ACB chủ động đón đầu thách thức bằng sức mạnh nội tại
Hiện nay ngành ngân hàng đang thay đổi rất nhanh giữa cũ và mới, điều thách thức lớn nhất là những cái mới cũng chưa định hình và không ai có thể đoán chắc 5-10 năm nữa, diện mạo ngành ngân hàng sẽ ra sao.
Tương lai tài chính chưa định hình và những thay đổi cứ thế diễn ra tạo nên những thách thức không nhỏ cho các lãnh đạo ngân hàng, khi đứng trước áp lực phải tạo ra một định hướng đổi mới đúng đắn và định hướng đó phải “hợp lòng dân”, tức là phải nhận được sự đồng thuận của toàn thể nhân viên bên dưới, cùng nhau đồng hành mang đến sự đổi mới để gia tăng lợi thế cạnh tranh cho mình.
ACB đã đi một nước cờ tinh tế khi chủ động đón đầu thách thức bằng hai giải pháp: bắt kịp xu hướng công nghệ đang diễn ra bên ngoài, đồng thời tận dụng sức mạnh nội tại bên trong để tìm ra phương án đổi mới, phát triển nguồn nhân lực hiện có để nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi.
Họ đã tiên phong triển khai một cuộc thi nội bộ mang tên “ACB We Innovate Now” quy mô cả nước, nhằm thu hút những ý tưởng sáng tạo, cải tiến từ toàn thể nhân viên, qua đó thể hiện hình ảnh một ACB đoàn kết bền chặt trước áp lực cạnh tranh ngày một lớn. Nỗ lực cải tiến ấy đã được tổ chức International Banker nhìn nhận khi trao giải thưởng “Best Innovation in Retail Banking Vietnam” (tạm dịch: Ngân hàng có hoạt động bán lẻ cách tân nhất Việt Nam 2017) dành cho ACB vào tháng 9 năm 2017 vừa qua.
“Cách tân” từ ngày đầu
Ngành ngân hàng vài trăm năm qua không có nhiều sản phẩm mới, nhưng một điều dễ thấy các ngành nghề kinh doanh sắp tới sẽ ít nhiều chịu tác động bởi công nghệ. Riêng lĩnh vực ngân hàng, làn sóng công nghệ tài chính (FinTech) đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ, những sản phẩm vật lý truyền thống dần bị thay thế bởi những sản phẩm công nghệ.
ACB nổi tiếng với 5 giá trị cốt lõi: chính trực, cẩn trọng, cách tân, hài hòa, hiệu quả. Và chưa bao giờ hết, giá trị “cách tân” được nhắc nhiều như lúc này. Nhìn lại lịch sử phát triển của ACB, chính sự sáng tạo gắn liền với giá trị cách tân đã giúp ACB tiên phong, dẫn dắt thị trường và góp phần tạo nên sự thay đổi cho ngành tài chính ngân hàng Việt Nam mà không ai có thể phủ nhận.
Ngay từ những năm đầu tiên hoạt động, trong khi khái niệm ngân hàng hiện đại còn mới mẻ, ACB đã cử quản lý cấp cao đi học hỏi và tìm hiểu về tài chính – ngân hàng hiện đại tại Thụy Điển, mời các chuyên gia từ ngân hàng nước ngoài về đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên hoặc gửi nhân viên sang nước ngoài học.
Vào cuối những năm 90 đầu những năm 2000, thẻ tín dụng còn khá xa lạ với người dân Việt Nam thì ACB đã trở thành ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam phát hành thẻ tín dụng quốc tế MasterCard và Visa.
Mỗi giai đoạn lịch sử, ACB lại có một sự “cách tân” phù hợp từng thời điểm với ưu điểm lớn nhất là sự sáng tạo và thích nghi được phát huy từ chính nguồn nội lực.
Vào tháng 7/2017, khi chính thức công bố cuộc thi “ACB We Innovate Now”, chủ tịch HĐQT – ông Trần Hùng Huy – đã không ngần ngại khẳng định với toàn bộ nhân viên “ Chính bạn là nhân tố trong quá trình sáng tạo và làm chủ cuộc chơi của chính mình”.
Và nhân viên ACB đã thật sự “làm chủ” cuộc thi “ACB We Innovate Now” bằng 374 ý tưởng gửi về chỉ trong chưa đầy 90 ngày. Những ý tưởng xuất phát từ những trăn trở trong công việc hàng ngày hoặc đi theo những xu thế về công nghệ đều cùng hướng tới một tham vọng chung là kiến tạo một ACB trong tương lai đủ năng lực cạnh tranh trong cuộc đua FinTech khốc liệt.
We Innovate Now
Là thông điệp mạnh mẽ và ngắn gọn của cuộc thi mà nhân viên ACB được nhắc nhở liên tục để không quên giá trị “cách tân” mà ngân hàng theo đuổi từ đầu.
Ông Trần Hùng Huy cùng Ban Giám Khảo là lãnh đạo cao cấp đã đích thân dành thời gian từ 12 – 14 tiếng mỗi ngày để đọc hết 374 ý tưởng, ghi chú cẩn thận về hướng phát triển tiếp theo cho mỗi ý tưởng và gửi đến các đơn vị có liên quan để xem xét tính khả thi trong điều kiện chung của ACB. Đó là chia sẻ của ông Huy trong phát biểu tổng kết cuộc thi.
Top 10 ý tưởng xuất sắc còn nhận được sự trợ giúp và góp ý từ các “mentor” (lãnh đạo ACB, các chuyên gia tài chính quốc tế) để phát triển và hoàn thiện dựa trên các tiêu chí cơ bản: phạm vi tác động, tính đột phá, lợi thế cạnh tranh, sự khả thi, tương quan chi phí / lợi ích…
Có tham gia trực tiếp vào buổi trình bày ý tưởng Top 10 và công bố kết quả Top 3, người viết bài mới cảm nhận được tham vọng làm chủ cuộc chơi sáng tạo của Người ACB lớn như thế nào. Và quan trọng hơn tất cả, Ngân hàng lâu năm này đã có thể tự hào về một đội ngũ sẵn sàng thay đổi, tiếp nhận và nắm bắt những công nghệ hiện đại.
Như ý tưởng giành giải nhất đã đề xuất giải pháp tận dụng công nghệ định vị toàn cầu để nâng cao hệ thống quản lý khách hàng tín dụng. Đây được xem là một ý tưởng táo bạo, đột phá và cần thiết vì vấn đề “nợ xấu” luôn mang đến cơn đau đầu cho các lãnh đạo ngân hàng nhiều năm nay.
Không chỉ tham gia cuộc chơi theo nhóm, nhiều cá nhân ACB mạnh dạn đề xuất ý tưởng cá nhân nhưng cũng vô cùng hiệu quả và khả thi. Đơn cử ý tưởng từ cô gái giao dịch viên có vóc dáng nhỏ nhắn tên Bùi Thị Lệ Hằng là sự kết hợp giữa nền tảng công nghệ và giá trị cốt lõi của người Việt Nam. Không những lọt vào Top 3, Lệ Hằng còn là thí sinh duy nhất được đề nghị thăng chức vào vị trí trực tiếp tham gia triển khai ý tưởng của mình.
Có thể khẳng định, “ACB We Innovate Now” không đơn thuần là một sân chơi sáng tạo, kích thích năng lượng đổi mới, cách tân của những người ACB mà còn là bước chuẩn bị cải tiến giúp ACB phát triển hơn và bắt nhịp công nghệ nhanh hơn.