Amazon chuẩn bị ra mắt chuỗi siêu thị có hệ thống thanh toán tự động, không thu ngân đứng quầy
Đây là kế hoạch nằm trong nỗ lực mở rộng chuỗi siêu thị có hệ thống thu ngân tự động của Amazon. Ngoài ra, công ty này có thể sẽ bán công nghệ được cấp phép cho các nhà bán lẻ khác.
- 15-11-2019"Cuộc chia tay" đau đớn của Nike và Amazon: Giá trị thương hiệu bị hạ thấp nếu ở lại, nhưng ra đi cũng khiến cả hai thiệt hại
- 14-11-2019Nike quyết định gỡ toàn bộ sản phẩm khỏi trang web của Amazon, có thể sẽ mở đầu phong trào tẩy chay của các thương hiệu lớn
- 05-11-2019Tỷ phú Ấn Độ quyết đấu với Amazon và Walmart
Theo Bloomberg, Amazon đang chuẩn bị mở chuỗi siêu thị và cửa hàng pop-up Amazon Go với hệ thống thu ngân tự động, có thể sẽ cấp phép sử dụng công nghệ này cho các nhà bán lẻ khác. Theo nguồn tin thân cận, những cửa hàng sử dụng công nghệ mới này có thể sẽ đi vào hoạt động ngay sau quý đầu tiên của năm 2020. Hiện tại, Amazon đang thử nghiệp một siêu thị được trang bị công nghệ Go tại một không gian rộng hơn 10.000 m2 ở Seattle.
Phát triển và mở rộng công nghệ Go là nỗ lực mới nhất của "gã khổng lồ" ngành thương mại điện tử đưa ra để cạnh tranh trong ngành kinh doanh bách hoá 900 tỷ USD của Mỹ và có thể là cả các lĩnh vực bán lẻ khác. Công ty nắm quyền điều hành chuỗi siêu thị Whole Foods, nhưng cũng xác nhận kế hoạch ra mắt một thương hiệu siêu thị riêng, khởi động với một địa điểm trong khu phố Woodland Hills ở Los Angeles. Tuy nhiên, những cửa hàng này vẫn có nhân viên thu ngân. Còn kế hoạch về siêu thị có thu ngân tự động dự kiến sẽ nhằm mục đích phát triển Go và khơi lại tầm nhìn ban đầu của Amazon về việc tạo ra các cửa hàng bách hoá lớn mà không cần quầy thanh toán có thu ngân.
2 năm trước, Amazon đã mở cửa hàng tiện lợi Go đầu tiên ở trụ sở Seattle và đang vận hành 21 địa điểm trên khắp nước Mỹ. Hiện vẫn chưa rõ Amazon rót bao nhiêu tiền cho dự án, nhưng 1 trong số 1.000 người làm việc tại đây tiết lộ họ đã tích luỹ được khoản tiền lương hơn 1 tỷ USD kể từ khi dự án được tiến hành vào năm 2012.
Nói về các cửa hàng Go, khách hàng ca ngợi đây là những tuyệt tác về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích bán lẻ lại băn khoăn rằng liệu chuỗi cửa hàng tiện lợi với lợi nhuận thấp như vậy có thể bù đắp cho chi phí của công nghệ Go hay không. Tại đây, Amazon sử dụng một loạt máy ảnh, phần mềm phức tạp để theo dõi khách hàng lấy đồ và tự động tính phí khi họ dời đi.
Trong 2 năm vừa qua, nhóm thực hiện dự án Go đã nghiên cứu và hợp lý hoá công nghệ này. Nỗ lực của họ đưa ra nhằm mục đích giúp các cửa hàng Amazon Go có thể thu lời và thu hút các nhà bán lẻ khác sử dụng công nghệ này.
Nguồn tin thân cận ước tính rằng Amazon đã chi hàng triệu USD cho camera, thiết bị mạng và máy chủ chỉ trong cửa hàng đầu tiên. Các phiên bản mới hơn của phần cứng Go không đòi nhiều máy chủ đứng sau điều khiển và có nhiều camera, phần mềm, khả năng kết nối mạng hiệu quả hơn, cùng với đó là cắt giảm đáng kể chi phí thiết lập cửa hàng mới.
Ban đầu, Amazon có kế hoạch xây dựng một siêu thị Go với diện tích lớn hơn nhưng họ đã bác bỏ dự án này, thay vào đó là phát triển các cửa hàng lợi nhỏ và đơn giản. Hầu hết các địa điểm của Go đều rộng khoảng 186 m2, hầu hết là các mặt hàng: đồ uống lạnh, mì gói, xà lách, thuốc cúm và sạc điện thoại. Giờ đây, khi đã có trong tay công nghệ tiên tiến hơn, Amazon đang tiến gần hơn với dự định ban đầu. Công ty này đặt mục tiêu phát triển các cửa hàng rộng gần 3.000 m2, kích cỡ tương đương với một siêu thị hiện đại.