuổi là 700mg mỗi ngày, và hoàn toàn có thể lấy từ thực phẩm thực vật, bao gồm đậu phụ, hạnh nhân, rau lá xanh đậm, hạt vừng, tahini và sữa thực vật tăng cường."

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 1.

Nhầm tưởng: Nên tránh ăn quá nhiều trái cây vì chúng có chứa đường

Thực tế:

“Tất nhiên, trái cây làm tăng lượng đường trong máu, nhưng lượng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ mà nó cung cấp còn giá trị hơn nhiều”, theo Martin Hamer, huấn luyện viên cá nhân và huấn luyện viên dinh dưỡng, trợ giảng sức khỏe và thể dục tại The Training Room. 

“Hơn nữa, trong một số loại trái cây, chất xơ sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định hơn, vì vậy trái cây thường không ảnh hưởng đến nồng độ insulin nhiều như ta nghĩ. Ngoài ra, rất khó để có thể ăn quá nhiều trái cây. Ăn 15 quả táo mỗi ngày sẽ có tác động tiêu cực đến cơ thể, nhưng thực tế nhiều người còn không ăn đủ lượng quả và rau cần thiết hàng ngày. Vì vậy hầu hết mọi người sẽ không ăn lượng trái cây đủ nhiều để biến lượng đường trở thành một vấn đề đáng lưu tâm. Tóm lại, lời khuyên của tôi là tiếp tục bổ sung trái cây như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng”.

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 2.

Nhầm tưởng: Cần thịt đỏ trong chế độ ăn uống để cung cấp protein

Thực tế:

Đây hoàn toàn là một ý niệm sai vì có rất nhiều nguồn protein khác nhau trong chế độ ăn uống. Protein bao gồm các axit amin và một số trong số này được coi là thiết yếu. Thịt đỏ chứa tất cả các axit amin thiết yếu, và protein trong các động vật khác cũng vậy, chẳng hạn như thịt gia cầm và cá. 

Không phải tất cả các loại thực phẩm thực vật đều chứa tất cả các axit amin thiết yếu, nhưng có những loại, bao gồm quinoa, kiều mạch (chẳng hạn như mì soba), hạt gai dầu, hạt chia, đậu phụ, tempeh, đậu edamame, Quorn (các sản phẩm thuần chay trong phạm vi) và Ezakiel bánh mì (từ Jerusalem, được làm bằng đậu, đậu lăng và ngũ cốc). Các nguồn thực vật giàu protein khác bao gồm đậu, đậu và đậu lăng, nhưng ngay cả ngũ cốc và một số loại rau cũng là một nguồn cung cấp protein tốt cho những người không ăn thịt. 

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 3.

Nhầm tưởng: Cam là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất

Thực tế:

Mặc dù cam nổi tiếng là chứa nhiều vitamin C, chúng không phải là nguồn cung dồi dào nhất. Các loại thực phẩm như ổi, ớt ngọt và trái kiwi chứa gần như gấp đôi lượng vitamin C so với cam. Ngoài ra, cũng có các loại thực phẩm khác giàu chất dinh dưỡng này hơn cam như bông cải xanh, đậu Hà Lan và đu đủ.

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 4.

Nhầm tưởng: Ăn uống lành mạnh sẽ tốn kém hơn

Thực tế:

Chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên thể hình Helena Hill cho biết: “Ngày nay, chúng ta thường nghĩ thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ đắt tiền, do giá của thịt, thực phẩm thủ công và sinh tố siêu thực phẩm phổ biến. 

Thực tế, ăn uống lành mạnh không cần phải tốn kém, cầu kỳ hay phức tạp. Chỉ đơn giản bằng cách tăng lượng trái cây và rau quả hàng ngày, bạn có thể cải thiện chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể của mình mà không phải tiêu tốn quá nhiều. Ví dụ như súp lơ trắng và bông cải xanh, chứa nhiều chất xơ, vitamin C, kali và các chất dinh dưỡng khác, và có thể được thêm vào các món hầm và súp.”

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 5.

Nhầm tưởng: Thực phẩm hữu cơ tốt hơn cho bản thân

Thực tế:

Đây là một chủ đề rất dễ gây tranh cãi, nhưng những lợi ích thực sự vẫn chưa được chứng minh đầy đủ. Trong khi thực phẩm hữu cơ không chứa hormone, kháng sinh và chứa ít dư lượng thuốc trừ sâu hơn, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm hữu cơ và không hữu cơ dường như tương tự nhau. Thực phẩm hữu cơ luôn đi kèm với giá tiền cao và những người không có tiền để mua không nên coi thực phẩm không hữu cơ là không tốt bằng.

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 6.

Nhầm Tưởng: Ăn thực phẩm tươi tốt hơn đồ hộp hoặc đồ đông lạnh

Thực tế:

Thực phẩm tươi luôn là lựa chọn tốt nhất nhưng điều đó không có nghĩa là đóng hộp hoặc đông lạnh không phải là lựa chọn tốt. Trái cây và rau đóng hộp vẫn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và trong một số trường hợp, quá trình đóng hộp có thể làm cho chất dinh dưỡng này dễ hấp thụ hơn trong cơ thể. Điều này làm cho trái cây và rau quả đông lạnh trở thành một lựa chọn thực sự tốt và tuyệt vời để sử dụng trong sinh tố hoặc khi thêm vào các món ăn như cà ri.

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 7.

Nhầm tưởng: Trứng không tốt cho cholesterol

Thực tế:

Định hướng mới về trứng nói rằng chúng ta có thể ăn bao nhiêu tùy thích (mặc dù những người có lượng cholesterol cao vẫn cần hạn chế). Người ta cho rằng lượng cholesterol cao trong trứng là nguyên nhân gây ra bệnh tim. 

Tuy nhiên, hiện nay người ta hiểu rằng cholesterol trong chế độ ăn uống (có trong trứng tự nhiên) có rất ít tác động. Cholesterol được kiểm soát bởi gan, nó bão hòa và vận chuyển chất béo trong chế độ ăn uống, việc đó ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol có liên quan đến bệnh tim. 

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 8.

Nhầm tưởng: Sô cô la không tốt cho sức khỏe

Thực tế:

Sô cô la sẽ không bao giờ được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe vì nó chứa nhiều đường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không có một vài lợi ích cho sức khỏe, mà điều này phụ thuộc vào số lượng cacao trong sản phẩm. Cacao thô là thành phần chính trong sô cô la và là một nguồn giàu magiê, cũng như là một nguồn cung cấp kẽm, sắt, kali và đồng. Trong cacao cũng có flavanol polyphenol giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 9.

Nhầm tưởng: Ăn nhiều chất béo sẽ khiến bạn béo lên

Thực tế:

Chất béo trong chế độ ăn uống chứa nhiều calo nhất, có nghĩa là ăn quá nhiều có thể dẫn tới tăng cân, đặc biệt khi nhiều loại thực phẩm giàu chất béo cũng chứa nhiều đường, như đồ ăn vặt ngọt, bánh pudding và thực phẩm tiện lợi. Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp khi lượng calo dư thừa nhiều hơn chất béo. 

Chúng ta nên ăn chủ yếu là chất béo lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm viêm trong cơ thể. Chất béo cũng có thể được sử dụng để giúp giảm cân khi là một phần trong chế độ ăn ketogenic khi ăn thay cho carbohydrate. Điểm mấu chốt là, chất béo phải là loại tốt cho sức khỏe và được ăn cùng với carbohydrate và protein để đáp ứng nhu cầu calo hàng ngày. 

10 lầm tưởng nghiêm trọng về chế độ ăn lành mạnh: Không sửa sớm vừa hại sức khỏe vừa tốn tiền vô ích - Ảnh 10.

Theo Your fitness today

Lưu Ly

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên