MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

1.000 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay, TTCK lớn nhất thế giới đứng trước bước ngoặt lớn

19-04-2018 - 09:28 AM | Tài chính quốc tế

Trong một thị trường chứng khoán nơi mà nhà đầu tư thích những con số tròn trĩnh, 3.000 điểm đã nổi lên như một mốc hỗ trợ mới nhất cho các nhà đầu tư Trung Quốc, những người đang cố gắng đánh giá cam kết của chính phủ về việc chấm dứt cuộc bán tháo đã khiến gần 1 nghìn tỷ USD bị thổi bay.

3.000 điểm là ngưỡng hỗ trợ lớn tiếp theo của Shanghai Composite Index, khi mà chỉ số này đã ghi nhận mức sụt giảm 13% kể từ ngày 24 tháng 1 và là mức sụt giảm nhất trên toàn thế giới. Shanghai Composite đã xuống gần 1,4% ngưỡng 3.000 điểm trong phiên sáng qua, trước khi hồi phục vào buổi chiều sau khi xuất hiện đồn đoán các quỹ đầu cơ bước vào để hỗ trợ thị trường.

Câu hỏi lớn cho các nhà đầu tư là liệu các nhà tạo lập thị trường còn được gọi là "Đội tuyển Quốc gia" có cam kết bảo vệ mốc 3.000? Đây là mức hỗ trợ quan trọng cho các cổ phiếu trong khoảng thời gian này của năm ngoái.

Trong quá khứ, Trung Quốc thường có những động thái can thiệp tới diễn biến thị trường. Tuy nhiên gần đây họ đã cho thấy những dấu hiệu ưu tiên về sự ổn định tài chính khi nền kinh tế đang phải vật lộn với căng thẳng thương mại leo thang, số liệu tăng trưởng không rõ ràng và kèm đó là việc thắt chặt các điều kiện thanh khoản.

Zhang Gang, nhà hoạch định chiến lược thị trường của Central China Securities Co ở Thượng Hải, cho biết: "Các nhà tạo lập có thể sẽ bảo vệ Shanghai Composite ở mức 3.000 điểm." Đây là một tín hiệu quan trọng cho thấy "Đội tuyển quốc gia" có thể tham gia vào thị trường. Họ cần phải "hãm phanh" để ngăn chặn việc bán tháo đang diễn ra ồ ạt trên thị trường.

Chỉ số Thượng Hải đóng cửa tăng 0.8% tại 3.091.40, sau khi mất đi 0.8% ở đầu phiên. Các ngân hàng lớn và các công ty dầu mỏ, được cho là những mục tiêu mua vào ưa thích của các quỹ của chính phủ, đóng góp lớn nhất cho sự tăng điểm của chỉ số.

Hương Giang

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên