Bất chấp những đợt sụt giá mạnh của đồng NDT, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chi mạnh tại Hồng Kông và Macao
Người tiêu dùng đến từ Trung Quốc dường như đang phớt lờ sự suy yếu của đồng NDT khi không ngần ngại "rót" tiền vào Hồng Kông và Macao.
- 04-10-2018Đồng nhân dân tệ và chứng khoán Hồng Kông rớt giá mạnh trong kỳ nghỉ lễ kéo dài
- 10-09-2018Đây là cách mà Hồng Kông biến mình từ một làng chài thành trung tâm giao thương quan trọng bậc nhất của thế giới
- 31-08-2018Hồng Kông có thể sẽ bị Thung lũng Silicon của Trung Quốc "nuốt chửng"
Đồng NDT đã giảm khoảng 10% so với đồng USD trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang. Sự sụt giảm của đồng NDT đồng nghĩa với đồng đô la Hồng Kông cũng chịu những ảnh hưởng tương tự. Điều này có thể sẽ gây trở ngại cho ngành bán lẻ tại thành phố này bởi phần lớn người tiêu dùng đến từ đại lục. Tuy nhiên, vẫn chưa có những dấu hiệu rõ ràng.
Doanh số bán lẻ tại Hồng Kông tăng 9,5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ 7,8% trong tháng 7, theo một bản báo cáo tuần trước. Thực tế là, số lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Hồng Kông đã tăng 22% trong tháng 8, trong khi đó tháng 7 chỉ là 8%.
"Đối lập với dự đoán về thị trường, lượng tiêu dùng của khách hàng đến từ lục địa có vẻ vững chắc hơn so với người tiêu dùng địa phương sau khi đồng NDT chứng kiến những đợt sụt giá mạnh", nhà phân tích Tiffany Feng đến từ CitiBank cho biết.
Feng cũng trích dẫn về việc thực hiện một quy trình xin cấp thị thực đơn giản cho các công dân tới Hồng Kông và tiếp tục phục vụ nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng lục địa đối với các mặt hàng mỹ phẩm và trang sức.
"Thiên đường cờ bạc" Macao có vẻ hấp dẫn với khách du lịch đến từ đại lục hơn.
Một báo cáo phân tích khác của Citi cũng trích dẫn số liệu từ cơ quan du lịch của Macao, cho thấy khách du lịch đến thành phố này trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" (Golden Week) đã tăng 21,4% so với năm ngoái.
Trong khi đó, các nhà phân tích thấy những dấu hiệu lạc quan hơn nữa từ các dự án cơ sở hạ tầng lớn nhằm "kết nối" miền nam Trung Quốc với hai đặc khu hành chính. Sáng kiến này được đưa ra nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế giữa Hồng Kông, Macao và 9 thành phố ở gần tỉnh Quảng Đông, bao gồm các trung tâm thương mại và vận tải Thâm Quyến và Quảng Châu.
Phần chính của kế hoạch này là một đường tàu tốc độ cao đã đi vào hoạt động từ tháng trước và một hệ thống cầu cùng đường hầm sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng này.
Feng cho hay, kế hoạch này "nên thúc đẩy mạnh hơn nữa dòng người đến Hồng Kông và Macao, cùng với đó là sự "chuyển động" của hàng hoá, dịch vụ, dòng vốn và thông tin trong khu vực."