Tại Diễn đàn "Đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam" được tổ chức vào tháng 3 năm nay, các chuyên gia cho biết các kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang chiếm 26% thị phần với tốc độ tăng trưởng 11,8%. Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng nhanh chóng, từ 88 tỷ USD (năm 2010) lên 130 tỷ USD (năm 2017) và dự báo đến năm 2020 sẽ chạm ngưỡng 179 tỷ USD.
Số lượng doanh nghiệp gia tăng, ngành sản xuất phục hồi, kiều hối tăng, lãi suất cho vay giảm… là những nhân tố chính góp phần làm tăng thu nhập khả dụng của người dân. Do đó không có gì bất ngờ khi nguồn vốn trong nước và đầu tư FDI tiếp tục được "đổ" mạnh vào ngành bán lẻ. Ghi nhận thực tế thị trường, các "đại gia" trong ngành kinh doanh bán lẻ quốc tế như Lotte, Central Group, AEON MALL, Circle K, K Mart, Auchan, Family Mart… đã liên tục tham gia và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Tiềm năng phát triển là rất lớn nhưng cuộc đua giành thị phần cũng chẳng hề đơn giản, đặc biệt là khi thị trường đã chứng kiến nhiều cuộc chia tay bất đắc dĩ của doanh nghiệp ngoại. Sau Giant, Auchan là cái tên mới nhất được nhắc tới khi rời khỏi Việt Nam. Không thể phủ nhận những kỹ năng, kinh nghiệm quản lý của Giant, Auchan nhưng xét về độ nhạy bén, thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt Nam thì có lẽ còn thiếu sót. Ngược lại, với một số doanh nghiệp khi biết hài hòa giá trị kinh doanh cốt lõi với văn hóa tiêu dùng bản địa đã gặt hái được những thành công lớn. Trong số những doanh nghiệp đó, AEON MALL được xem là ví dụ điển hình!
Để đặt nền móng vững chắc tại Việt Nam - thị trường đông dân thứ 3 ASEAN, AEON MALL đã cho thấy chiến lược kinh doanh bền vững ngay từ những ngày đầu gia nhập thị trường. Không đơn thuần là một doanh nghiệp phát triển trung tâm thương mại (TTTM) chuyên biệt, AEON MALL tự định vị mình là một nhà phát triển trong việc thiết kế cuộc sống với nhiệm vụ đồng hành cùng cộng động đồng, đưa ra lối sống hướng đến tương lai. Trong đó, khái niệm "thiết kế cuộc sống" của AEON MALL được hiểu là những đóng góp của doanh nghiệp này trong quá trình định hình phong cách, lối sống cho con người, tạo dựng cơ hội để con người được gặp gỡ, giao lưu trong các hoạt động văn hóa.
Từ tầm nhìn và sứ mệnh giàu tính nhân văn, "đại gia" đến từ Nhật Bản đã hình thành nên mô hình "Happiness mall" độc đáo tại Việt Nam. Thực tế, điểm chung dễ nhận thấy tại 4 TTTM đã đi vào hoạt động của AEON MALL Việt Nam là nơi tràn đầy niềm vui, mang đến nhiều sự thú vị cho khách hàng.
Còn nhớ năm 2014, 2 TTTM đầu tiên mang tên AEON MALL Tân Phú Celadon và AEON MALL Bình Dương Canary đã ngay lập tức thu hút được lượng lớn khách hàng đến tham quan mua sắm. Dự án tiếp theo được ví như "một điểm đến với vô vàn trải nghiệm", AEON MALL Bình Tân cung cấp dịch vụ từ mua sắm, ẩm thực… đến giải trí cùng hệ thống tiện ích đặc biệt, tạo dựng nên không gian trải nghiệm cuộc sống thoải mái, giàu cảm xúc. Sự chu đáo từ Omotenashi - văn hóa phục vụ tận tâm, thân thiện của người Nhật Bản vốn rất nổi tiếng trên thế giới đã được triển khai chu đáo. Từ thiết kế bãi đậu xe an toàn, bảng chỉ dẫn thông minh, phòng hút thuốc, phòng trẻ sơ sinh, nhà vệ sinh thiết kế theo chủ đề… đến việc sử dụng năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, thiết kế các mảng xanh tự nhiên tạo không gian thư giãn… Tất cả đều đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi lứa tuổi khách hàng.
Ông Iwamura Yasutsugu - Tổng Giám đốc AEONMALL Việt Nam chia sẻ, phương châm của AEON MALL không phải là chỉ xây dựng các trung tâm thương mại mà là xây dựng các trung tâm cộng đồng cho cộng đồng dân cư địa phương.
Vào dịp cuối năm 2015, các kênh truyền thông trong nước đều đưa tin rầm rộ về sự kiện AEON MALL sắp được khai trương tại quận Long Biên mang theo sự hào hứng, mong chờ như một điểm hẹn văn hóa mới cho người dân thủ đô. Ấn tượng đầu tiên TTTM này mang lại là chất lượng dịch vụ "chuẩn" Nhật Bản, sự quan tâm đến khách hàng từ những chi tiết tinh tế nhất. Thiết kế bãi đỗ xe với những góc riêng rộng rãi cho người khuyết tật, TTTM được xây dựng theo phong cách loại bỏ các nấc sàn (barrier-free) nhằm đảm bảo an toàn cho người già và người khuyết tật di chuyển. Thậm chí, cả chiều cao tay vịn cầu thang cũng được thiết kế cao hơn thông thường để tránh gây nguy hiểm cho trẻ em. Khu vui chơi trẻ em được thiết kế như những thành phố tí hon, nơi mang đến những trò chơi độc đáo giúp trẻ em phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Khu WC sang chảnh chẳng kém gì trải nghiệm tại các Spa 5 sao… Những trải nghiệm đó càng trở nên hoàn hảo hơn khi mỗi nhân viên tại AEONMALL Việt Nam đều là những "đại sứ niềm vui" luôn sẵn sàng lắng nghe, giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Phong cách phục vụ "chuẩn" văn hóa Omotenashi tại các AEON MALL đã ghi điểm với mọi lứa tuổi khách hàng bởi sự tận tụy, gần gũi mà không phải TTTM nào cũng làm được.
Góp phần nâng cao ý thức, hình thành nên cộng đồng người tiêu dùng văn minh thông qua các hoạt động chung cũng là mục tiêu được AEON MALL đặt ra ngay từ những ngày đầu gia nhập thị trường. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, AEON MALL Việt Nam đã thực hiện các chiến dịch hưởng ứng ngày môi trường thế giới, lễ hội trồng hoa anh đào, chuỗi hoạt động đón Tết Trung thu, thực hiện chương trình quyên góp "Trao một cuốn sách - Tặng một tương lai", ngày hội hiến máu nhân đạo "Chia sẻ sự sống"… Các hoạt động này không chỉ gia tăng gắn kết giữa AEONMALL Việt Nam với cộng đồng người tiêu dùng, mà còn cho thấy chiến lược kinh doanh mang tính bền vững của doanh nghiệp. Những hoạt động vì cộng đồng được thực hiện bền bỉ suốt những năm qua là minh chứng rõ ràng cho quá trình đầu tư nghiêm túc, dài hơi cùng mong muốn kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp hơn cho xã hội của AEONMALL Việt Nam.
Để đặt nền móng vững chắc tại Việt Nam - thị trường đông dân thứ 3 ASEAN, AEON MALL đã cho thấy chiến lược kinh doanh bền vững ngay từ những ngày đầu gia nhập thị trường. Không đơn thuần là một doanh nghiệp phát triển trung tâm thưNhững hoạt động cộng đồng tích cực, những giá trị sống hữu ích đang từng ngày được AEONMALL Việt Nam lan tỏa đến cộng đồng đã thực sự góp phần thay đổi bộ mặt đô thị tại các khu vực triển khai dự án.
