MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2000 nhân viên phải cách ly, 100 máy bay nằm không, doanh thu giảm 50.000 tỷ, toàn bộ người lao động bị giảm lương, CEO Vietnam Airlines chia sẻ: "Chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn"

02-04-2020 - 19:18 PM | Doanh nghiệp

Với nỗ lực san sẻ khó khăn cùng TCT trong khoảng thời gian này, lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng Công ty, cấp Ban tự nguyện không nhận lương cho đến hết tháng 6.

Những ngày qua, diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp trên phạm vi toàn thế giới và đặc biệt tại Việt Nam khi một số tỉnh, thành phố trong đó có Thủ đô Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh đã xuất hiện những ổ dịch mới rất nguy hiểm. Tổng bí thư – Chủ tịch Nước đã có lời kêu gọi toàn dân đoàn kết, đồng lòng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có những quyết sách hết sức mạnh mẽ để toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan, đoàn thể và toàn thể nhân dân cùng tham gia chống lại dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng chính phủ đã tuyên bố dịch Covid-19 trên toàn quốc và thực hiện biện pháp cách ly toàn xã hội từ 0h00 ngày 1/4/2020.

Các hãng hàng không đã phải cắt giảm hầu hết các chuyến bay và chỉ duy trì 1 ngày/chuyến tại các thành phố lớn. Rất nhiều cán bộ nhân viên ngành hàng không đã phải nghỉ không lương, các máy bay nằm phơi nắng, chưa bao giờ lịch sử ngành hàng không lại đối mặt với tổn thất nặng nề như hiện tại.

Trước tình hình đó, Tổng giám đốc Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành đã gửi thư động viên cán bộ nhân viên cùng đồng lòng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

2000 nhân viên phải cách ly, 100 máy bay nằm không, doanh thu giảm 50.000 tỷ, toàn bộ người lao động bị giảm lương, CEO Vietnam Airlines chia sẻ: Chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn - Ảnh 1.

Chúng ta đã không chùn bước, chấp nhận sự kỳ thị không đáng có để dấn thân, để phục vụ khách hàng

Trong thư, ông Thành chia sẻ, "trong thời gian qua, toàn TCT chúng ta đã có hơn 2000 CBNV trong đó có hơn 400 cán bộ là LĐ TCT, CB các cấp phải cách ly để thực hiện trách nhiệm cộng đồng, thậm chí đã có 4 cán bộ nhân viên của chúng ta nhiễm bệnh, nhưng chúng ta đã không chùn bước, chấp nhận sự kỳ thị không đáng có để dấn thân, để phục vụ khách hàng và trên hết, thấm sâu trong đó chính là trách nhiệm của một hãng HKQG, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Hơn 3 tháng qua, chúng ta đã tổ chức nhiều chuyến bay giải cứu, đưa công dân về nước, có cả chuyến bay vào thẳng tâm dịch Vũ Hán để thực hiện sứ mệnh của hàng không Việt Nam và trở về với tất cả niềm tự hào là con người Việt Nam, là Vietnam Airlines và đất nước Việt Nam.

Đảng ủy, HĐQT, Ban GĐ xin trân trọng ghi nhận và biểu dương những cá nhân, tập thể và tất cả cán bộ công nhân viên của Vietnam Airlines với tinh thần xả thân, nỗ lực vượt bậc để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn hết sức thử thách này.

Mặc dù chúng ta đã cố gắng và giành được những thành công nhất định, dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Chung tay cùng đất nước và ứng phó linh hoạt với nhu cầu thị trường, chúng ta đã tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác quốc tế từ 7h00 sáng ngày 25/3/2020 và từ 0h00 ngày 1/4/2020 chỉ thực hiện một số chuyến bay/ngày nối Thủ đô Hà nội, T.P Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để thực hiện sứ mệnh Hãng HKQG, duy trì mạch máu kinh tế, đảm bảo ANQP cũng như duy trì sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan nhà nước.

Đây là một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam nói chung và hãng HKQGVN nói riêng, bởi trong quá trình hoạt động của mình, chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác. Với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, chúng ta sẽ giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Cũng như các Hãng Hàng không khác, chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động SXKD của mình".

Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đã đưa ra nhiều giải pháp mạnh mẽ để sống sót qua giai đoạn này, như: tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…

"Những điều chỉnh này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tất cả CBCNV trong toàn TCT khi hơn 50% NLĐ chúng ta phải ngừng việc, toàn bộ NLĐ phải giảm lương thậm chí CB từ cấp Ban trở lên tự nguyện không nhận lương. LĐ TCT ghi nhận và xin chia sẻ những khó khăn này với các đồng chí, các anh, chị, em và gia đình trong hoàn cảnh đặc biệt này", ông Thành nhắn nhủ đến các cán bộ nhân viên Vietnam Airlines.

2000 nhân viên phải cách ly, 100 máy bay nằm không, doanh thu giảm 50.000 tỷ, toàn bộ người lao động bị giảm lương, CEO Vietnam Airlines chia sẻ: Chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn - Ảnh 2.

Ban lãnh đạo tự nguyện không nhận lương đến tháng 6

VNA cho tới thời điểm này chủ trương không áp dụng chính sách sa thải nhân viên như nhiều hãng hàng không trên thế giới đang áp dụng. Với nỗ lực san sẻ khó khăn cùng TCT trong khoảng thời gian này, lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tổng Công ty, cấp Ban tự nguyện không nhận lương cho đến hết tháng 6. 

Theo chia sẻ của VNA, các cán bộ nhân viên tổng công ty đã nhất loạt hoàn thành đăng ký luân phiên nghỉ không lương tối thiểu mỗi người từ 10 đến 15 ngày trong 3 tháng liền kề, đồng thời, cam kết hoàn thành khối lượng, chất lượng công việc theo kế hoạch cũng như nhiệm vụ đột xuất vào bất cứ thời điểm nào khi đơn vị có yêu cầu.

Bên cạnh đó, nhiều tiếp viên VNA chủ động đề xuất với lãnh đạo hãng bay không nhận lương chức danh trong vòng 2-3 tháng. Theo Tuổi trẻ đưa tin, số tiếp viên đăng ký không hưởng lương là 1.500 người.

Đối với khối các đội bay, đến thời điểm này, đã có gần ba mươi phi công bố trí thời gian, sắp xếp công việc, làm đơn đề nghị được nghỉ không hưởng lương với thời gian từ 7 ngày cho đến 2 tháng; có phi công của Đội bay A350 đã làm đơn đề nghị chỉ hưởng 50% lương chức danh trong 3 tháng, và một số phi công đề nghị được làm việc không hưởng lương từ tháng 4 cho đến hết tháng 6/ 2020 để ủng hộ, chia sẻ với TCT lúc khó khăn.

Dù khó khăn thế nào sẽ chiến thắng

Ban lãnh đạo Vietnam Airlines tin tưởng rằng, dù khó khăn ở mức nào, với bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần đoàn kết và bề dày lịch sử được hun đúc hơn 60 năm qua, những con người của Vietnam Airlines chắc chắn sẽ vượt qua tất cả mọi thử thách để giành chiến thắng. "Hãy chứng minh với thế giới, với Tổ quốc và nhân dân rằng, chúng ta thực sự xứng đáng được mang trọng trách của hãng HKQGVN, chúng ta sẽ chiến thắng và lớn mạnh hơn khi vượt qua thử thách trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19".

Được biết trên thế giới, rất nhiều hãng hàng không đã rơi vào tình trạng phá sản theo lí thuyết hoặc chìm đắm trong nợ nần ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, nhiều hãng đang chuẩn bị rút cạn tiền mặt trong bối cảnh các máy bay không thể cất cánh hoặc nếu có cất cánh cũng chỉ có tỉ lệ lấp đầy chỗ với số lượng thấp kỷ lục.

2000 nhân viên phải cách ly, 100 máy bay nằm không, doanh thu giảm 50.000 tỷ, toàn bộ người lao động bị giảm lương, CEO Vietnam Airlines chia sẻ: Chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn - Ảnh 3.

Châu Cao

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên