TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng

25-01-2021 - 20:58 PM | Sống

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng

Các thói quen đi đứng, ngồi, nằm ngủ,... hằng ngày quen thuộc của bạn có thể gây hại cho cơ thể nghiêm trọng nếu tiếp diễn lâu dài.

Các tư thế cơ thể thường là tự nhiên và một khi có tư thế sai, không khoa học thì chúng ta rất khó sửa. Ngay cả khi không thể từ bỏ hoàn toàn, bạn vẫn có thể hạn chế tác hại của chúng. Thử kiểm tra xem bạn có mắc phải thói quen xấu nào sau đây không nhé:

1. Nằm ngủ sấp 

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng - Ảnh 1.

Theo nghiên cứu, có 7% người có thói quen ngủ ở tư thế nằm sấp. Tư thế này là tư thế có hại nhất khi ngủ vì nó tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa, đồng thời gây đau và tê liệt cơ. Ngủ sấp còn làm căng người, tạo áp lực cho vùng cổ và lưng dưới của bạn. Đổi tư thế ngủ rất khó, nếu vẫn thích nằm ngủ sấp, chuyên gia khuyên bạn nên dùng một chiếc gối thật mềm hoặc không cần dùng gối để giữ cho cổ được thoải mái. Chúng ta có thể đặt một chiếc gối ôm lớn bên cạnh lúc ngủ để giữ cơ thể ngủ nghiêng thay vì úp người xuống.

2. Ngồi làm việc ở tư thế "dặt dẹo"

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng - Ảnh 2.

Tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn là tay và cánh tay gập một góc vuông 90 độ khi đánh máy, lưng thẳng, không tỳ tay vào bàn phím. Đây có thể là kiến thức nhiều người đã biết nhưng vẫn... để đó. Nếu nắm rõ các hậu quả nghiêm trọng của nó, có thể bạn sẽ có động lực thay đổi hơn. Ngồi sai tư thế mỗi ngày sẽ gây ra bệnh xương khớp, tuần hoàn máu kém hơn, làm gù lưng, cận thị hay thậm chí làm đầu óc căng thẳng. 

3. Nâng đồ vật dưới đất ở tư thế cúi người

Nếu thấy một vật dưới đất và cần nhấc lên, đa số mọi người đều cúi lưng xuống như hình bên trái. Tư thế này hoàn toàn không tốt cho lưng chút nào khi bạn bê vật nặng. Thay vào đó, chúng ta nên ngồi xổm xuống, giữ lưng thẳng, dùng lực từ nhiều bộ phận cơ thể (tay, chân và bụng) để nhấc vật nặng lên.

4. Đeo ba lô, túi xách chỉ ở một bên vai

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng - Ảnh 3.

Đeo ba lô một bên vai thì tiện hơn và đôi khi trông cũng ngầu hơn nhưng rất hại xương sống. Trọng lượng tác động lệch một bên có thể làm đau cổ, nhức vai và về lâu về dài không tốt cho khung xương.

Nếu vẫn muốn đeo ba lô một bên vai thì bạn nên đổi bên thường xuyên. Ngoài ra còn một bí kíp nữa khi đeo ba lô là nên xếp các vật nặng ở dưới đáy, vật nhẹ bên trên. Như vậy khi đeo hay tháo ba lô phần cổ sẽ ít chịu lực hơn.

5. Vừa đi vừa cúi đầu dùng điện thoại

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng - Ảnh 4.

Đây chắc chắn là cảnh cực kỳ quen thuộc trong đời sống hiện đại. Không chỉ dễ gặp phải rủi ro đâm đầu vào đâu đó, vừa cúi đầu vừa đi có hại cho vùng cổ và lưng. Dù đa số mọi người đều biết đây là thói quen không tốt nhưng với những "con nghiện" smartphone thì không dễ để từ bỏ. Bạn có thể hạn chế tác hại của thói quen này bằng cách tránh đi giày cao gót khi đi lại vì giày cao gót chỉ làm vấn đề tệ hơn rất nhiều.

6. Kê tay lên thành cửa khi lái xe ô tô hoặc ngồi quá xa tay lái 

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng - Ảnh 5.

Theo quán tính, nhiều tài xế sẽ dựa tay lên cửa xe khi lái và nghĩ điều này hoàn toàn vô hại. Cách thức ngồi này không những làm người lái khó vào số mà ngồi lâu còn làm đau vai, mỏi hông cũng như đau xương cụt.

Còn tư thế ngồi quá xa vô lăng thì làm đau xương sườn, đau mạn sườn hoặc mỏi lưng. Tư thế lái xe hoàn hảo là không bao giờ nên ngả quá 100 độ.

7. Ngồi xuống khi để ví tiền hoặc điện thoại trong túi quần

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng - Ảnh 6.

Cất các vật dụng trong túi quần sau là chuyện bình thường nhưng bạn nên bỏ chúng ra khi ngồi xuống nếu không muốn bị đau cột sống, đau lưng, cổ và vai. Để điện thoại hoặc ví tiền ở một bên túi khi ngồi, áp lực lên cột sống sẽ không đều và gây ra loạt hậu quả trên.

8. Ngồi bắt chéo chân quá lâu

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng - Ảnh 7.

Bắt chéo chân là tư thế tự nhiên của nhiều người khi ngồi. Nhưng nếu giữ tư thế này quá lâu thì không hề tốt vì có thể làm giãn tĩnh mạch, tụ máu. Các cơ của hông cũng bị tác động xấu vì chịu lực nhiều. Tư thế ngồi hai chân song song vẫn được coi là lý tưởng hơn cả. Còn nếu vẫn ngồi bắt chéo thì bạn nhớ đừng ngồi quá lâu nhé.

9. Lau kính theo vòng tròn

9 thói quen tự nhiên của nhiều người được khoa học chỉ ra là cực kỳ sai trái, nên bỏ ngay trước khi sức khỏe lên tiếng - Ảnh 8.

Khi lau kính hoặc các bề mặt lúc dọn dẹp vệ sinh, chúng ta nên lau theo chiều ngang thay vì vòng tròn. Đây không phải là mẹo để lau kính sạch hơn mà để bảo vệ cánh tay, nhất là cổ tay và lưng. Thao tác rộng và mạnh tạo ra áp lực không cần thiết và cũng không giúp bạn lau dọn được hiệu quả hơn.

Nguồn: BrightSide


Theo Chi Chi

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên