Ba đoạn cao tốc Bắc - Nam thông xe dịp 30/4
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 tới, người dân có thể đi lại trên các tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, các dự án này mới hoàn thành và khai thác phần tuyến cao tốc chính, riêng một số đoạn đường gom, cầu vượt dân sinh vẫn phải chờ để thi công hoàn thiện sau đó.
- 14-04-2023Cần chiến lược đầu tư công cho người lao động
- 13-04-2023Một tập đoàn dược của Anh đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, muốn biến Việt Nam thành 'đại bản doanh' ở châu Á
- 13-04-2023Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM: Thủ tục hành chính là vấn đề lớn khiến thành phố tụt hạng
Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài hơn 63km, tổng mức đầu tư 12.111 đồng; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km, tổng vốn đầu tư hơn 10.853 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng.
Cả 3 đoạn cao tốc này đều sử dụng vốn ngân sách nhà nước và khởi công xây dựng từ tháng 9/2020. Đây là 3 trong số 11 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1).
Trong số các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có 3 đoạn được Bộ GTVT đặt mục tiêu đưa vào khai thác trước ngày 30/4 này, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Những tháng đầu năm nay, dù tiến độ gấp rút, nhưng các đoạn cao tốc trên đều gặp khó do thiếu đất đắp nền đường vì hết hạn giấy phép khai thác mỏ. Các vướng mắc về đất chỉ được giải quyết vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 này với các nghị quyết gỡ vướng của Chính phủ.
Ngày 12/4, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin, lũy kế tới nay, sản lượng thi công bình quân của cả 3 đoạn cao tốc trên đạt hơn 87% giá trị hợp đồng. Bộ GTVT đã lên kế hoạch để đưa vào khai thác cả 3 tuyến cao tốc chính theo đúng kế hoạch (trước ngày 30/4). Tuy nhiên, một số vị trí đường gom, cầu vượt dân sinh do trước đó thiếu đất đắp nền đã ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành, nên tiếp tục thi công hoàn thiện sau khi tuyến cao tốc chính đi vào vận hành.
Cụ thể, với dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, tới nay tổng sản lượng thi công đạt gần 91% giá trị hợp đồng. Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) tới nút giao Đồng Xuân (Đông Sơn, Thanh Hoá), đã cơ bản hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, khối lượng công việc còn lại không nhiều, đảm bảo mục tiêu đưa vào khai thác trước ngày 30/4 này.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành phần việc còn lại theo đúng hợp đồng, sớm hoàn thiện hồ sơ, tổ chức nghiệm thu… xong trước ngày 25/4, để đảm bảo đưa vào khai thác tuyến cao tốc theo kế hoạch.
Riêng đoạn Đồng Xuân tới Quốc lộ 45 (gần 10km), hiện còn một số vị trí tiếp tục thi công nền móng đường (do chờ xử lý lún, thiếu đất đắp); đặc biệt nút giao với Quốc lộ 45 chưa hoàn thiện để đưa vào khai thác, nên đoạn gần 10km cuối của tuyến cao tốc này sẽ thông xe sau ngày 30/4.
Với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, khối lượng thi công tới nay đạt gần 82% giá trị hợp đồng. Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, trên tuyến chính còn một số hạng mục bê tông nhựa mặt đường, các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện; riêng hệ thống đường gom, cầu vượt dân sinh và hệ thống an toàn giao thông vẫn còn dở dang.
Dù vậy, chủ đầu tư vẫn cam kết mục tiêu đưa vào sử dụng tuyến chính trước ngày 30/4 tới. Để đạt mục tiêu này, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà thầu phải bố trí lãnh đạo trực tiếp tại công trường để chỉ đạo thi công, tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo nguồn tài chính cho thi công phần việc còn lại.
Tiền Phong