Bách Hóa Xanh sắp mở ở Long An: Liệu ông Nguyễn Đức Tài đã tìm ra công thức mở rộng chuỗi bách hóa sau 3 năm trời loay hoay trong nội đô Sài Gòn?
Sau khi thay đổi chiến lược và thành công bước đầu, Bách Hóa Xanh đang lên kế hoạch mở cửa tại Long An và là cửa hàng đầu tiên ngoài khu vực TPHCM.
- 13-06-2018Thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD còn manh mún, Bách Hóa Xanh liệu sẽ tiếp nối thành công của Điện máy xanh và TGDĐ?
- 24-05-2018Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng chỉ đạt 670 triệu đồng/tháng, Bách Hóa Xanh còn cách điểm hòa vốn bao xa?
Theo thông tin từ Bách Hóa Xanh, chuỗi cửa hàng này đang trong quá trình tuyển dụng nhân sự để mở cửa hàng Bách Hóa Xanh Đức Hòa - Long An, gần ngã ba Tân Đức. Các vị trí được tuyển dụng ban đầu là thu ngân và quản lý kho - bán hàng với yêu cầu khá đơn giản như tốt nghiệp Trung học cơ sở trở lên, ngoại hình thân thiện, vui vẻ, giao tiếp tốt...
Nếu được mở, đây sẽ là cửa hàng Bách Hóa Xanh đầu tiên đặt ngoài TPHCM và sẽ đánh dấu bước đi đầu tiên trong việc mở rộng ra các khu vực lân cận và xa hơn là toàn quốc. Phải chăng lãnh đạo Thế giới di động đã tìm được công thức tăng trưởng cho mảng kinh doanh bách hóa, sau 3 năm loay hoay trong phạm vi TPHCM?
Tính đến cuối tháng 5/2018, Bách Hóa Xanh đã có 372 cửa hàng. Ban đầu, lãnh đạo Bách Hóa Xanh muốn có 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2018 nhưng mục tiêu này đã phải điều chỉnh xuống chỉ còn 500 sau khi vấp phải nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động thừa nhận, việc đưa Bách Hóa Xanh thọc sâu vào các khu dân cư là việc "hơi vội vàng". Nguyên nhân là do các bà nội trợ thường có xu hướng mua sắm trên đường từ nơi làm việc về nhà, chứ không ra cửa hàng sau khi đã về tới nhà. Vì vậy, vị trí tối ưu để đặt các cửa hàng Bách Hóa Xanh phải là dọc các tuyến đường dẫn đến các khu dân cư, thay vì sâu bên trong các khu dân cư.
Theo quan sát, khu vực đường Tân Đức sẽ gần với Khu Công nghiệp Tân Đức, Đại học Tân Tạo..., đảm bảo thu hút được lượng khách hàng là các công nhân tan làm hay các sinh viên, giáo viên tan học về.
Khu vực quanh đường Tân Đức. Ảnh: Google Maps
Với chiến lược mới, Bách Hóa xanh cho biết, doanh thu trung bình tại các cửa hàng có thời gian hoạt động tối thiểu 30 ngày đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt trên 800 triệu đồng/cửa hàng trong tháng 5/2018. Ngoài ra, các cửa hàng mở mới từ tháng 4/2018 đến nay đều đạt doanh số trên 1 tỷ đồng/tháng.
Biên lợi nhuận gộp của chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đang được cải thiện. Từ mức 12% năm 2017, biên lợi nhuận gộp đã tăng lên 14% vào quý 1/2018 và đạt 16% vào tháng 5/2018. Mục tiêu của Bách Hóa Xanh là đạt hiệu suất 18% trong 6 tháng tới để đạt gần đến điểm hòa vốn.
Bách Hóa Xanh đạt doanh thu hơn 1.200 tỷ đồng sau 5 tháng đầu năm
Trí thức trẻ