13 tuổi trở thành CEO, 17 tuổi điều hành 2 công ty đạt doanh thu triệu USD/năm, cậu học sinh từng bị bắt nạt trở thành doanh nhân trẻ được Harvard và Stanford mời làm diễn giả
Ban đầu, việc kinh doanh đối với Sukone Hong giống như một cách để chứng minh bản thân mình. Không ai ngờ, 17 tuổi cậu thiếu niên đã gặt hái được những thành công ai cũng ngưỡng mộ.
- 28-08-202119 tuổi khởi nghiệp thành công rồi ngậm ngùi từ chức vì “quá trẻ để làm CEO”, doanh nhân quay lại với bước nhảy vọt ấn tượng sau 6 năm
- 18-08-2021Từ cậu sinh viên bị từ chối 35 lần đến “cha đẻ” của công ty khởi nghiệp tỷ đô, doanh nhân trẻ khẳng định: “Tuyệt vời nhất là được làm điều này”
Mới 17 tuổi, Sukone Hong đã hiện thực hóa ước mơ kinh doanh bằng cách xây dựng không chỉ một mà là hai doanh nghiệp.
Đầu tiên, Sukone là CEO của thương hiệu thời trang Olaga của Hàn Quốc đã đạt doanh thu hơn 1 triệu đô la trong năm nay và giành được sự công nhận của Đại học Harvard. Thứ hai, một chiếc đồng hồ thông minh chữ nổi dành cho người khiếm thị, đã có hàng nghìn đơn đặt hàng cao cấp.
Sukone Hong, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty đồng hồ thông minh chữ nổi Paradox Computers. Nguồn: Paradox Company
“Tôi gặp khó khăn khi đi học. Tôi hơi bị bắt nạt. Và tôi phải tìm thứ gì đó có thể thay đổi cuộc đời mình ”, Hong chia sẻ. Thành công trong kinh doanh của Sukone là một cách để chứng minh bản thân với những kẻ bắt nạt.
Thiếu niên Hong bắt đầu hành trình kinh doanh cách đây 4 năm, khi mới học lớp 8. Đấu tranh để hòa nhập với các bạn cùng lớp tại trường của mình ở Seoul, Hong muốn tìm một mối quan tâm khác, bắt đầu bán quần áo hiệu đã cũ trên công cụ tìm kiếm Naver của Hàn Quốc.
Nhưng chỉ với 150 đô la trong túi, số tiền này nhanh chóng “bay đi”, Sukone nhận ra rằng mình phải thay đổi khéo léo. Cậu thiếu niên cần một nơi để bán hàng độc nhất. Vì vậy, với khoản vay 5.000 USD từ ông bà và sự hỗ trợ của một doanh nghiệp in ấn, anh bắt tay vào việc tạo ra trang web quần áo của riêng mình cung cấp trang phục unisex với thiết kế đơn giản, vui tươi. Cùng với đó, Olaga Studios – trong tiếng Hàn chính là “đi lên” – đã ra đời.
Olaga Studios – Thương hiệu thời trang cung cấp trang phục unisex do Sukone Hong thành lập năm 17 tuổi. Nguồn: Ogala Official.
“Không có gì xảy ra trong một tuần. Sau đó, vào sáng thứ Hai, có khoảng 15 đơn đặt hàng, năm mươi vào buổi trưa, và tối thêm 80. Tuần đó, tôi đã bán được 300 chiếc áo sơ mi,” anh chia sẻ.
Kinh doanh không chỉ để kiếm tiền, hãy học cách cho đi
Theo CNBC Make It, kể từ đó, thương hiệu ba năm tuổi đã trở thành một thương hiệu thành công trong khu vực, thu về 1,2 triệu USD doanh thu hàng năm trên sáu thị trường châu Á và đứng số 1 trong danh mục áo thun của Style Share.
Điều đó đã cho phép Hong thuê một nhóm 12 người để giúp điều hành trang web. Và nó cũng giúp cậu thiếu niên có thể trả lại tiền học phí cho bố mẹ tại trường quốc tế Mỹ ở Seoul mà cậu theo học.
Và chính ở đó, Sukone đã có được nguồn cảm hứng cho công việc kinh doanh mới nhất của mình, mà theo Hong đó chính là cuộc gọi đích thực.
“Trước đây, tôi nghĩ kinh doanh chỉ là để kiếm thật nhiều tiền. Nhưng sau khi chuyển trường, tôi đã có một nền giáo dục tốt. Giáo viên của tôi nói rằng kinh nghiệm nên được sử dụng để tạo ra một doanh nghiệp có thể giúp đỡ những người khác,” Hong nói thêm.
Với Paradox Computers, công ty đứng sau chiếc đồng hồ thông minh chữ nổi, anh đặt mục tiêu phải làm được điều đó.
Tìm kiếm sự hỗ trợ của nhà đầu tư
Đồng hồ thông minh chữ nổi Braille, chiếc đồng hồ cho phép người khiếm thị nhận thông tin thời gian thực, chẳng hạn như văn bản và tin nhắn từ điện thoại của họ, đã có mặt trên thị trường được vài năm. Nhưng chi phí cắt cổ của những sản phẩm như vậy - thường lên tới 300 USD - có thể khiến nhiều người khuyết tật không thể tiếp cận được.
Sau khi thực hiện dự án trường học về người khuyết tật, Sukone nhận ra sự bất bình đẳng và quyết định phải có một lựa chọn khác hợp lý hơn. “Tôi thấy rằng điều này thật không công bằng. Đồng thời, đó là một cơ hội tốt để kinh doanh”, cậu nói. Vì vậy, Sukone bắt đầu tìm hiểu thị trường, nói chuyện với những người khiếm thị để biết nhu cầu của họ và bàn bạc với các kỹ sư đưa ra giải pháp.
Sau đó, với một cuốn sổ liên lạc từ công việc kinh doanh thời trang hiện có của mình, cậu đã tập hợp một kế hoạch để tìm kiếm một khoản đầu tư 300.000 USD cho 30% cổ phần.
Sukone cho rằng: “Với nền tảng là một giám đốc điều hành đã giúp tôi rất nhiều. Tôi học được rằng mặc dù tôi không có kiến thức nền tảng về công nghệ, nhưng tôi vẫn có thể thuê tất cả những ai giỏi về công nghệ làm việc cho mình”.
Sáu tháng sau, đồng hồ thông minh chữ nổi trị giá 80 đô la của Paradox Computers đã được bán với hàng trăm chiếc, và cùng với 3.000 đơn đặt hàng trước từ Trung Quốc hiện đang được thực hiện. Nhưng giữa thành công của mình, Sukone vẫn cam kết theo đuổi việc học của mình.
Đồng hồ thông minh chữ nổi của Paradox Computers cho biết ngày và giờ bằng xúc giác rung cho người khiếm thị. Nguồn: Paradox Computers.
“Khi công việc kinh doanh đang phát triển nhanh chóng, tôi đã nghĩ đến việc bỏ học. Nhưng tôi đã gặp rất nhiều CEO và họ đều nói với tôi rằng tôi nên học đại học”, Sukone nói.
Và ít ai biết được, với tư cách là một diễn giả khách mời và cố vấn tại Harvard và Stanford, những thành công rất xứng đáng với nỗ lực mà Hong đã cố gắng.
Theo CNBC