MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Amazon reo rắc nỗi kinh hoàng trong ngành công nghiệp nhà hàng Mỹ

20-07-2017 - 10:16 AM | Tài chính quốc tế

Ngày càng nhiều người muốn đồ ăn được chuyển về tận cửa, yếu tố quan trọng để thúc đẩy lĩnh vực vận chuyển thực phẩm, điều sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp nhà hàng.

Và nó sẽ trở thành cuộc chiến một mất một còn với sự góp mặt của gã khổng lồ công nghệ Amazon với biệt danh “kẻ phá rối đáng sợ” bởi những gì nó từng gây ra cho các ngành công nghiệp khác.

Mảnh đất màu mỡ

Theo báo cáo của Morgan Stanley, người ta chi 210 tỷ USD cho thực phẩm trong ngành công nghiệp nhà hàng mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ 11 tỷ USD trong số đó được phân phối trực tuyến. Chính vì thế, đây là mảnh đất màu mỡ, khiến những công ty như Amazon không thể bỏ qua.

Hiện tại, các ứng dụng riêng của mỗi nhà hàng cho phép thực khách đặt món mà không cần tới điện thoại. Trong khi đó, có những công ty như GrubHub làm trung gian kết nối giữa nhiều chuỗi nhà hàng với nhau. Dẫn đầu trong lĩnh vực này, GrubHub liên kết được 55.000 nhà hàng trên nền tảng của mình, cho phép thực khách thỏa sức lựa chọn.

Morgan Stanley cũng ước tính tăng trưởng của thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến sẽ vào khoảng 15%/năm, đưa doanh thu lên tới 50 tỷ USD trong chưa đầy 5 năm tới. Thị trường màu mỡ với mức tăng trưởng đáng mơ ước được thúc đẩy bởi sự giao thoa giữa hai xu hướng: chi phí giao hàng ngày càng rẻ và người Mỹ đang ngày càng lười nấu nướng.


Thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến sẽ ngày càng phình to.

Thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến sẽ ngày càng phình to.

Pizza là loại thực phẩm được giao nhiều nhất ở Mỹ và chi phí giao hàng đang ngày càng giảm bởi các dịch vụ như GrabHub cung cấp. Với 5 USD, thực khách không chỉ được phục vụ tận nhà mà còn có thể lựa chọn thực phẩm mà họ cho là phù hợp nhất về chất lượng, giá thành cũng như lên kế hoạch trước cho bữa ăn của mình.

Trong khi đó, từ năm 2009, chi tiêu dành cho ăn uống của người Mỹ tăng 3% mỗi năm. Tổng ngân sách dành cho việc ăn bên ngoài đạt gần 50%, tăng gấp đôi so với 25% trong năm 1970. Phương thức ăn uống này giúp tiết kiệm thời gian và sự tiết kiệm được đẩy lên cấp độ mới khi bạn có thể đặt hàng và nhận hàng ở bất cứ đâu.

Sự góp mặt của "kẻ phá rối đáng sợ"

Không chỉ là tín hiệu vui cho ngành công nghiệp nhà hàng, miếng bánh từ thị phần trực tuyến cũng ngày càng lớn hơn, khiến những gã khổng lồ như Amazon không thể không chú ý. Với nguồn lực hàng đầu, Amazon có thể thay đổi hoàn toàn phương thức giao hàng đang tồn tại hay thay đổi vĩnh viễn ngành công nghiệp nhà hàng ở Mỹ.


Nguồn lực mạnh mẽ của gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ trực truyến Amazon khiến mọi kẻ thù đều phải dè chừng.

Nguồn lực mạnh mẽ của gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ trực truyến Amazon khiến mọi kẻ thù đều phải dè chừng.

Hiện tại, Amazon đang cung cấp một dịch vụ kiểu GrubHub nhưng cam kết giao hàng trong chưa đầy 60 phút với những người sử dụng Amazon Prime tại một số thành phố nhất định. Ví dụ, khi đặt hàng tại Seattle, khách có thể chọn mọi món, từ sushi đến hải sản Địa Trung Hải cho bữa tối. Đơn hàng sẽ được giao miễn phí nếu chúng có giá trên 35 USD. Nếu thấp hơn, thực khách phải trả tối đa 4,99 USD/đơn hàng.

Rõ ràng, Amazon nhằm trực tiếp vào GrubHub và các công ty chuyển phát trực tuyến tương tự. Tuy nhiên, nhìn trên phạm vi rộng hơn, có lẽ Amazon đang ôm tham vọng độc chiếm ngành công nghiệp thực phẩm Mỹ trong lĩnh vực phân phối online. Gã khổng lồ công nghệ này cũng đang đàm phán mua chuỗi thực phẩm hữu cơ Whole Fooods và sử dụng dịch vụ giao hàng tạp hóa Amazon Fresh để tăng khả năng cạnh tranh.

Dù chưa thể khẳng định người thắng, kẻ thua trong cuộc chiến mới manh nha này nhưng rõ ràng, sự hiện diện của Amazon có thể tạo ra những cơn địa chấn mà những công ty như GrubHub cần chuẩn bị đối phó nếu không muốn bị thôn tính.

Linh Anh

Business Insider

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên