TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Apple dùng chiến lược đơn giản này để kéo về doanh thu 365 tỷ USD. 99% doanh nghiệp hiểu sai

04-12-2021 - 14:10 PM | Thị trường

Apple dùng chiến lược đơn giản này để kéo về doanh thu 365 tỷ USD. 99% doanh nghiệp hiểu sai

Cách dễ dàng nhất để xây dựng tập khách hàng trung thành cũng là cách bị hiểu sai nhiều nhất.

Apple là một trong những thương hiệu mạnh nhất thế giới của thế kỷ 21. Những người hâm mộ trung thành của họ xếp hàng dài trên các con phố để trở thành người đầu tiên sở hữu những chiếc iPhone thế hệ mới. Với báo cáo doanh thu năm tài khoá 2021 là 365,8 tỷ USD – rõ ràng công ty này đã làm điều gì đó đúng đắn.

Nhưng thành công của Apple không chỉ đến từ thiết kế đẹp mắt, cách tiếp cận tối giản với công nghệ tiên tiến hay thậm chí là ngân sách quảng cáo 2 tỷ USD với những thông điệp bán hàng nhiều màu sắc. Thay vào đó, nó nằm ở con người – cách họ xây dựng đội ngũ.

Các công ty khác có xu hướng chọn một phương thức tuyển dụng đơn giản mà họ nghĩ là tạo ra động lực cho việc kinh doanh. Đó là tuyển chính những fan của mình.

Nếu muốn phát triển, đừng chỉ thuê fan của mình

Bí quyết để xây dựng đội ngũ dịch vụ khách hàng thành công là thuê khách hàng. Suy cho cùng, khách hàng hiểu khách hàng. Cùng với đó, họ sẽ cung cấp loại hình dịch vụ cao cấp mà họ muốn cho chính mình. Nhưng chiến lược nhân sự hiệu quả này – và lý thuyết đơn giản đằng sau nó, nếu áp dụng cho một số nhóm khác sẽ không chính xác, chẳng hạn kỹ thuật viên, phát triển sản phẩm và bán hàng.

Lấy người bán hàng làm ví dụ. Người bán hàng giỏi nhất không phải là fan lớn nhất mà là những người xác định chặt chẽ nhất đối với mục tiêu của doanh nghiệp. Bất chấp sự nhiệt tình của các fan hâm mộ, họ không chắc đã là người bán hàng giỏi, hoặc tạo ra thứ gì đó sáng tạo nhất.

Doanh nghiệp cần sự khách quan

Các fan hâm mộ không nhìn mọi thứ theo cách của những người trung lập. Do đó, fan có thể không tạo ra hiệu quả khi bán hàng cho những người dùng mới hoặc cải tiến một sản phẩm bởi họ nghĩ rằng nó đã hoàn hảo.

Những người hâm mộ có thể kết nối hoàn hảo với người hâm mộ khác – nhưng lại đánh mất tính khách quan – yếu tố quan trọng để cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ để phát triển doanh nghiệp.

Về mặt tâm lý, khi ai đó hâm mộ hết mình, chúng ta biết rằng lòng trung thành của họ khiến họ mù quáng trước các lựa chọn thay thế. Vào một thời điểm nào đó, họ thậm chí còn đánh mất đi sự xác thực và tính hợp lý của vấn đề.

Tìm những người hiểu khách hàng mục tiêu của bạn

Điều quan trọng là phải biết tìm cần tìm ai – và làm cách nào để tuyển dụng họ. Nhân sự lý tưởng nhất là những người nằm trong đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Họ có thể đã là khách hàng nhưng chỉ sử dụng một phần dịch vụ của bạn. Họ sẽ hiểu tại sao một ai đó chưa trở thành fan của công ty bạn, sự do dự của họ là vì đâu. Nhờ đó, họ có thể đưa ra cách khắc phục hiệu quả.

Những người kiểu này nắm giữ chìa khoá để giúp doanh nghiệp của bạn tìm kiếm hàng triệu khách hàng mới. 

Đây là cách Apple vươn lên dẫn đầu một thị trường cạnh tranh, đến với trái tim của người tiêu dùng. Đó là cách giúp họ bán được gần 1 triệu chiếc smartwatch trong ngày đầu mở bán, cũng là cách họ vừa bước vào đã trở thành tay chơi lớn trong ngành công nghiệp thanh toán trị giá 40 tỷ USD. 

Đó cũng là công thức chiến thắng mà các doanh nghiệp ở mọi quy mô đều có thể sử dụng để đổi mới và phát triển tốt hơn.

Tham khảo: Inc

Tiêu Dao

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên