MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

12.000 căn Condotel giao dịch thành công

17-01-2017 - 08:54 AM | Bất động sản

Đây là thông tin được ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch BĐS G5 đưa ra tại hội thảo 'Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel – Cơ hội và Thách thức' do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Báo Xây dựng tổ chức mới đây.

Theo ông Khánh, năm 2016 thị trường BĐS nghỉ dưỡng chứng kiến sự hồi phục và bùng nổ ở ba thị trường là Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với 44 dự án được chào bán trong năm 2016 không tính các đợt mở bán cung ứng hơn 12.000 căn Condotel và hơn 5000 căn biệt thự ra thị trường.

"Nhằm phát huy tối đa mọi tiềm năng về phát triển loại hình Condotel đòi hỏi Nhà nước cần có những chính sách, quy định pháp lý rõ ràng đảm bảo cho sự phát triển của sản phẩm mới này", ông Khánh cho biết.

Đại diện G5 cũng đưa ra 4 lưu ý về pháp lý đối với loại hình căn hộ Condotel hiện nay. Thứ nhất, loại hình Condotel mới xuất hiện ở Việt Nam nên nhiều khách hàng chưa biết rõ về hình thức pháp lý sở hữu (50 năm, lâu dài, có được ở hay không...) cách khai thác vận hành và chia sẻ lợi nhuận trong tương lai của loại hình BĐS loại này có thực sự tốt hay không?

"Hiện nay, các thủ tục pháp lý liên quan đến loại hình Condotel chưa được quy định chặt chẽ, rõ ràng dễ dẫn đến việc nhiều chủ đầu tư nhập nhằng, lách luật để làm liều... Có rất nhiều loại hình Condotel có tính pháp lý khác nhau nên đôi lúc khó giải thích với khách hàng: Có dự án là 50 năm và được ở, 50 năm không được ở, 70 năm, lâu dài khiến cho khách hàng khi mua gặp nhiều rắc rối", ông Khánh nhấn mạnh.

Hai là, về vấn đề sở hữu Condotel, nhiều chủ đầu tư cam kết cung cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp ngay sau khi bàn gia và thanh toán xong. Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ cho Condotel cũng còn nhiều điều bất cập bởi luật pháp hiện hành còn chưa có quy định cụ thể.

Pháp luật đất đai quy định rõ, nếu đất đai là đất nhà ở (chung cư, liền kề, biệt thự) có thể sử dụng xây nhà để bán, phân lô bán nền… Khu du lịch nghỉ dưỡng là đất thương mại dịch vụ, nên chỉ được cho thuê đất và không được phân lô bán nền bán như đất ở.

Một vài dự án luật cho phép tách ra làm sổ đỏ, nhưng nhiều dự án không thực hiện được. Nên nhiều doanh nghiệp đang rơi vào tình cảnh rất khó khăn, khi đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng không bán được. Vì tâm lý người dân, nhà đầu tư luôn chọn mua các dự án BĐS có sổ đỏ.

Nhà nước vẫn chưa cho phép phân lô bán nền, kinh doanh bất động sản trong khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Vì vậy, mới có chuyện chủ đầu tư dự án chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khoảng 50 năm hoặc 70 năm.

Ba là, chưa có quy định cụ thể về BĐS Condotel được sử dụng để đầu tư hay để ở. Từ đó dẫn đến việc hiện nay các Condotel hoạt động tại Việt Nam chưa có khung quy định chung về việc sử dụng, trả phí tại Condotel.

Bốn là, Quy định về Tín dụng còn chưa có quy định chặt chẽ cho người vay để mua Condotel. Nhiều quy định trong các luật còn có sự chồng chéo nhau. Đặc biệt, vướng mắc trong vấn đề bảo lãnh nghĩa vụ tài chính.

Một vấn đề đáng chú ý nữa cũng được ông Nguyễn Quốc Khánh đưa ra tại hội thảo là cam kết lợi nhuận. Theo ông Khánh, khi đầu tư Condotel, nhà đầu tư sẽ được tham gia chương trình cho thuê lại các căn Condotel này với mức lợi nhuận thường cam kết từ 8-10%, nay thậm chí là 12%. Tuy nhiên, NĐT cần chú ý khi giao dịch cần lưu ý nghĩa vụ này phải đưa vào thỏa thuận mua bán giữa hai bên và kèm theo quy định rõ ràng các tiện ích, ưu đãi cho người mua condotel.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng còn tâm lý e ngại đầu tư khi những dự án thường ở những địa điểm rất xa Hà Nội, Sài Gòn căn hộ mẫu không có muốn xem sản phẩm phải đi xa. Nhiều khách hàng không tin tưởng những chính sách cam kết cho thuê của chủ đầu tư nhất là việc chia sẻ lợi nhuận sau thời gian cam kết thường là sau 5 năm và họ cho rằng không thể tin tưởng việc hạch toán tài chính của CĐT.

Để giải quyết những vấn đề thắc mắc của khách hàng và nhằm tạo ra tính thanh khoản cao cho thị trường Condotel, ông Khánh đưa 6 đề xuất.

Một là, về quy hoạch: Cần có những quy hoạch rõ ràng cho các vùng biển đảo cũng như đề ra các quy định thống nhất, chặt chẽ về pháp lý, điều kiện sở hữu BĐS ven biển và đất liền tương đương nhau.

Hai là, Có chiến lược rõ ràng về việc huy động nguồn vốn cho BĐS cũng như tín dụng, cho vay để đầu tư BĐS dài hạn hơn.

Ba là, Nhà nước cần phải có cơ chế quy hoạch, quản lý và dự báo chính xác để cấp phép xây dựng cho các dự án Condotel để tránh gây lãng phí quỹ đất và tiền bạc.

Bốn là, Tuyên truyền, giáo dục ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường biển đảo, giữ cân bằng hệ sinh thái tự nhiên.

Năm là, các cơ quan, hiệp hội chuyên về Bất động sản cần có một hệ thống thông tin về bất động sản một cách chuyên nghiệp và khoa học.

Sáu là, khách hàng mua sản phẩm Condotel cần tìm đến cho mình những nhà môi giới chuyên nghiệp và uy tín trên thị trường, nhất là khi pháp lý chưa đủ công cụđể đảm bảo cho quyền lợi của mình cũng như cơ hội đầu tư an toàn hơn, các nhà đầu tư thứ cấp.

Lan Nhi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên