TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

4 loại rau củ rất tốt cho sức khỏe nhưng này có thể khiến đường huyết tăng mạnh, người bình thường cũng nên chú ý

14-08-2021 - 15:53 PM | Sống

4 loại rau củ rất tốt cho sức khỏe nhưng này có thể khiến đường huyết tăng mạnh, người bình thường cũng nên chú ý

Rau củ là nguồn chất xơ, vitamin quan trọng đối với cơ thể, nhất là đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát liều lượng nạp vào cơ thể vì bất kỳ điều gì "quá nhiều" cũng có thể gây ra những hậu quả không tốt.

Ông Zhang 48 tuổi nhưng đã có tiền sử tiểu đường 3 năm, trong cuộc sống hàng ngày, ông vẫn luôn tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ, một ngày ba bữa, cũng kiêng những loại đồ ăn , ăn rất nhiều rau xanh, thế nhưng lượng đường trong máu vẫn không được ổn định cho lắm.

Thế là người nhà đã đưa ông đi khám lại lần nữa để tìm ra nguyên nhân. Sau khi bác sĩ hỏi lại kĩ càng, hóa ra vấn đề chính là do việc ông Zhang ăn rất nhiều rau củ quả. Ăn nhiều rau có lợi cho sức khỏe nhưng ăn nhiều rau quá lại không phù hợp với người bị tiểu đường.

Rau củ chúng ta ăn thường được phân thành lá, củ, hoa quả, nấm, hấp thụ quá nhiều dưỡng chất trong rau củ không có lợi cho người bị tiểu đường.

Dưới đây là những loại rau củ có hàm lượng đường khá cao, không chỉ người bị tiểu đường mà những người bình thường cũng nên điều chỉnh liều lượng trong bữa ăn mới có thể kiểm soát được lượng đường trong máu:

1. Cà rốt

4 loại rau củ rất tốt cho sức khỏe nhưng này có thể khiến đường huyết tăng mạnh, người bình thường cũng nên chú ý - Ảnh 1.

Ăn quá nhiều cà rốt có thể ảnh hưởng đến đường huyết của người bị bệnh tiểu đường. Ảnh: Internet

Trong cà rốt có hàm lượng cacbonhydrate rất cao, lượng đường trong 1 củ cà rốt có thể lên tới 3g. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, mặc dù dưỡng chất trong cà rốt có thể tốt cho máu, giảm thiểu sự mệt mỏi, nhưng không nên ăn một lần quá nhiều, phải khống chế lượng ăn vào cho vừa phải.

2. Bí đỏ

Trong bí đỏ có lượng đường hòa tan và tinh bột với số lượng nhất định, đường hòa tan trong bí đỏ chủ yếu là oligosaccharide và sucrose, mà hai loại chất này đều trực tiếp làm cho lượng đường trong máu tăng cao. Ăn quá nhiều bí đỏ sẽ gây hại cho bệnh nhân tiểu đường.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hóa, sẽ dự trữ ở gan và dưới da.

3. Khoai lang vàng

Mặc dù chất xơ trong khoai lang vàng có thể hấp thụ nước có trong ruột, có lợi cho tiêu hóa của người bị tiểu đường, nhưng sau khi người bệnh hấp thụ lượng tinh bột trong khoai lang vàng vào cơ thể sẽ khiến bệnh nhân tăng đường huyết áp.

Lượng đường trong 100g khoai lang vàng lên tới 4,2g, với những người thích ăn khoai lang ngào đường thì lượng calo và đường lại càng cao hơn, hấp thụ nhiều cực kì nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường, vì vậy cần điều chỉnh lượng ăn vào thích hợp.

4. Khoai tây

4 loại rau củ rất tốt cho sức khỏe nhưng này có thể khiến đường huyết tăng mạnh, người bình thường cũng nên chú ý - Ảnh 2.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên sử dụng quá nhiều khoai tây. Ảnh: Internet.

Khoai tây là thực vật thuần tinh bột, lượng cacbonhydrate trong khoai tây cũng gần bằng gạo, mì, trung bình một củ khoai tây nhỏ nặng 170g sẽ chứa khoảng 30g cacbonhydrate.

Trong cuộc sống, khoai tây thường được chế biến thành rất nhiều muốn, có rất nhiều người thích ăn khoai tây chiên, khoai tây cắt lát, loại thực phẩm này ăn nhiều không những khiến lượng đường trong máu tăng cao mà còn làm tăng chất béo cơ thể hấp thụ vào.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích mọi người ăn khoai tây rán, chiên với số lượng lớn, cách ăn tốt nhất là luộc, hấp.

4 loại thực phẩm kể trên có lợi cho sức khỏe, thế nhưng cần phải điều chỉnh số lượng mới mang lại hiệu quả cao, nhất là những người mắc bệnh tiểu đường, cần chú ý tới số lượng thực phẩm mà cơ thể hấp thụ vào để kiểm soát đường huyết trong máu.

Theo Aboluowang

Phương Thu

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên