TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bác sĩ từ ĐH Harvard chia sẻ động tác giãn cơ "siêu dễ dàng" giúp giảm đau lưng hiệu quả: Ai cũng nên thực hiện mỗi ngày

03-08-2021 - 10:15 AM | Sống

Bác sĩ từ ĐH Harvard chia sẻ động tác giãn cơ "siêu dễ dàng" giúp giảm đau lưng hiệu quả: Ai cũng nên thực hiện mỗi ngày

Một nguyên nhân gây đau lưng là thói quen thường xuyên ngồi lì một chỗ. Luyện tập động tác đơn giản này sẽ đem lại hiệu quả giảm các cơn đau lưng tức thì.

Những ảnh hưởng do việc ngồi quá lâu, đặc biệt là khi sử dụng máy tính liên tục nhiều giờ đồng hồ có thể làm gia tăng áp lực lên đĩa đêm ở vùng thắt lưng. Sự đè nén này có thể dẫn đến thoái hóa đĩa đệm, một thủ phạm phổ biến đằng sau những cơn đau lưng dai dẳng. Đau lưng dưới có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân và thường là một triệu chứng cảnh báo tình trạng rối loạn chức năng cơ thể, hay còn do tư thế ngồi không thoải mái trong một thời gian dài.

Tiến sĩ Cindy Lin, Phó Giám đốc của Viện Thể thao tại Trung tâm Y tế Đại học Washington và là Phó Giáo sư chuyên khoa Thể thao và Cột sống tại Khoa Y học Phục hồi chức năng. Tiến sĩ Lin lấy bằng bác sỹ y khoa từ Trường Y Harvard. Nghiên cứu của cô bao gồm những đổi mới về công nghệ sinh học, chấn thương cột sống, cơ xương và ngăn ngừa chấn thương.

Theo Tiến sĩ Cindy Lin, tốt nghiệp bác sĩ y khoa từ ĐH Harvard, chìa khóa giúp ngăn ngừa đau lưng là luôn giữ cơ thể ở tư thế đúng trong các hoạt động hàng ngày và thường xuyên tập thể dục. Hiện nay, Cindy Lin là Phó Giám đốc của Viện Thể thao tại Trung tâm Y tế Đại học Washington và là Phó Giáo sư chuyên khoa Thể thao và Cột sống tại Khoa Y học Phục hồi chức năng. Với cương vị là một bác sĩ chuyên khoa thể thao chuyên điều trị về chấn thương cột sống, cô luôn nói với bệnh nhân của mình rằng việc giãn cơ thường xuyên cũng quan trọng không kém.

Dưới đây là một trong những động tác giãn cơ đơn giản hàng ngày giúp ngăn ngừa và làm giảm các cơn đau lưng dưới. (Lưu ý rằng bài tập này có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Nếu bạn có tình trạng thể chất kém hoặc các vấn đề về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu trước khi thực hiện bài tập này).

Động tác giúp kéo giãn phần lưng dưới khi đứng

Bác sĩ từ ĐH Harvard chia sẻ động tác giãn cơ siêu dễ dàng giúp giảm đau lưng hiệu quả: Ai cũng nên thực hiện mỗi ngày - Ảnh 1.

Động tác này có thể giúp giảm bớt áp lực lên đĩa đệm cột sống. Bạn có thể thực hiện động tác này 3-4 lần một ngày hay bất cứ khi nào bạn cảm thấy phần lưng bị căng cứng hoặc đau.

Các bước để thực hiện động tác:

- Đứng thẳng, hai chân mở rộng bằng vai, thả lỏng toàn bộ cơ thể.

- Đặt tay lên trên phần xương chậu hoặc trên hông.

- Giữ đầu gối thẳng, sau đó từ từ ngả người về phía sau theo hình vòng cung.

- Giữ nguyên tư thế từ 5 đến 10 giây, sau đó từ từ đưa cơ thể trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại năm lần và cố gắng ngả người về sau hết sức có thể.

Bác sĩ từ ĐH Harvard chia sẻ động tác giãn cơ siêu dễ dàng giúp giảm đau lưng hiệu quả: Ai cũng nên thực hiện mỗi ngày - Ảnh 2.

Để tăng hiệu quả của bài tập, thay vì chống tay lên hông, hãy vươn cả hai cánh tay lên cao hoặc bạn có thể đặt hai tay sau đầu (khuỷu tay hướng ra hai bên). Sau đó, lặp lại các bước từ 3 đến 4 như đã hướng dẫn ở trên. Bài tập này có thể giúp bạn mở căng cơ ngực, ngăn chặn tình trạng gù lưng và giúp kéo dài cột sống.

Một số lưu ý khi thực hiện bài tập giãn cơ lưng

- Nếu bạn chưa có thói quen kéo giãn cơ lưng, hãy thực hiện từ từ. Cũng giống như các hình thức hoạt động thể chất khác, cơ thể bạn cần thời gian để làm quen với các động tác kéo giãn.

- Lựa chọn các bài tập giãn cơ lưng vừa sức. Lưu ý đến giới hạn của cơ thể và đừng thúc ép cơ thể làm việc quá sức. Lắng nghe cơ thể của bạn và làm những gì mà bạn cảm thấy tốt nhất trong từng thời điểm.

- Chú ý tới hơi thở khi tập giãn cơ lưng. Sử dụng hơi thở của bạn đúng cách để đảm bảo bạn không căng thẳng hoặc làm việc quá sức. Hãy hít thở đều để giúp cơ thể cảm thấy thoải mái trong mỗi chuyển động.

Tầm quan trọng của việc vận động và giãn cơ

Lối sống ít vận động về lâu dài có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, chẳng hạn như làm giảm tình trạng trao đổi chất và giảm khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp và tiêu hóa chất béo. Bên cạnh đó, việc thường xuyên ngồi lì một chỗ cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khớp xương cũng như cơ bắp của chúng ta.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả việc đứng lên vươn vai và dành thời gian đi bộ quanh phòng sau mỗi 20 đến 30 phút cũng có thể làm nên điều kỳ diệu, chẳng hạn như cải thiện lưu thông máu. Vậy nên đừng chần chừ nữa mà hãy rèn luyện thói quen vận động ngay từ hôm nay.

Theo CNBC

Thiên An

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên