Bán lẻ dược phẩm: Tín nhiệm của khách hàng sẽ quyết định người chiến thắng
Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được đánh giá là năng động và có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu trên thế giới.
Nhiều hãng nghiên cứu thị trường, các chuyên gia và tổ chức kinh tế đã đưa ra báo cáo về tốc độ tăng trưởng ấn tượng và dự đoán triển vọng tăng trưởng doanh thu của thị trường này trong tương lai. Nhiều doanh nghiệp đã nhìn thấy được tiềm năng này, tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng biết nắm bắt được cơ hội một cách hiệu quả.
Bởi, bán lẻ dược phẩm là một lĩnh vực kinh doanh đặc thù. Bên cạnh các cơ sở khám chữa bệnh và các bác sĩ, nhà thuốc là sự lựa chọn đáng tin cậy khi người dân gặp vấn đề về sức khỏe và cần sự tư vấn chuyên môn. Sự tin tưởng của khách hàng chính là điều tạo ra khác biệt và là "chìa khóa" để mở ra tiềm năng tăng trưởng của thị trường này.
Pharmacity là một trong những doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm hiện đại tiên phong tại Việt Nam. Từ những ngày đầu hình thành, Pharmacity đã xác định nền tảng "niềm tin" chính là sức mạnh của doanh nghiệp. Từ đó, chuỗi dần trở thành một địa chỉ uy tín và nhận được sự tín nhiệm cao từ khách hàng. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong mục tiêu phát triển bền vững của Pharmacity.
Tại Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm có tính phân mảnh rất cao, hầu hết là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, bán các sản phẩm có chất lượng và giá thành khác nhau. Vì vậy, trong "cuộc đua" tăng trưởng này, các chuỗi có nhiều cơ hội để phát triển khi họ sẵn sàng phục vụ khách hàng ở bất cứ đâu và bất khi nào khách cần với các sản phẩm chính hãng cùng sự tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ dược sĩ. Cụ thể trong năm 2022, doanh số bán thuốc của Pharmacity tăng 77% so với năm 2021, phần lớn tỷ lệ tăng trưởng đến từ các tháng cuối năm khi Pharmacity tập trung triển khai dự án "Medicine First" hướng đến phục vụ tối đa nhu cầu về thuốc của khách hàng.
Nói một cách dễ hiểu hơn, bán lẻ dược phẩm không giống với các lĩnh vực kinh doanh khác. Điển hình như nguồn lực lao động trong lĩnh vực này là các dược sĩ - những người có trách nhiệm trong việc hướng dẫn người dân sử dụng thuốc đúng cách để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Đây là đối tượng yêu cầu phải được đào tạo chuyên môn theo quy định, có kiến thức và kỹ năng tư vấn cho khách hàng. Tại Pharmacity, mỗi dược sĩ khi gia nhập cần đảm bảo tham gia đủ chương trình đào tạo với 200 giờ đào tạo bắt buộc và 6 kỳ thi với 4 cấp độ. Ngoài việc đảm bảo những kiến thức chuyên môn liên tục được cập nhật, các dược sĩ Pharmacity còn được đào tạo các kiến thức và trải qua các kỳ thi về kiến thức sản phẩm và hoạt động sơ cấp cứu từ các nhà cung cấp dược phẩm uy tín.
Pharmacity xây dựng quan hệ chiến lược với các đối tác hàng đầu (United Pharma; Merck; Bayer; Mega We Care; Novartis; Dược Hậu Giang; Boehringer Ingelheim…) để đem đến cho người tiêu dùng các sản phẩm chính hãng giá tốt cùng với việc nâng cao chất lượng tư vấn phục vụ khách hàng của đội ngũ dược sĩ.
Một nhà thuốc thành công không chỉ nên đánh giá dựa trên doanh thu hay quy mô mà còn phải chiếm được niềm tin của khách hàng. Pharmacity đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình trong mọi hoạt động để được khách hàng công nhận như là "biểu tượng của sự tin tưởng". Gần đây nhất, Pharmacity ghi nhận gần 13 triệu người tiêu dùng tham gia chương trình khách hàng thân thiết.
Pharmacity tự hào là thương hiệu nhà thuốc có độ nhận diện cao là chuỗi nhà thuốc đứng đầu trong khảo sát top 1 nhà thuốc được khách hàng nghĩ đến đầu tiên thông qua khảo sát của Cimigo (*). Với phương châm "Khách hàng làm trọng tâm", Pharmacity có được sự tin tưởng và công nhận này vì luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Thương hiệu là yếu tố rất quan trọng đối với khách hàng khi lựa chọn, đặc biệt là các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe và những gì thương hiệu Pharmacity để lại dấu ấn trong lòng khách hàng là điều xứng đáng được ghi nhận. Chị Lan Uyên, sinh sống tại quận Gò Vấp – TP. HCM chia sẻ: "Điều làm tôi tin tưởng và gắn bó với Pharmacity chính là sự rõ ràng của nguồn gốc sản phẩm và các bạn dược sĩ luôn tư vấn đúng bệnh, đúng thuốc cho tôi. Lần nào đến đây, tôi cũng tìm được đúng loại thuốc mình cần. Bên cạnh đó, các bạn Dược sĩ cũng luôn đem lại cho tôi cảm giác thân thiện như người nhà nên Pharmacity nhiều năm nay đã là sự lựa chọn duy nhất của tôi và gia đình".
Tại mỗi nhà thuốc trên toàn quốc, Pharmacity mong muốn mang đến cơ sở vật chất hiện đại và những trải nghiệm mua sắm thật sự tiện lợi cho người dân Việt Nam. Bên cạnh việc 100% nhà thuốc đạt chuẩn GPP (Tiêu chuẩn thực hành tốt quản lý nhà thuốc của Bộ Y tế), tất cả các Kho của Pharmacity đều đạt chuẩn GDP (Tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc của Tổ chức Y tế thế giới).
Pharmacity mang đến cơ sở vật chất hiện đại và những trải nghiệm mua sắm thật sự tiện lợi cho người dân Việt Nam.
Không chỉ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về thuốc trị bệnh, Pharmacity luôn đón đầu đa dạng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng. Ngoài việc cung cấp đủ thuốc theo toa bệnh viện, Pharmacity còn hợp tác với các hãng dược và nhà cung cấp uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế, để cung cấp đa dạng các loại vitamin và thực phẩm chức năng góp phần tăng cường đề kháng, phòng chống bệnh tật... Toàn bộ trải nghiệm mua sắm hiện nay tại các nhà thuốc Pharmacity được thiết kế để hướng đến người tiêu dùng Việt Nam hiện đại. Từ những ngày đầu, các nhà thuốc Pharmacity đã triển khai nhiều phương án thiết kế mặt bằng nhằm đem đến sự tiện lợi nhất cho khách hàng, ấn tượng nhất là thiết kế của cửa sổ trượt tiện lợi để khách hàng lái xe máy hoàn toàn có thể nhận được sự tư vấn nhiệt tình của đội ngũ dược sĩ, mua sắm những sản phẩm cần thiết mà không cần phải xuống xe.
Trong những tháng gần đây, Pharmacity đã có những bước tiến xa hơn trong việc củng cố và tăng cường sự tin tưởng của khách hàng với chiến lược "đổi mới toàn diện". Bà Trần Tuệ Tri, Tổng Giám đốc Pharmacity chia sẻ: "Pharmacity có được kết quả trên là nhờ có sự tín nhiệm của khách hàng trong suốt hành trình nâng tầm sức khỏe cộng đồng. Đội ngũ Pharmacity luôn phấn đấu trở thành "Biểu tượng của sự tin tưởng" với khách hàng bằng những mục tiêu, kế hoạch và chương trình cụ thể. Chúng tôi kiên định thực hiện chiến lược đổi mới toàn diện bằng các hoạt động như lấy "Khách hàng làm trọng tâm", "Medicine First"… để mỗi khách hàng đến với Pharmacity đều sẽ cảm nhận được niềm tin và sức khỏe của mình đã được đặt đúng chỗ!". Hàng loạt các sáng kiến đã được Bà Tuệ Tri khởi xướng và thúc đẩy tập thể công ty nỗ lực triển khai nhằm cải thiện danh mục sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; chọn lựa các vị trí "chiến lược" của chủ cửa hàng đảm bảo tính tiếp cận tiện lợi … Nhờ đó, doanh số bán thuốc và doanh thu trung bình ở mỗi nhà thuốc đều được tăng lên.
Đây cũng là chiến lược dài hạn mà công ty triển khai nhằm hướng đến sứ mệnh nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mỗi gia đình tại Việt Nam. Pharmacity cam kết sẽ luôn cố gắng để xứng đáng với "biểu tượng của sự tin tưởng" và chính sự tín nhiệm của khách hàng cũng là động lực cho tập thể Pharmacity phát triển bền vững trong tương lai.
(*): Kết quả khảo sát độc lập của Cimigo vào tháng 5.2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh & Hà Nội
Tổ quốc