MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

3 lời khuyên nghe thì "bùi tai" nhưng thực tế lại có thể giết chết sự nghiệp của bạn: Đừng vì cả tin mà lạc lối!

07-05-2019 - 00:36 AM | Sống

Nhà báo với những câu danh ngôn nổi tiếng - Frank Tyger - từng nói: “Thính giác là một trong năm giác quan của con người. Nhưng lắng nghe là nghệ thuật”. Vì vậy, hãy biết khéo léo chọn lọc những lời khuyên đúng đắn và hữu ích nhất.

Nếu ý tưởng lớn của bạn đã vượt qua giai đoạn hình thành khó khăn, bạn chắc chắn sẽ muốn "đứa con" của mình phát triển lớn mạnh hơn nữa. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải mất nhiều đêm đấu tranh để phát triển sao cho phù hợp với thị trường sản phẩm. Đồng thời đánh giá và điều chỉnh đề xuất giá trị ban đầu của bạn, thiết lập lại kênh bán hàng và về cơ bản là phải nỗ lực hết mình. 

Rất nhiều huấn luyện viên, cố vấn, bạn bè và đồng nghiệp có thể rất quan trọng đối với bạn nhưng đôi khi lại đưa ra những lời khuyên kinh doanh tệ hại. Bạn có thể nghe những câu như bạn không nên làm việc quá sức hay bạn phải từ bỏ mọi hy vọng về cuộc sống cá nhân trong nhiều năm. Một số ý tưởng khác rõ ràng cũng rất vô lý, chẳng hạn như ý kiến cho rằng bạn không bao giờ nên tuyển thêm nhân viên. Đừng quên rằng, mù quáng đi theo những quan điểm sai lầm có thể khiến bạn cả đời không phát triển được. 

Dưới đây là ba lời khuyên sai lệch mà bạn nên tránh nếu còn muốn tiếp tục thúc đẩy sự nghiệp kinh doanh của mình: 

Lời khuyên tồi tệ số 1: Đừng sử dụng các chiến lược không thể giúp bạn phát triển ngay lập tức

Nếu bạn chỉ truyền bá sản phẩm của mình với những người quen biết, công ty của bạn có thể không bao giờ lớn mạnh được. Nhưng trong những ngày đầu khởi nghiệp, hãy thoải mái sử dụng cách thức này ngay cả với những người không có chuyên môn - chỉ cần hợp pháp và đúng về đạo đức - để giữ cho tổ chức của bạn hoạt động được.

Ví dụ, nếu bạn đang bán một sản phẩm, hãy gửi nó cho những người mà bạn biết. Hãy để bạn bè và các thành viên gia đình của bạn nói về sản phẩm đấy. Biến họ thành những người hâm mộ lớn nhất của riêng bạn và tiếp cận với mọi người trong vòng ảnh hưởng của bạn. 

Chắc chắn, chiến thuật này không bền vững trong thời gian dài, nhưng nó có thể là điểm khởi đầu mà bạn cần. Bên cạnh đó, những gì bạn học trong suốt quá trình này sẽ giúp bạn phát triển các quy trình có thể nhân rộng để sử dụng sau này.

Lời khuyên tồi tệ thứ 2: Chú trọng những gì bạn làm tốt nhất trước tiên

3 lời khuyên nghe thì bùi tai nhưng thực tế lại có thể giết chết sự nghiệp của bạn: Đừng vì cả tin mà lạc lối! - Ảnh 1.

Nhiều nhà sáng lập không xác định đúng trình tự để mở rộng các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp.

Điều này là hoàn toàn sai lầm. Khi bạn mở rộng quy mô chỉ một khu vực của công ty, bạn chắc chắn đang tách biệt nó với các bộ phận khác và hậu quả là công ty của bạn sẽ xuống dốc.

Thay vào đó, hãy lên kế hoạch mở rộng nhiều khu vực cùng một lúc, ngay cả khi một số chưa hoàn toàn sẵn sàng để triển khai. 

"Con đường có thể không bằng phẳng, nhưng nó vẫn hoạt động bình thường. Những người sáng lập phải nhận ra rằng việc nhân rộng quy mô luôn không đồng đều. Nhiều nhà sáng lập không xác định đúng trình tự để mở rộng các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp", Will Koffel, người đứng đầu hệ sinh thái khởi nghiệp của Google Cloud đánh giá. 

Trong khi làm việc cho một tổ chức khác, Koffel và nhóm của ông đã xây dựng đội ngũ sản phẩm và kỹ thuật trước khi tăng cường các nhóm quản lý bán hàng và quản lý tài khoản. Do đó, khách hàng đã không biết cách tận dụng các công cụ mà nhóm kỹ sư đã tạo ra. 

Sau nhiều năm thu hẹp, tập đoàn đã trở lại đúng hướng và họ rút ra được một bài học đáng nhớ. Đừng quá tập trung phát triển riêng biệt bất kì lĩnh vực nào: Đẩy mạnh tất cả cùng một lúc hoặc đừng làm gì cả.

Lời khuyên tồi tệ thứ ba: Nếu bạn muốn một điều gì đó được làm một cách đúng đắn nhất, hãy tự mình làm nó

Điều này thật vô lý hết sức! Vâng, một số người vẫn thích "lảng tránh" sự giúp đỡ của người khác. Để chắc chắn, một số khía cạnh của khởi nghiệp thuộc về quyền hạn của bạn. Đồng thời, bạn cũng không thể ôm hết vào bản thân mình được vì điều đó là vượt quá khả năng mà bạn có. Điều đó chỉ dẫn đến "chứng khó tiêu của doanh nhân" - chưa kể đến "sự ợ nóng" của việc tăng trưởng thất bại.

Bạn sẽ luôn là "chìa khóa" để đưa công ty khởi nghiệp của bạn lên đà phát triển, vì vậy hãy kỳ vọng việc bạn sẽ phải đóng một vai trò quan trọng vào đó. Tuy nhiên, bạn phải sẵn sàng đưa người khác vào cuộc hoặc học cách nói không với những cơ hội mà bạn không thể làm được. 

Khoảng hai trong số ba công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhưng sau đó lại thất bại vì họ không thể duy trì tốc độ phát triển chóng mặt mà những người sáng lập của họ đã đặt ra. Biết dừng đúng lúc chứ không phải là đẩy mạnh tối đa tốc độ là dấu hiệu của sự trưởng thành, không phải là sự tự mãn. Nếu bạn không có nhân lực để phát triển với tốc độ tối đa, hãy đủ can đảm để thừa nhận điều đó. Nếu không, bạn có thể cản trở giấc mơ mở rộng sự nghiệp của mình.

Bạn có nên ngừng việc lắng nghe những gì người khác nói về việc thúc đẩy khởi nghiệp của bạn? Tuyệt đối không. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn cân nhắc các lựa chọn của bạn và biết phân biệt đâu mới là quan điểm đúng cần phải học tập. Và đừng quên lắng nghe theo bản năng của mình nữa.

Nguyễn Nguyễn

Forbes

Trở lên trên