TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

4 loại vitamin không nên lạm dụng quá mức: Toàn những loại quen mặt, cẩn thận kẻo tác dụng ngược

04-05-2022 - 20:55 PM | Sống

Vitamin là chất dinh dưỡng tốt. Song nếu bổ sung quá mức, chúng có thể tăng thêm gánh nặng cho cơ thể.

Để có sức khoẻ tốt, việc bổ sung đủ dưỡng chất là điều quan trọng và cần thiết, trong đó có vitamin. Các loại vitamin khác nhau đóng những vai trò khác nhau trong cơ thể và mỗi người cần một lượng vitamin khác nhau để duy trì sức khỏe. Khi thiếu vitamin, cơ thể sẽ gặp không ít khó chịu và có thể mắc nhiều bệnh khác nhau.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều vitamin cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí là ngộ độc vitamin.

1. Vitamin A

Loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương người, tăng cường thị lực, phản ứng của hệ thống miễn dịch và chức năng bình thường của các cơ quan khác.

Nếu lạm dụng quá mức, người dùng có thể bị ngộ độc cấp tính hoặc mạn tính. Ngộ độc cấp tính có biểu hiện như chóng mặt, buồn ngủ, nhức đầu, nôn mửa, tiêu chảy... Trong trường hợp mạn tính, người dùng có thể bị đau nhức xương khớp, sưng tấy, ngứa ngáy, mệt mỏi, chân tay yếu, đau bụng, gây thiếu kinh ở phụ nữ, thậm chí tử vong.

Theo Viện Y học Quốc gia Mỹ, việc hấp thụ quá nhiều vitamin A ở phụ nữ đang mang thai cũng có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

4 loại vitamin không nên lạm dụng quá mức: Toàn những loại quen mặt, cẩn thận kẻo tác dụng ngược  - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Healthline.

2. Vitamin C

Đây là loại vitamin quen thuộc nhất và có nhiều trong nhiều loại trái cây và rau quả. Việc bổ sung đủ loại vitamin này đặc biệt quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương, giữ cho xương chắc khỏe và tăng cường chức năng não...

Vitamin C là loại vitamin hòa tan trong nước và có thể được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, nó không được lưu trữ trong cơ thể.

Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến các tác dụng phụ, chẳng hạn như suy tiêu hóa và sỏi thận. Nếu nạp quá nhiều vitamin vào cơ thể với liều lượng lớn hơn bình thường, nó sẽ bắt đầu tích tụ, dẫn đến các triệu chứng quá liều.

4 loại vitamin không nên lạm dụng quá mức: Toàn những loại quen mặt, cẩn thận kẻo tác dụng ngược  - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Beaumont Health.

3. Vitamin D

Vitamin D cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào cơ, hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích ứng, duy trì sức khỏe của hệ thống xương... Đó là lý do giải thích cho việc lượng vitamin D không đủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh và nhiễm trùng và nhiều kết quả sức khỏe tiêu cực khác.

Mặc dù không phổ biến, độc tính vitamin D có thể xảy ra, đặc biệt là trong các trường hợp như sử dụng quá liều, lỗi kê đơn, rối loạn chuyển hóa vitamin D.

Việc bổ sung quá nhiều vitamin D có thể làm tăng hấp thu canxi và phốt pho ở ruột, khiến nồng độ canxi trong máu tăng cao, gây nguy hiểm cho thận, phổi, đường hô hấp, thần kinh, tim mạch và các hệ cơ quan khác.

4 loại vitamin không nên lạm dụng quá mức: Toàn những loại quen mặt, cẩn thận kẻo tác dụng ngược  - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ: Eat This, Not That.

4. Vitamin E

Loại vitamin này là chất chống oxy hóa mạnh, có thể mang lại tác dụng bảo vệ cơ thể. Nó ngăn chặn các gốc tự do, phân tử có hại trong môi trường xâm nhập vào cơ thể và gây ra tổn thương. Ngoài ra, vitamin E còn có nhiều lợi ích khác đối với sức khoẻ của tế bào và cải thiện mức cholesterol, cần thiết cho chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể.

Khi dùng chung với kẽm, đồng và các chất chống oxy hoá khác, vitamin E có thể tăng cường sức khỏe của mắt bằng cách ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Vitamin E là một loại vitamin chống oxy hóa tan trong chất béo. Nếu dùng liều cao, nó có thể tích tụ mỡ trong cơ thể và gây ra các biến chứng. Theo Verywell Health, việc bổ sung vitamin E liều cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, đột quỵ và xuất huyết.

Mỗi cơ thể đòi hỏi lượng vitamin khác nhau. Do vậy, để nắm rõ hàm lượng vitamin cần tiêu thụ, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Theo Aboluowang

https://cafef.vn/4-loai-vitamin-khong-nen-lam-dung-qua-muc-toan-nhung-loai-quen-mat-can-than-keo-tac-dung-nguoc-20220504142329607.chn

Lam Phương

Theo Pháp luật & Bạn đọc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên