img
ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 1.

ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 2.

Trong 5 năm qua, từ 2015 đến 2019, thị trường bảo hiểm đạt mức tăng trưởng bình quân 30%/ năm; vào năm 2020 thị trường tăng trưởng 20% ​​mặc dù phải chịu sự ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Riêng kênh bancassurance ngày càng tăng trưởng với tốc độ mạnh hơn so với thị trường, đến nay đóng góp gần 30% tổng doanh thu bảo hiểm nhân thọ.

Và vừa qua, tận dụng khả năng phân phối nổi bật của Ngân hàng ACB và với các sản phẩm bảo hiểm hàng đầu trong ngành của Sun Life Việt Nam, hai bên đã ký kết hợp tác bancassurance độc ​​quyền kéo dài 15 năm.

Thỏa thuận hợp tác này có hiệu lực từ đầu năm 2021, được triển khai trên mạng lưới rộng khắp của ACB gồm 371 chi nhánh tại 48 tỉnh thành, mang đến cho hơn 3,6 triệu khách hàng của ngân hàng này khả năng tiếp cận toàn diện các giải pháp bảo hiểm sáng tạo của Sun Life Việt Nam cho mọi giai đoạn của cuộc sống.

Nhân dịp này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Larry Madge - Tổng Giám đốc Sun Life Việt Nam.

ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 3.

ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 4.

Đâu là lý do để Sun Life Việt Nam và ACB hình thành mối quan hệ đối tác phân phối bảo hiểm độc ​​quyền lâu dài này?

ACB có thành tích đáng kinh ngạc trong việc đào tạo nhân tài và khả năng lãnh đạo xuất sắc, tạo ra văn hóa lấy Khách hàng làm trung tâm và mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Điều này đã cho phép ngân hàng tham gia và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo ra sự tăng trưởng nhất quán thể hiện qua một loạt các chỉ số. Chỉ trong vài năm trở lại đây, ACB đã nhanh chóng triển khai thành công mô hình bancassurance và thiết lập một đội ngũ rất thành công, trở thành một trong những công ty tốt nhất trong ngành.

Chúng tôi có cùng chung mục tiêu đặt khách hàng làm trọng tâm và luôn chuyển đổi, cải tiến dịch vụ để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Sự hợp tác giữa Sun Life Việt Nam và ACB sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về các sản phẩm và dịch vụ toàn diện khi nhu cầu về an toàn tài chính trọn đời ngày càng tăng trên thị trường.

ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 5.

Sun Life Việt Nam kỳ vọng gì thông qua hợp tác này?

ACB nổi tiếng với kinh nghiệm trong thị trường bán lẻ với 3,6 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, đặc biệt tập trung phần nhiều ở phân khúc khách hàng có thu nhập vừa và cao, hoặc khách hàng là chủ doanh nghiệp.

Đồng thời, ACB có mạng lưới phân phối rộng khắp và mạnh mẽ trải dài trên 48 tỉnh thành, đứng thứ 7 trên thị trường với hơn 10.000 nhân viên chất lượng tốt được đào tạo thường xuyên tại trung tâm học tập ACB. Nguồn nhân lực là chìa khóa thành công, vì họ là những cá nhân tiếp xúc trực tiếp với từng khách hàng để thấu hiểu những nhu cầu thực sự và đưa ra những gói bảo hiểm phù hợp nhất.

ACB đã rất thành công trong việc phát triển kênh bancassurance của mình khi lọt vào top 5 thị trường về doanh thu tính đến cuối năm 2020.

Tất cả những điều này sẽ giúp chúng tôi tạo ra mối quan hệ đối tác 1 + 1> 2 - một mối quan hệ có thể đưa chúng ta đi xa hơn khi tự mình tiến hành.

ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 6.

Nhiều ý kiến cho rằng, kênh phân phối bảo hiểm bancassurance việc tư vấn sản phẩm sẽ không sát bằng kênh đại lý thông thường. Sun Life sẽ khắc phục những hạn chế tiềm ẩn trong lĩnh vực này như thế nào?

Tôi không nghĩ rằng cần có sự chênh lệch về chất lượng tư vấn. Chìa khóa để tư vấn thành công chủ yếu là việc đào tạo tư vấn tài chính và thứ hai là các công cụ kỹ thuật số mạnh, tài liệu hỗ trợ để phân tích đúng nhu cầu của khách hàng cùng các giải pháp phù hợp.

ACB có một mạng lưới các Chuyên gia Bảo hiểm rộng khắp và các chuyên gia này được đào tạo và phát triển rộng rãi để đảm bảo họ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn chất lượng.

Ngoài ra, nhân viên ngân hàng giới thiệu đến Chuyên viên bảo hiểm cũng được đào tạo nghiệp vụ về sản phẩm bảo hiểm để đảm bảo toàn bộ quy trình được hiệu quả và thân thiện với khách hàng.

Với quan hệ đối tác này, Sun Life Việt Nam sẽ xây dựng chương trình đào tạo và tiếp tục cải tiến quy trình bán hàng với ACB để đảm bảo khách hàng hiểu rõ quyền, lợi ích, điều khoản và điều kiện thanh toán của mình.

ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 7.

Chiến lược phân phối của Sun Life Việt Nam trong thời gian tới sẽ như thế nào?

Với chiến lược khách hàng trọn đời, chúng tôi mong muốn mang đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Về phương diện phân phối sản phẩm, việc đa dạng hóa kênh phân phối nhằm mang đến sự thuận tiện nhất là mong muốn của chúng tôi. Bởi lẽ, sự thuận tiện cũng như phù hợp nhu cầu của khách hàng trong việc tiếp cận sản phẩm là quan trọng.

Chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng cơ hội mua hàng thông qua Tư vấn tài chính và kênh mà họ cảm thấy thoải mái. Đây là lý do tại sao chúng tôi có nhiều kênh phân phối bao gồm: bảo hiểm qua ngân hàng, đội ngũ đại lý, Khách hàng doanh nghiệp và các đối tác khác.


ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 8.

ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 9.

Ông có đánh giá như thế nào về thị trường bảo hiểm nhân thọ trong giai đoạn bình thường mới?

Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng đều đặn 6-7% trong những năm gần đây và trong những năm tiếp theo, dưới sự điều hành mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam với nền kinh tế và quản lý chặt chẽ Covid 19, kỳ vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục đi lên.

Hiện tại, đóng góp từ bảo hiểm chỉ chiếm 1,4% GDP, trong khi mức trung bình toàn cầu là 3,4%  nên chúng tôi có thể kỳ vọng trong nhiều năm về sau, tăng trưởng từ ngành bảo hiểm sẽ cao hơn tăng trưởng GDP.

Cuối cùng, tôi nghĩ sau khi trải qua COVID – 19, chúng ta trở nên quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, vì vậy nhu cầu bảo hiểm cũng cao hơn. Nhìn chung, chúng tôi lạc quan tin rằng thị trường bảo hiểm sẽ phát triển khá tốt trong những năm sắp tới.

Sau cuộc khủng hoảng sức khỏe và kinh tế, bảo hiểm đang là lĩnh vực hiếm hoi có tỷ lệ tăng trưởng hai con số. Nhận định về khả năng bứt phá của Sun Life Việt Nam tại thị trường Việt?

Covid-19 gây ra những khó khăn nhất định với hoạt động kinh doanh, tuy nhiên việc kiên định với mục tiêu hiệu quả hoạt động cùng nhiều giải pháp kinh doanh sáng tạo đã giúp Sun Life Việt Nam đạt được những kết quả kinh doanh tương đối khả quan.

