Bánh trung thu 2017: Tình cảm khách hàng nghiêng về đâu?
Một khi khách hàng đã tỏ rõ yêu cầu ngày càng đa dạng về vị bánh, các thương hiệu bánh trung thu còn có cách nào khác ngoài việc dốc sức sáng tạo những công thức mới? Đó là “đường đua chính thức” để chiếm lấy trái tim khách hàng lẫn chiếm một chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Bốn yếu tố để cạnh tranh
Những tiêu chuẩn cạnh tranh trong thị trường bánh trung thu bao gồm tên tuổi thương hiệu, hình thức, giá cả, độ an toàn thực phẩm. Nghe thì đơn giản nhưng chỉ với bốn yếu tố này, nhiều thương hiệu đã bị đào thải hoặc tự đào thải vì không đủ sức để đi đường dài.
Ví dụ như bánh homemade dù rất mạnh một thời và hàng năm luôn dấy lên trào lưu, nhưng để tìm ra một tên tuổi sống được qua hơn năm mùa bánh, hầu như khách hàng không nhớ. Những mùa bánh gần đây, khách nghiêng về bánh của các khách sạn năm sao hoặc những công ty lâu năm trong lĩnh vực này như Kinh Đô vì bánh của những tên tuổi này đáp ứng được các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm mà mẫu mã cũng rất đa dạng, nhân bánh mỗi năm lại có thêm cái mới để khách hàng khám phá.
Một khi đã bước chân vào sân chơi của bánh trung thu, không nhà sản xuất nào không nhận thức được qui luật “chiều chuộng khẩu vị khách hàng” để cạnh tranh. Năm nay các hãng bánh đều đồng loạt bổ sung những loại nhân bánh cao cấp với các nguyên liệu rất đắt tiền như sò điệp sốt X.O, lạp xưởng ngũ hạt, nấm đông cô sốt rượu, đậu đỏ kiểu Nhật, bào ngư, cua Huỳnh Đế, tôm càng…vào danh mục sản phẩm.
Điển hình như Mondelez Kinh Đô thử nghiệm một vị nhân mới là Cua Sốt Kiểu Singapore trong hộp bánh Hồng Ngọc An và tung ra dòng bánh Mochi trong các hộp Pha Lê. Riêng việc tung ra bánh Mochi đến từ Nhật bản năm nay, Mondelez Kinh Đô cũng đã có đến năm loại nhân bánh Mochi: Mochi đậu xanh, Mochi đậu đỏ, Mochi lá dứa, Mochi Mascapone chocolate, Mochi hạt sen. Điều này tạo nên những hương vị mới lạ, đồng thời giúp chiếc bánh tăng thêm giá trị gấp nhiều lần.
Qui trình tiên tiến đưa bánh lên hàng “top”
Cuộc sống không ngừng lại, cớ sao bánh trung thu không thể đổi mới? Chính vì vậy mà bánh mới ra liên tục và liên tục sau mỗi năm. Khách hàng rất hài lòng, dĩ nhiên rồi. Vậy họ còn xem xét đến điều gì nữa sau khi đã rất hài lòng về khả năng tự làm mới mình của các hãng bánh? Đó chính là họ còn xem xét đến qui trình sản xuất tiên tiến của từng tên tuổi.
Khách hàng có nhiều thái độ và cách thức để tìm hiểu, ngấm ngầm hoặc công khai; nhà sản xuất biết rất rõ điều đó, nên cũng rất chuyên chú phát triển qui trình sản xuất để bảo đảm chất lượng bánh, quản lý chặt chẽ khâu bảo quản và vận chuyển. Hàng năm cứ vào mùa bánh, thể nào cũng có những tin tức về việc các cơ quan chức năm kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh và phát hiện sai phạm.
Người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn với an toàn vệ sinh thực phẩm, nên họ chỉ tin chọn những bánh có tên tuổi uy tín. Vì khi mua bánh, khách hàng không chỉ mua cái để ăn mà còn mua cả sự bảo đảm về món bánh họ chọn cho gia đình hay biếu tặng.
Không chỉ nguyên liệu, mà vật liệu đi liền với chiếc bánh của khách hàng như bao bì, khay đựng bánh cũng là yếu tố đáng được quan tâm. Đại diện Mondelez Kinh Đô, khi được hỏi về độ an toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết tất cả các nguyên liệu, vật liệu dùng trong chế biến của công ty đều có nguồn gốc rõ ràng và bảo đảm chất lượng, tuân thủ nghiêm ngặt theo qui định an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế.
Mondelez Kinh Đô cũng cẩn thận lưu ý người tiêu dùng về gói hút oxy có trong từng cái bánh. Công dụng của gói hút oxy là hút hết oxy trong mỗi bao bì bánh, làm cho vi khuẩn không thể sản sinh được. Điều này giữ cho bánh luôn tươi mới trong môi trường không có oxy.
Nếu tất cả các tên tuổi bánh đều đáp ứng đủ bốn tiêu chuẩn cạnh tranh trên, trái tim khách hàng sẽ nghiêng về đâu? Nghiêng về những tên tuổi có khả năng mang đến sự đa dạng của thức bánh đặc biệt này. Bánh trung thu là bánh truyền thống, nhưng những đứa trẻ ngày một lớn và ngày càng… có quyền khi được cùng đi chọn bánh vào mùa trung thu với cha mẹ. Trẻ con và người lớn đều sành ăn hơn nên khẩu vị của khách ăn bánh trung thu cũng ngày càng hiện đại. Mấy ai biết chỉ riêng cho bánh trung thu, Mondelez Kinh Đô cũng đã có đến 84 loại sản phẩm?