MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ảnh quảng cáo ma quái của Dior vừa khiến dân Trung Quốc nổi trận lôi đình, lý do nằm ở đâu?

18-11-2021 - 16:02 PM | Tài chính quốc tế

Netizen gay gắt lên án, cho rằng Dior đang hạ thấp hình ảnh và giá trị của người dân Trung Quốc.

Việc các nhãn hàng cao cấp khai thác chất liệu văn hoá từ quốc gia khác là vấn đề còn gây nhiều tranh cãi. Song song với những hiệu quả mang lại, đường lối sáng tạo này còn kéo theo nhiều hệ luỵ, điển hình là ''chiếm đoạt và xúc phạm văn hoá". Mới đây, nhà mốt Dior đã vướng vào những cáo buộc tương tự khi cho ra mắt chiến dịch quảng bá mẫu túi xách Lady Dior ở Trung Quốc.

Theo đó, tại cuộc triển lãm LADY DIOR vừa diễn ra tại Thượng Hải, những chỉ trích đã nổ ra khi người ta trông thấy tấm ảnh người phụ nữ Trung Quốc truyền thống với gương mặt được trang điểm ma quái, đôi mắt một mí đặc trưng và cầm trên tay mẫu túi của nhà mốt. Trang Beijing Daily - cơ quan ngôn luận chính phủ đã gay gắt chất vấn: "Đây có phải là người phụ nữ châu Á trong đôi mắt Dior?".

Ảnh quảng cáo ma quái của Dior vừa khiến dân Trung Quốc nổi trận lôi đình, lý do nằm ở đâu? - Ảnh 1.
Ảnh quảng cáo ma quái của Dior vừa khiến dân Trung Quốc nổi trận lôi đình, lý do nằm ở đâu? - Ảnh 2.

Trang Beijing Daily mô tả người phụ nữ này có "đôi mắt ma quái, khuôn mặt u ám và bộ giáp móng tay theo phong cách thời nhà Thanh"

Cư dân mạng Đại lục cho biết họ cảm thấy bị xúc phạm trước những hình ảnh chạm tới tự tôn dân tộc như vậy. "Trong nhiều năm, phụ nữ châu Á luôn xuất hiện với đôi mắt nhỏ, khuôn mặt đầy tàn nhang theo quan điểm của phương Tây. Nhưng cách đánh giá nghệ thuật và vẻ đẹp của người Trung Quốc không thể bị bóp méo bởi tư duy đó", một ý kiến cho biết.

Ở một diễn biến khác, netizen còn tấn công các nền tảng mạng xã hội của nhiếp ảnh gia Chen Man - người thực hiện tấm ảnh trên. Người ta nhận ra Chen Man cũng từng thực hiện 12 trang bìa cho tạp chí i-D, kèm theo đó hình ảnh người phụ nữ Trung Quốc truyền thống với những đặc điểm đang bị lên án như trên.

Ảnh quảng cáo ma quái của Dior vừa khiến dân Trung Quốc nổi trận lôi đình, lý do nằm ở đâu? - Ảnh 3.
Ảnh quảng cáo ma quái của Dior vừa khiến dân Trung Quốc nổi trận lôi đình, lý do nằm ở đâu? - Ảnh 4.

Chen Man và 12 trang bìa tạp chí i-D

Trước làn sóng đả kích, thương hiệu thời trang Pháp vẫn chưa có động thái phản ứng nào. Vào năm 2019, Dior từng bị bài xích khi một bài thuyết trình của hãng tại trường đại học thể hiện bản đồ của quốc gia nhưng không có hình Đài Loan. Để cứu vãn tình thế, đương nhiên Dior đã khẩn trương xin lỗi, bày tỏ thiện chí và tấm chân tình mà mình dành cho Đại lục.

Ảnh: Internet

Theo Constant

Pháp luật và bạn đọc

Trở lên trên