15 năm lái xe cũ, mặc đồ rẻ, cắt tóc miễn phí và đi chợ mặc cả từng mớ rau: Bí quyết thành công của "ôm trùm" nội thất là kiếm tiền như nhà giàu nhưng sống như nhà nghèo
Sở hữu khối tài sản gần 50 tỷ đô la Mỹ nhưng được mệnh danh là "tỷ phú tiết kiệm nhất hành tinh", ông chủ của IKEA có chìa khóa thành công không giống ai.
- 14-06-2019Lương 9 triệu/tháng, cặp vợ chồng tiết kiệm được tiền tỷ mua nhà nhờ khôn ngoan tránh thoát 2 sai lầm tài chính chết người sau
- 10-06-2019Nghèo vật chất, cứ thoải mái nhưng nghèo GIÁ TRỊ, lao đao ngay: Sửa 4 thói quen "xấu xí" ai cũng mắc này để biến bản thân trở thành vàng bạc châu báu
- 07-06-2019Câu chuyện 3 thùng gỗ, 1 thùng đựng phân, 1 thùng đựng nước, 1 thùng đựng rượu và bài học thâm sâu: Cùng hình dạng nhưng số mệnh trái ngược, cho đi cái gì sẽ nhận lại thứ đó
"Thương nhân" 5 tuổi
Feodor Ingvar Kamprad (1926 - 2018) là nhà tư bản công nghiệp Thụy Điển nổi tiếng, người đã sáng lập ra chuỗi cửa hàng cung cấp trang bị đồ nội thất trong nhà bán lẻ IKEA và Ikano. Bắt đầu từ hai bàn tay trắng và sau này trở thành một trong những người giàu nhất thế giới, ông vẫn luôn là nguồn cảm hứng lớn cho các doanh nhân trẻ ngưỡng mộ đức tính giản dị và tiết kiệm của mình. Thậm chí có nhiều người còn gọi ông với cái tên là "tỷ phú tiết kiệm nhất thế giới".
Ingvar Feodor Kamprad sinh ra tại một trang trại nhỏ ở Thụy Điển, đất nước nông nghiệp nghèo nàn ở thời bấy giờ. Ông đã bộc lộ tài năng thương nghiệp khi mới 5 tuổi đã biết đi bán diêm. Khi 10 tuổi, ông đạp xe qua khắp khu phố để bán đồ trang trí Giáng sinh, cá và bút chì.
Năm 17 tuổi, Kamprad được cha thưởng cho một khoản tiền nhỏ vì đã đạt được kết quả tốt ở trường dù ông mắc chứng khó đọc. Với số tiền đó, IKEA, doanh nghiệp sẽ trở thành tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới sau này, đã được thành lập để bán các đồ gia dụng và đồ nội thất nhỏ.
Bằng khả năng sáng tạo vượt bậc, Kamprad đã tạo ra những sản phẩm có thể tháo rời và tự lắp ráp được, tiết kiệm rất nhiều không gian và chi phí, giảm giá thành sản phẩm rất nhiều mà vẫn đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng. Nhờ cách tiếp cận mới lạ này, IKEA nhanh chóng trở nên nổi tiếng và vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội thất khó tính này, đưa giá trị công ty lên khoảng 51 tỷ bảng Anh và tài sản của ông chủ lên con số 46,8 tỷ đô la Mỹ năm 2017.
Lối sống tiết kiệm hàng đầu và biến tiết kiệm thành chìa khóa thành công
Tuy là tỷ phú giàu có nhưng cuộc sống hàng ngày của Ingvar Kamprad lại giản dị và tiết kiệm đến khó tin. Những người thân quen cho biết, ông chủ của tập đoàn IKEA đã đi chiếc xe Volvo trắng cũ trong hơn 15 năm, quần áo ông mặc cũng hiếm đồ mới. Ông hay đợi đến tối, khi các đại lý rau quả sắp đóng cửa, để bắt đầu mua thức ăn cho dễ mặc cả.
Ingvar Kamprad cũng không có một thợ làm tóc riêng mà thích đi hớt tóc miễn phí, hoặc sẽ tranh thủ cắt tóc tại các quốc gia đang phát triển trong khi du lịch hoặc công tác, vì giá cả ở đó rẻ hơn. Nếu không quen biết, nói ông là tỷ phú giàu hàng đầu thế giới chắc chẳng mấy người tin.
Là một người phải đi công tác thường xuyên, Ingvar Kamprad không sở hữu một chiếc máy bay riêng, càng không chọn khoang hạng nhất thoải mái và tiện nghi nhưng đắt đỏ gấp nhiều lần. Thay vào đó, ông ấy sẽ đi hãng hàng không nào giá rẻ nhất và dùng hạng vé phổ thông thông thường.
Trong một lần đoạt giải thưởng tại London, ông thậm chí từ chối đi taxi đắt tiền do khách sạn gọi cho để chờ bắt xe buýt. Nếu điều kiện cho phép, ông cũng ưu tiên các khách sạn giá rẻ hơn và không ngại mua rượu ngoài các siêu thị để nhấm nháp.
Ngoài ra, các nhân viên của Ingvar Kamprad còn đồn với nhau rằng: Cho dù cuộc họp của IKEA tại Copenhagen có kết thúc sớm thì ông chủ cũng chẳng muốn đi, vì ông ấy đã phải trả phí đỗ xe cả ngày!
Giải thích về thói quen của mình, ông chủ IKEA đã nói với một tạp chí Thụy Điển rằng: "Điều đó có nghĩa là tôi muốn làm một tấm gương tốt. Đó là bản tính tự nhiên của người Småland chúng tôi – tính tiết kiệm".
Vì thói quen tiết kiệm của người sáng lập, các giám đốc điều hành cũng như các hoạt động sản xuất của IKEA đều phải tuân thủ theo những quy tắc như vậy. Nhờ thế, họ đã giảm thiểu được rất nhiều chi phí của công ty.
"Đổi mới, tiết kiệm, trách nhiệm, khiêm tốn và lắp ráp đơn giản" đã trở thành giá trị cốt lõi của tập đoàn nội thất hàng đầu thế giới này. Triết lý IKEA ấy được phát triển từ cuốn tuyên ngôn mang tên "Bản kinh thánh của nhà buôn gỗ" (Testament of a furniture dealer) mà người viết nên không ai khác chính là vị cha đẻ - Ingvar Kamprad. Họ luôn cho rằng: "Chúng tôi không cần những chiếc xe tuyệt đẹp, những đồ trang trí xa xỉ, những đồng phục hào nhoáng hay một biểu tượng quyền lực, thứ duy nhất mà chúng tôi dựa vào chỉ có sức mạnh và ý chí của chính mình!"
Cuốn "kinh thánh" ấy ra đời vào năm 1976 sau nhiều năm trăn trở và đúc kết của Kamprad với nhiều giá trị bất biến như "Hãy làm cuộc sống tốt đẹp hơn từng ngày từng ngày cho tất cả mọi người", "Đơn giản và khiêm tốn sẽ là đạo đức cơ bản, hình thành tính cách của chúng ta trong các mối quan hệ với nhau, với nhà cung cấp và với khách hàng" hay "Bằng việc luôn dám tạo ra sự khác biệt, chúng ta sẽ tìm ra những con đường mới".
Và như 1 nhà cung cấp, IKEA đã nói rằng: "Tôi không quan tâm đến % …, điều tôi quan tâm đến là tôi có thể nhận bao nhiêu, 50% của 100 là 50, 10% của 1.000 là 100, nhưng 5% của 100.000 đã là 5.000." Người giàu kiếm tiền không quan trọng tiểu tiết, mà thích nhìn vào kết quả sau cùng. Thay vì nhìn vào sự sụt giảm từ 50% xuống còn 5%, họ lại tập trung vào giá trị từ 50 đã tăng vọt đến 5.000. Từ đó có thể thấy được tư duy làm giàu như một tỷ phú của Ingvar Kamprad, trái ngược với cách sống giản dị và tiết kiệm đến khó tin của ông.