Hiện tại, chúng tôi đặt quyết tâm cao độ và thể hiện cam kết gắn bó lâu dài tại thị trường Việt Nam thông qua việc liên tục tăng trưởng vốn điều lệ, ký kết hợp đồng dài hạn với 2 đối tác ngân hàng lớn tại Việt Nam, nhằm mang đến sự bảo vệ cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

Quan hệ đối tác mới với ACB sẽ là một động lực mạnh mẽ cho khả năng phân phối của chúng tôi và sẽ giúp chúng tôi mở rộng quy mô hoạt động nhanh hơn nữa. Đồng thời, chúng tôi đang đẩy nhanh việc mở rộng mạng lưới đại lý bằng việc mở các văn phòng mới trên toàn quốc và cũng sẽ tiếp tục phát triển quan hệ đối tác hiện có với Ngân hàng TMCP Tiên Phong.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nâng cấp ứng dụng my Sun Life để bắt kịp xu hướng gia tăng nhằm cung cấp dịch vụ tự phục vụ thuận tiện cho nhiều giao dịch và để tăng tốc quá trình yêu cầu bồi thường.

Tất cả những khó khăn từ Covid-19 đã trở thành động lực để chúng tôi nâng cấp, đổi mới hoạt động, công nghệ, mô hình kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Chúng tôi đang tiến hành rất tốt và sẽ tiếp tục đầu tư vào số hóa để tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số tốt nhất cho khách hàng của mình.

ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 11.

Trong xu hướng chuyển đổi số của các doanh nghiệp bảo hiểm hậu Covid-19, Sun Life Việt Nam đã có những hoạt động đột phá sáng tạo nào để gia nhập vào dòng chảy công nghệ?

Sun Life ở nhiều quốc gia cũng đang rất quan tâm đến việc chuyển đổi số. Chúng tôi tin rằng đó là chiến lược quan trọng để có thể phát triển trong tương lai. Sun Life Việt Nam cũng tương tự như vậy.

Chúng tôi đang cố gắng thực hiện điều đó bằng cách hiểu rõ hành trình trải nghiệm của khách hàng từ đầu đến cuối. Sau đó, chúng tôi sẽ tìm cách để cải thiện và giảm thiểu những vấn đề của khách hàng trong suốt quá trình trải nghiệm này. Điển hình, trong thời điểm dịch COVID vẫn còn đang căng thẳng, chúng tôi đã phát triển ứng dụng Sun Fast. Ứng dụng này không chỉ cho phép các chuyên gia có thể thực hiện các cuộc họp trực tuyến với khách hàng và họ cũng có thể điền vào đơn và kí trực tuyến mà không cần phải tương tác trực tiếp. Mọi thứ đều có thể được thực hiện trong lúc giãn cách xã hội.

Chúng tôi luôn tìm cách thực hiện những cải tiến nhỏ trong tất cả các lĩnh vực dịch vụ của mình. Ví dụ, trong tháng 12, chúng tôi đã cho ra mắt một phương thức thanh toán mới để khách hàng có thể thanh toán bằng mã QR.

ACB “bắt tay” phân phối sản phẩm bảo hiểm của Sun Life: Kỳ vọng mới của thị trường. - Ảnh 12.

Sau khi ký kết hợp tác với ACB, Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 14.380 tỷ đồng trở thành một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn hàng đầu tại Việt Nam. Vậy ông có thể nói thêm về chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn kế tiếp là gì?

Chúng tôi đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Cơ hội ở đây là rất lớn vì nền kinh tế đang tăng trưởng tốt với dân số gần 100 triệu người. Chúng tôi hướng đến hoạt động kinh doanh lâu dài, khoảng 150 năm tại đây.

Việt Nam là một thị trường tăng trưởng nhanh với đầy cơ hội và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng chung của Sun Life. Nguồn vốn mới lần này sẽ giúp chúng tôi tiếp tục theo đuổi mục đích giúp Khách hàng đạt được an toàn tài chính trọn đời và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh hơn, đồng thời, tập trung xây dựng những trải nghiệm kỹ thuật số tốt nhất cho khách hàng, tiếp tục mở rộng kênh phân phối để tiếp cận thêm nhiều khách hàng. Việc tăng vốn điều lệ cũng thể hiện sự cam kết lâu dài của chúng tôi tại Việt Nam, Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm rằng, Sun Life sẽ có mặt ở đây trong nhiều thế hệ để thực hiện tốt lời hứa của mình.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!  


Janh
Theo Trí Thức Trẻ

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên