MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ẩn ý phía sau yêu cầu giao tiếp tốt của nhà tuyển dụng

11-12-2020 - 09:14 AM | Sống

Ẩn ý phía sau yêu cầu giao tiếp tốt của nhà tuyển dụng

Kỹ năng giao tiếp tốt, giao tiếp xuất sắc, giao tiếp đặc biệt hiệu quả… Có thể bạn đã thấy các dạng yêu cầu này được liệt kê trong các tin tuyển dụng. Thế nhưng, ẩn sau thuật ngữ “kỹ năng giao tiếp” của nhà tuyển dụng là gì? Họ đang tìm kiếm điều gì ở nhân viên?

Theo các chuyên gia nhân sự của công ty tuyển dụng và việc làm CareerLink Việt Nam thì kỹ năng giao tiếp có nghĩa là những điều sau đây.

Ẩn ý phía sau yêu cầu giao tiếp tốt của nhà tuyển dụng - Ảnh 1.

Biết đối tượng giao tiếp của bạn

Cho dù bạn đang viết email, trình bày tại cuộc họp, cộng tác với thành viên của nhóm khác hoặc nói chuyện với khách hàng, điều chỉnh thông điệp của bạn cho phù hợp với người nghe là một phần quan trọng của giao tiếp tốt. Ví dụ, một nhân viên công nghệ thông tin cần có khả năng trình bày dự án cho giám đốc điều hành mà không bị sa lầu vào các chi tiết kỹ thuật. Đồng thời nhân viên đó cũng cần truyền đạt các hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu cho các cộng sự trong quá trình thực hiện.

Lắng nghe thực sự

Tham khảo mục cẩm nang nghề nghiệp trên các trang web tìm việc , bạn có thể nhận thấy lắng nghe là một yếu tố cần thiết để trở thành một người giao tiếp tốt. Trong cuộc trò chuyện, bạn phải chống lại cám dỗ hình thành câu trả lời trong đầu trước khi đối phương nói xong. Thay vào đó, hãy dành thời gian lắng nghe họ và thể hiện sự lắng nghe bằng cả lời nói và tín hiệu không lời. Đối với email, cố gắng không trả lời ngay lập tức. Đóng email và đọc lại sau nếu có thể. Bạn có thể sẽ có thêm thông tin trong lần đọc thứ hai và có thể đáp ứng yêu cầu một cách thích hợp hơn.

Kỹ năng viết tốt

Khi giao tiếp tốt bạn cũng phải là người viết tốt. Điều này có nghĩa là hãy kiểm tra chính tả, sử dụng ngữ pháp tốt và tránh các biệt ngữ trong ngành. Đọc lại của bạn trước khi bạn gửi nó. Điều này áp dụng cho email, bản trình bày, báo cáo, bài viết và bất kỳ hình thức giao tiếp bằng văn bản nào ở nơi làm việc.

Nói chuyện lưu loát, thuyết phục

Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp giữa các cá nhân tốt là điều cần thiết để cộng tác với những người khác, giao tiếp với cấp trên của bạn và nói chuyện với khách hàng. Điều này có nghĩa là nói rõ ràng, ngắn gọn và đủ nghe đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt với người nghe của bạn.

Thuyết trình với sự tự tin

Nhiều công việc chuyên môn yêu cầu bạn phải trình bày trong một cuộc họp hoặc tại một hội nghị. Chìa khóa để thực hiện một bài thuyết trình là chuẩn bị. Nếu bạn nghiên cứu, viết lại và luyện tập bài thuyết trình, bạn sẽ nhiều khả năng sẽ thành công. Các kỹ năng thuyết trình khác như thu hút khán giả, bạn cần nhiều thời gian để luyện tập. Trong khi nhiều công ty tổ chức đào tạo nội bộ để cải thiện kỹ năng thuyết trình của nhân viên, bạn cũng có thể tìm hiểu trên internet để biết các mẹo và thủ thuật trình bày.

Có trọng tâm

Hãy ngắn gọn và rõ ràng trong giao tiếp của bạn. Nếu bạn đang viết email, hãy đặt các mục hành động mong muốn cho người nhận trong vài dòng đầu tiên. Sau đó, sử dụng phần còn lại của email để cung cấp bối cảnh hoặc thông tin cơ bản — nhưng đừng nói quá nhiều!

Khi bạn đóng góp ý kiến vào một cuộc thảo luận, hãy cẩn thận đừng nói lan man. Và hãy đảm bảo rằng những gì bạn đóng góp có liên quan đến toàn bộ nhóm. Nếu không, hãy gặp riêng người mà bạn muốn chia sẻ ý kiến.

Ẩn ý phía sau yêu cầu giao tiếp tốt của nhà tuyển dụng - Ảnh 2.

Dùng email đúng lúc

Email là một công cụ giao tiếp nổi bật trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta. Nhưng không phải mọi thứ đều nên được thông báo qua email. Khi một chủ đề phức tạp hoặc nhạy cảm, đôi khi tốt nhất là bạn chỉ cần nhấc điện thoại hoặc đến bàn làm việc của ai đó. Một cuộc trò chuyện nhanh có thể hiệu quả hơn nhiều so với một loạt các email. Tạo mối quan hệ cá nhân với đồng nghiệp của bạn cũng có thể giúp xây dựng mối quan hệ và thiết lập lòng tin, điều này sẽ giúp cho việc cộng tác và giao tiếp tốt hơn trong tương lai.

Hãy thể hiện khả năng giao tiếp tốt của bạn với CV và thư xin việc. Bởi vì giao tiếp là một kỹ năng mềm nên bạn phải thể hiện khả năng của mình chứ không chỉ đơn thuần là liệt kê. Nếu có thể hãy đề cập đến kết quả đạt được từ kỹ năng giao tiếp tốt. Bản thân CV và thư xin việc sẽ thể hiện cách bạn giao tiếp. Tất cả những điều này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và công sức hơn nhưng đổi lại bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng, đó là nhận được lời mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng.

Theo Quang Vũ

Tổ quốc

Trở lên trên