MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ấp ủ ước mơ bột bánh, từ 15 triệu đồng khởi nghiệp, mẹ "bỉm sữa" thu 50-70 triệu đồng/tháng

28-01-2022 - 09:45 AM | Sống

Ấp ủ ước mơ bột bánh, từ 15 triệu đồng khởi nghiệp, mẹ "bỉm sữa" thu 50-70 triệu đồng/tháng

Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi khoảng 15 triệu đồng, Lê Mai Trang - từ một nhân viên văn phòng đã trở thành bà chủ của Bếp Tâm An. Sau hơn hai năm xây dựng và phát triển, mô hình kinh doanh của chị nay đã đứng vững trên thị trường ngách với doanh thu ổn định 50 - 70 triệu đồng/tháng.

CƠ DUYÊN GIẢN DỊ VỚI “TÂM AN”

Rất nhiều bạn trẻ không được may mắn sinh ra ở thủ đô, áp lực làm thế nào để phát triển sự nghiệp luôn là câu hỏi lớn. Trong khi không ít người chọn “bỏ phố về quê”, Lê Mai Trang - cô gái xứ Thanh, lại chọn cho mình một con đường riêng: làm bánh handmade và xây dựng thương hiệu cá nhân bởi “vị ngon từ tâm”.

Công việc của một nhân viên kinh doanh cách đây 2 năm đã cho Mai Trang thu nhập ổn định từ 10 - 15 triệu đồng/tháng và cơ hội lên vị trí quản lý đáng mơ ước trong một công ty kinh doanh dụng cụ cầm tay của Châu Âu. Nhưng từ khi lập gia đình, quan niệm về sự nghiệp riêng, sống một cuộc đời chủ động đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ an phận trước đây của Mai Trang. Cô vẫn luôn ấp ủ sẽ tìm cho mình một lối đi riêng để thoát khỏi cuộc sống nhàm chán, sáng đi tối về trong nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Một lần đi tìm mua bánh sinh nhật cho con gái, Mai Trang phát hiện ra không có nhiều những chiếc bánh độc đáo và chất lượng trên thị trường. Nếu có thì cũng là của những thương hiệu cao cấp, rất đắt đỏ.

Chính vì vậy, Mai Trang quyết định theo đuổi ước mơ xây dựng một cửa hàng bánh với ba tiêu chí: Ngon, an lành cho sức khỏe và hợp với túi tiền của nhiều người. Nghĩ là làm, từ vô tình yêu đến dấn thân, Bếp Tâm An được ra đời lấy theo tên cô con gái nhỏ đầu lòng của Mai Trang. “Tâm An” - nghĩa là yên tâm, hài lòng, cũng có nghĩa là “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”, gửi gắm ước mong và thông điệp của một thương hiệu được định vị bởi “vị ngon từ tâm”.

Ấp ủ ước mơ bột bánh, từ 15 triệu đồng khởi nghiệp, mẹ bỉm sữa thu 50-70 triệu đồng/tháng - Ảnh 1.

Ảnh: Tâm An cùng mẹ làm bánh.

NHỮNG GIỌT MỒ HÔI RƠI VÀ HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI ƯỚC MƠ

Khởi nghiệp, một kẻ “tay mơ” như Mai Trang phải đối mặt với không ít khó khăn. “Lựa chọn hướng đi khác, tập trung vào chất lượng, những chiếc bánh được làm ra phải đảm bảo yếu tố cốt lõi là ngon và tốt cho sức khỏe. Chi phí đầu tư cho nguyên vật liệu rất đắt đỏ nhưng lại không thể bán giá cao hơn thị trường. Một mình mình cứ vừa làm, vừa chắt chiu. Ngày mưa, ngày nắng, đơn khách đặt có khi chỉ vài chục nghìn, tiền ship còn cao hơn cả tiền bánh. Vì vậy, để sản phẩm đến được tận tay khách hàng mình đều phải tự đi ship. Có lẽ chính sự tận tâm đã giúp mô hình kinh doanh của mình đến gần với khách hàng hơn”, Mai Trang chia sẻ.

Không có tiền để đầu tư đi học bất kỳ lớp đào tạo chính quy nào, toàn bộ kiến thức và kỹ năng để xây dựng bếp được như ngày hôm nay, Mai Trang đều tự mày mò, học hỏi và trải nghiệm. Mỗi lần thất bại, chị lại cẩn thận ghi chép chi tiết ra cuốn sổ tay để vừa học, vừa làm. “Cuộc sống luôn có hai mặt của nó, khi mình không qua trường lớp đào tạo thì con đường đi có thể sẽ dài hơn, xa hơn, nhưng có lẽ nhờ vậy mà mình không bị hạn chế trong việc sáng tạo và xây dựng ý tưởng riêng. Mỗi chiếc bánh khi ra đời đều có sự khác biệt về mùi vị, hoặc theo thiết kế riêng”.

Ấp ủ ước mơ bột bánh, từ 15 triệu đồng khởi nghiệp, mẹ bỉm sữa thu 50-70 triệu đồng/tháng - Ảnh 2.

Ảnh: Sản phẩm sáng tạo của Mai Trang trong dịp tri ân thầy cô 20/11.

Cũng vì muốn đảm bảo kỹ thuật để bánh ra lò với chất lượng tốt nhất, toàn bộ bánh chị làm đều được nhào và trộn bột thủ công. Bởi vậy, hầu như đêm nào Mai Trang cũng phải thức đến 2-3 giờ sáng để canh bột, canh bánh. Vất vả nhưng nhìn sản phẩm đến tay khách hàng đạt tiêu chuẩn cả về hình thức và chất lượng, đơn hàng mỗi ngày một nhiều lên, Mai Trang lại càng quyết tâm và kiên trì với sự lựa chọn của mình.

Ấp ủ ước mơ bột bánh, từ 15 triệu đồng khởi nghiệp, mẹ bỉm sữa thu 50-70 triệu đồng/tháng - Ảnh 3.

Ảnh: Sản phẩm bánh rán truyền thống vừa ra lò.

THÀNH CÔNG KHÔNG ĐỢI PHẢI CÓ CỬA HÀNG TO ĐẸP

Nhiều người khá bất ngờ khi cơ sở kinh doanh của Mai Trang vẫn là một cửa hàng online nhỏ. Tuy nhiên, khách hàng khi đã dùng bánh của chị đều bị chinh phục bởi vị ngon rất đặc biệt mà hiếm tiệm bánh nào có được.

Thành quả lớn nhất cho sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ suốt hơn hai năm xây dựng sản phẩm và phát triển thương hiệu riêng, chính là sự phản hồi tốt từ khách hàng. Hầu hết các sản phẩm đều được khách hàng đặt mua lại lần 2, lần 3... Vào dịp Lễ, Tết, muốn thưởng thức bánh của Mai Trang, khách thường phải liên hệ trước với bếp ít nhất một tuần đến 10 ngày.

Có khi đơn hàng nhiều quá, một mình không làm hết, Mai Trang đành phải xin lỗi khách hàng và hẹn lần sau. Doanh thu mỗi tháng giản dị chỉ khoảng 50-70 triệu đồng, nhưng với chị đó là kết quả ngọt ngào cho sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực gửi vào từng chiếc bánh. “Mình đã nghe rất nhiều người nói về tỷ lệ mua lại trong kinh doanh, mình không tự đặt ra các con số để chạy theo nó, bởi mình biết để khách hàng nhớ đến thương hiệu, mình phải mang đến cho họ những trải nghiệm tốt nhất. Do vậy, mỗi chiếc bánh với mình không chỉ đơn giản là một sản phẩm thương mại thuần túy hay món quà chiều lót dạ. Những chiếc bánh đó rất quan trọng, đó là tương lai của hành trình kinh doanh. Mình luôn dồn vào đó toàn bộ tâm huyết và tất cả những gì tốt đẹp nhất để trao cho khách hàng”, cô bày tỏ.

Ngày 14/10/2021, Mai Trang lên sóng chương trình Café sáng với vai trò là khách mời của VTV. Đây là một sự khẳng định và nguồn động viên vô cùng quý giá đối với chị trong hành trình theo đuổi giấc mơ của chính mình.

Ấp ủ ước mơ bột bánh, từ 15 triệu đồng khởi nghiệp, mẹ bỉm sữa thu 50-70 triệu đồng/tháng - Ảnh 4.

Ảnh: Mai Trang trong chương trình cafe sáng ngày 14/10/2021.

Tích lũy từ doanh thu làm bánh, trong năm 2022, Mai Trang dự định sẽ đầu tư một cửa hàng chính thức tại Hà Nội. Cô sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp kinh doanh để viết tiếp ước mơ: "Đâu đó giữa một Hà Nội tất bật và xô bồ, với vô vàn tiệm bánh khác nhau. Có một cửa tiệm nhỏ vẫn luôn giữ cho mình một giá trị riêng".

Nhìn lại hành trình hơn hai năm của Mai Trang mới thấy hết sự kiên trì, cần mẫn của cô chủ nhỏ. Vốn sẽ chẳng có công thức nào cho sự thành công nếu thiếu đi lòng nhiệt thành và sự nỗ lực cùng những tháng ngày miệt mài lao động. Dù bạn ở đâu, làm việc gì, hãy luôn hướng về phía trước và hành động để theo đuổi những giá trị mà bạn đã lựa chọn. Hành trình tuy gian khó, nhưng đó là con đường chân chính duy nhất để nắm giữ vận mệnh của chính mình.

Hãy nỗ lực và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ.

https://cafebiz.vn/ap-u-uoc-mo-bot-banh-tu-15-trieu-dong-khoi-nghiep-me-bim-sua-thu-50-70-trieu-dong-thang-2022012716365827.chn

Theo Thanh Hòa

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên