MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

3 địa phương xin cơ chế xây một loạt dự án hạ tầng giao thông

29-12-2016 - 08:13 AM | Bất động sản

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, Đồng Nai và TP. Hải Phòng đã có kiến nghị với Chính phủ về các cơ chế xây dựng một loạt dự án hạ tầng giao thông tại địa phương mình.

Tại hội nghị trực tuyến về triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017 ngày 28/12, lãnh đạo nhiều địa phương đã có kiến nghị với Chính phủ về các cơ chế xây dựng một loạt dự án hạ tầng giao thông.

Ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết mới nhận được văn bản của Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông vận tải phối hợp UBND tỉnh cùng các bộ ngành có liên quan tập trung làm báo cáo trình Chính phủ và Quốc hội về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng trong dự án sân bay Long Thành.

Trong khoản đầu tư 5.000 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành trong năm 2017, Chủ tịch Đồng Nai kiến nghị Chính phủ bố trí trước 1.000 tỷ để tỉnh có ngân sách bố trí cho việc di dân tái định cư.

Cũng liên quan đến lĩnh vực hạ tầng, ông Đinh Quốc Thái đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận về việc kéo dài tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên. Theo đó tỉnh này cho rằng việc kéo dài tuyến đường sắt này sẽ phát huy hiệu quả cao đồng thời giảm tải cho Xa lộ Hà Nội.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã đưa ra kiến nghị liên quan đến sân bay Cam Ranh thuộc quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải.

Ông Vinh cho biết do nhu cầu cấp bách, Trung ương, Chính phủ đã đồng ý giao cho tỉnh Khánh Hòa đầu tư xây dựng đường cất – hạ cánh số 2. Sân bay Cam Ranh có công suất 1,5 triệu lượt khách vào năm 2015, tuy nhiên thực tế năm 2015 lượng khách đến sân bay đã đạt đến con số 2,3 lượt khách. Đến năm 2016 lượng khách đã tăng lên tới 4,1 triệu khách.

“Trước tình hình lượng khách tăng cao hơn 80% so với năm 2015 vì vậy việc đầu tư đường băng số 2 vừa đầu tư nhà ga là rất cần thiết”, ông Vinh nói.

Theo lãnh đạo Khánh Hoà, dự án có tổng mức đầu tư vào khoảng 1.936 tỷ đồng thuộc dự án nguồn chi Trung ương nhưng tỉnh Khánh Hòa cũng đã có nhiều cố gắng đáp ứng được 50% còn thiếu 50% số vốn nên đã đề nghị Chính phủ quan tâm giúp đỡ.

“Tuy nhiên đến nay chưa được xem xét khiến dự án chậm tiến độ 3 tháng do không có vốn triển khai. Do vậy tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ ban ngành quan tâm để Khánh Hòa thực hiện dự án”, Chủ tịch Khánh Hoà nói.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã kiến nghị việc xây dựng cảng quốc tế cửa ngõ Hải Phòng.

Ông Tùng cho biết, hiện tại Chính phủ đã cho phép Hải Phòng xây dựng 2 cầu cảng tuy nhiên do áp lực tăng trưởng hàng hóa nên thành phố đã đề nghị Chính phủ cho phép xây dựng ngay cầu cảng số 3, số 4 và các cầu cảng tiếp theo ngay trong năm 2017.

Ngoài ra, lãnh đạo Hải Phòng cũng kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng thêm nhà ga số 2 tại sân bay Cát Bi.

Theo lý giải của lãnh đạo địa phương này, đầu năm 2016, Hải Phòng đã khánh thành đường bay nhà ga số 1 tuy nhiên do mức tăng trưởng vận tải hàng không rất tốt, dự báo sẽ quá tải tại nhà ga số 1 vào năm tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP. Hải Phòng cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu xem xét xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Quảng Ninh để giảm thiểu áp lực vận tải bằng đường bộ qua Hải Phòng và một số tỉnh thành khác.

Việc đề xuất xây dựng cầu cảng, nhà ga số 2 sân bay Cát Bi, Thủ tướng cho rằng các dự án này đều phải tuân thủ theo hình thức xã hội hóa. Để tư nhân họ làm nếu họ muốn làm thì phân chia, không phải hạn hẹp gì đây mình cứ nói là ngân sách không có mà cứ giành lấy để làm là không nên.

Theo N.Mạnh

Bizlive

Trở lên trên