Giao thương nhộn nhịp, chất lượng cuộc sống được cải thiện, sự xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào khu vực, thị trường bất động sản khởi sắc, giá nhà đất gia tăng nhanh chóng… tất cả những điều này không thể không đề cập đến vai trò của các TTTM. Rõ ràng, để thành công tại điểm đến mới, ngoài danh tiếng "hàng Nhật", AEONMALL Việt Nam đã từng bước tạo nên độ phủ mạnh mẽ trên thị trường. Bởi vậy, thông tin AEONMALL Việt Nam sắp đưa vào vận hành thêm 2 TTTM tại quận Hà Đông và TP. Hải Phòng thực sự khiến nhiều nhà bán lẻ và người dân tại hai khu vực này mong chờ.
Dự án AEON MALL Hải Phòng Lê Chân dự kiến mở cửa hoạt động trong năm 2020. Theo đó, TTTM rộng 9,3ha được thiết kế đảm nhiệm vai trò như một khu phức hợp đa năng về giải trí, giáo dục. Sau khi nhận thấy tiềm năng to lớn tại thị trường Việt Nam, ông Iwamura Yasutsugu cho biết, thay bằng việc chỉ tập trung phát triển dự án tại Hà Nội và TP. HCM, AEONMALL Việt Nam đã thay đổi chiến lược kinh doanh. Dự án tại Hải Phòng là một bước ngoặt lớn nằm trong chiến lược vận hành 20 TTTM của doanh nghiệp này.
Đóng vai trò là một phần trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng của miền Bắc. Hệ thống giao thông liên vùng, xuyên vùng đã hoàn thiện, đời sống của người dân ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước, tuy nhiên thành phố Cảng lại đang thiếu các TTTM lớn, các dịch vụ tiêu dùng hiện đại. Dự án AEON MALL Hải Phòng Lê Chân được AEONMALL Việt Nam triển khai với kỳ vọng sẽ mang đến cho người dân Hải Phòng và các tỉnh lân cận những trải nghiệm mua sắm mới trong không gian tiện nghi và nhiều loại hình giải trí thú vị. Với những hoạt động gắn kết cộng đồng mang tính truyền thống của AEONMALL Việt Nam, dự án này sẽ không chỉ là đóng vai trò là một TTTM đơn thuần mà còn được phát triển trở thành điểm hẹn văn hóa mới cho người dân thành phố Cảng.
Cùng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu tại thị trường Việt Nam, TTTM AEON MALL Hà Đông dự kiến sẽ được mở cửa vào cuối năm 2019 với quy mô lớn hàng đầu thị trường. Tọa lạc tại khu vực sở hữu nhiều tiềm năng phát triển với quỹ đất lớn, hệ thống giao thông hạ tầng ngày càng hoàn thiện, AEON MALL Hà Đông được kỳ vọng sẽ tạo nên một môi trường tiêu dùng cùng những trải nghiệm dịch vụ mới - văn minh, hiện đại cho người dân trong khu vực. Việc phát triển TTTM tại khu vực phía Tây thủ đô cũng cho thấy bài toán đường dài của AEONMALL Việt Nam khi đón đầu cơ hội phát triển theo chính sách mở rộng thủ đô về hướng Tây và nguồn cầu khách hàng trong tương lai là những người di cư từ trung tâm ra vùng ven.
Phát triển thêm 2 TTTM, AEONMALL Việt Nam không chỉ mang đến tin vui cho người dân sinh sống trong các khu vực đặt dự án mà còn đồng thời mở ra cơ hội đầu tư cho nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với những gì AEONMALL Việt Nam đã thực hiện thành công tại 4 TTTM trước đó, các nhà bán lẻ hoàn toàn có cơ sở tin cậy để cùng chia sẻ cơ hội kinh doanh với "đại gia" Nhật Bản khi các dự án này đi vào vận hành trong thời gian tới.
Trí Thức Trẻ