Ác mộng "Out-of-Stock" khiến người Mỹ có tiền cũng không thể mua hàng cho kỳ nghỉ lễ cuối năm
Tình trạng hết hàng cho các sản phẩm thiết yếu cho kỳ nghỉ lễ cuối năm tại Mỹ đã tăng gấp 3 lần so với trước đại dịch
- 14-10-2021Khan hàng diện rộng, người Việt gần như hết cơ hội mua iPhone xách tay giá rẻ dịp cuối năm
- 15-09-2021Sầu riêng Việt Nam liên tục "cháy hàng" tại Úc, 7 tấn bán hết chỉ sau vài giờ
Mới cuối tháng 10 nhưng đã là quá muộn cho người dùng tại Mỹ nếu muốn đặt mua online các sản phẩm tiêu dùng cho kỳ nghỉ lễ. Các mặt hàng mà họ mong muốn đã hết hàng. Cơn ác mộng của chuỗi cung ứng toàn cầu báo hiệu rằng hàng hoá sẽ không sớm có mặt trở lại trong tương lai gần.
Cảnh báo hết hàng tại Mỹ đã tăng 172% so với tháng 1/2020, Adobe cho biết trong dự báo mua sắm vào dịp lễ hàng năm công bố hôm 20/10. Mức này cao gấp 3 lần so với trước đại dịch.
Quần áo là mặt hàng khan hiếm nhất, cùng với đó là 17 danh mục sản phẩm khác, theo Adobe.
Tình trạng thiếu sản phẩm tiêu dùng tại Mỹ tăng vọt sau một chuỗi các sự cố lớn liên quan đến gián đoạn chuỗi cung ứng, cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa. Tuy nhiên, ngay cả khi hàng hoá được đưa đến các tàu chở hàng, tình trạng tắc nghẽn tại các bến cảng càng khiến sự chậm trễ kéo dài hơn.
Sự lộn xộn trong vận chuyển đã khiến Nhà Trắng phải thúc đẩy các công ty vận chuyển hoạt động 24/7 để xử lý đơn hàng và bốc dỡ tàu chở hàng.
Tình trạng hỗn loạn này diễn ra đúng vào thời điểm then chốt, ảnh hưởng quyết định đến phục hồi kinh tế của nước Mỹ. Chi tiêu của người dùng là chìa khoá cho phục hồi vì nó chiếm đến 70% hoạt động kinh tế và kỳ nghỉ lễ chính là giai đoạn người dùng "xuống tiền" mạnh mẽ nhất.
Người Mỹ chi tiêu hàng trăm tỷ USD trong những tháng cuối năm. Trước giai đoạn khủng hoảng, bất kỳ cảnh báo nào về tình trạng chi tiêu yếu sẽ làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế giảm sút. Năm nay, doanh số bán hàng đáng thất vọng của kỳ nghỉ lễ có thể làm trật bánh toàn bộ sự phục hồi kinh tế của Mỹ.
Theo các dự báo ban đầu, việc mua sắm trực tuyến sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử Mỹ đạt doanh số kỷ lục 207 tỷ USD trong dịp lễ này. Con số trên tăng 10% so với chi tiêu cùng giai đoạn năm 2020.
Nhưng chi tiêu mạnh lên đồng nghĩa lạm phát tăng lên. Giá cả thị trường đã ở mức cao nhất cả thập kỷ và khi chi tiêu tăng lên, nhu cầu sẽ tiếp tục lấn át nguồn cung. Người mua sắm tại Mỹ phải trả thêm khoảng 9% trong dịp Cyber Week – giai đoạn giữa ngày Lễ tạ hơn và Cyber Monday, theo Adobe. Các chương trình giảm giá sản phẩm năm nay cũng sẽ không được như kỳ vọng, dao động ở mức 5-25% trong dịp lễ này, thấp hơn so với mức trung bình các năm là 10-30%.
Nói 1 cách đơn giản, người Mỹ sẽ không có nhiều cơ hội mua các deal giá tốt trong kỳ nghỉ lễ năm nay. Thay vì được giảm giá 50 USD cho một sản phẩm trị giá 1.000 USD, họ sẽ phải trả thêm 30 USD.
Các nhà kinh tế của Jefferies dự báo chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ được cải thiện vào nửa cuối năm 2022. Họ tin rằng giai đoạn tháng 10 này đã là đỉnh điểm của của sự tồi tệ trong cuộc khủng hoảng vận chuyển và gián đoạn nguồn cung.
Tham khảo: Business Insider