Ai phải bồi thường vụ siêu xe Ferrari tai nạn?
Muốn xác định ai đền bù chiếc xe Ferrari 488 trong vụ tai nạn khi chủ đưa đi sửa chữa, theo luật sư Diệp Năng Bình, cần phải xác định vai trò của các bên.
Trước đó, khoảng 8 giờ sáng ngày 21-7, tại gần trụ sở Công ty nước sạch số 2 Hà Nội (thuộc địa bàn phường Phúc Đồng, quận Long Biên) một chiếc siêu xe Ferrari 488 đang lưu thông trên đường thì bất ngờ lao lên vỉa hè tông trực diện vào 1 cây xanh ven đường. Cú tông mạnh làm đầu chiếc siêu xe biến dạng, hư hỏng nặng; 2 cây xanh bị đổ gục.
Chiếc xe gặp tai nạn hôm 21-7 - Ảnh: FB
Trước khi xảy ra sự cố trên, được biết ngày 21-7, anh H. (chủ xe Ferrari 488) thông báo với Ferrari Việt Nam về việc xe của anh gặp sự cố trên đường. Phía Ferrari Việt Nam đã nhờ anh T. (khi đó là nhân viên Volvo Hà Nội) đưa xe về bãi của đơn vị để chờ nhân viên tới xử lý. Sau đó, Ferrari Việt Nam nhờ anh T. trực tiếp sửa chiếc Ferrari. Sau khi sửa xong, do không có bằng lái, anh T. nhờ D. (nhân viên Volvo Hà Nội) chạy thử trước khi bàn giao cho khách thì xảy ra tai nạn.
Kỹ sư T. cho biết trước khi nhận sửa xe đã không báo cáo với lãnh đạo Volvo Hà Nội. Việc sửa chữa cho Ferrari Việt Nam là thỏa thuận riêng của cá nhân kỹ sư này.
Nói về sự việc, theo đại diện Volvo Hà Nội, đây là việc cá nhân giữa Ferrari nhờ hỗ trợ, chủ nhân của xe Ferrari 488 và nhân viên Volvo Hà Nội. Việc đưa xe Ferrari vào xưởng của Volvo Hà Nội không có hề có biên bản giao nhận xe và chào giá dịch vụ của Volvo Hà Nội. Ngoài ra hãng này cũng khẳng định không có bất kỳ thỏa thuận và hợp tác nào về việc sửa chữa, bảo dưỡng xe Ferrari.
Trong khi đó, anh H. không đồng ý với quan điểm của Volvo. Bởi, anh cho rằng nhân viên đi xe của khách trong giờ làm việc, dưới sự giám sát và quản lý của những người đứng đầu garage, thì không thể chỉ có trách nhiệm của nhân viên này được.
Trước những tranh cãi nêu trên, dư luận thắc mắc với những thiệt hại trong vụ việc này sẽ do cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm bồi cho chủ xe Ferrari 488?
Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP HCM), cho biết nếu căn cứ vào các thông tin đã nêu, có 3 trường hợp có thể xảy ra. Theo đó, trong trường hợp Volvo Hà Nội nhận sửa chữa chiếc xe thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Volvo Hà Nội.
Cụ thể, Điều 597 Bộ luật Dân sự 2015 quy định pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.
"Tức là Volvo Hà Nội nhận sửa chữa chiếc xe, dù kỹ sư sửa chữa có lỗi hay không thì trước tiên Volvo Hà Nội phải bồi thường cho chủ xe. Sau đó, Volvo Hà Nội có quyền yêu cầu kỹ sư hoàn trả lại tiền bồi thường"- luật sư Bình phân tích.
Ngoài ra, trong trường hợp khác kỹ sư của Volvo Hà Nội nhận sửa chữa xe thông qua sự giới thiệu và đề nghị của Ferrari Việt Nam, thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Ferrari Việt Nam. Khi đó, Ferrari Việt Nam sẽ phải đứng ra bồi thường cho chủ xe, tiếp đó Ferrari Việt Nam có quyền yêu cầu người có lỗi trong vụ việc là kỹ sư hoàn trả số tiền đã bồi thường.
"Chủ xe vì sự chỉ định của Ferrari Việt Nam nên mới giao xe cho kỹ sư. Và khi kỹ sư thực hiện việc sửa xe chính là nhân danh Ferrari Việt Nam để làm việc đó. Vậy nên khi có thiệt hại xảy ra, trách nhiệm bồi thường trước hết sẽ thuộc về pháp nhân là Ferrari Việt Nam"- luật sư Bình nói.
Trường hợp thứ 3, kỹ sư tự nhận sửa chữa bên ngoài, thỏa thuận riêng với chủ xe mà không phải thông qua Ferrari Việt Nam, cũng không báo cáo với Volvo Hà Nội, nghĩa là Volvo Hà Nội và Ferrari Việt Nam không liên quan gì đến giao dịch giữa hai bên, thì trách nhiệm bồi thường thuộc về kỹ sư sửa chữa. Các pháp nhân khác không phải bồi thường.
"Nếu pháp nhân không biết, hoặc không liên quan tới giao dịch cá nhân của nhân viên với phía chủ xe thì đương nhiên pháp nhân không có trách nhiệm phải bồi thường"- luật sư Bình phân tích thêm và cho biết trong tùy từng trường hợp, sau khi xác định rõ vai trò của các bên liên quan thì sẽ xác định trách nhiệm bồi thường thuộc về bên nào.
Anh H. chủ nhân chiếc siêu xe Ferrari 488, cho biết chiếc xe thuộc đời 2018, có giá khoảng 23 tỉ đồng. Chi phí sửa chữa sau vụ tai nạn trên ước tính hơn 6 tỉ đồng.
Chủ xe cho biết xe không có bảo hiểm và chủ xe không muốn tiếp tục sử dụng chiếc xe đã hư hỏng như vậy, nên mong muốn được đền bù một chiếc xe tương ứng, nếu không sẽ khởi kiện.
Người lao động