MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đây là lý do thang máy nội địa nhìn nhà cao tầng ùn ùn mọc lên mà khóc ròng

18-02-2016 - 17:13 PM | Bất động sản

Chất lượng và độ an toàn không đảm bảo, quy trình sản xuất nghèo nàn, cùng với đó là tâm lý “chuộng” hàng ngoại của chủ đầu tư khiến thang máy nội địa lép vế trên chính sân nhà.

Thị trường thang máy hiện nay phần lớn là các hiệu thang nước ngoài như Mitsubishi, Nippon (Nhật); Thyssenkrupp (Hàn Quốc); Schindler (Thụy Sĩ), Huyndai (Hàn Quốc)...bóng dáng các thương hiệu Việt ở các tòa nhà cao tầng là rất ít.

Lý giải về điều này nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng hầu hết công ty sản xuất thang máy nội địa  không có quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng và an toàn.

Phần lớn các công trình đều tin tưởng vào dòng thang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước vì họ tin rằng loại thang này sẽ đảm bảo về chất lượng và hệ thống an toàn hơn so với hàng trong nước.

Điều này đã khiến nhiều công ty thang máy trong nước phải khóc ròng trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, do nhu cầu sử dụng thang máy cho các công trình nhà cao tầng ngày một tăng cao.

Trong khi đó, các công ty ngoại lại đang tận dụng được ưu thế này khi họ có tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm trong thương trường của nhiều hãng nổi tiếng đổ bộ vào Việt Nam khiến các công ty trong nước đang thua ngay trên sân nhà.

Ông Trần Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Cty Thang máy Thái Bình, cho biết số lượng các công ty thang máy nội địa không phải là ít, nhưng đa phần đều là công ty nhỏ, có công ty chỉ vài người. Họ thường làm gia công, thuê lắp đặt và cho vận hành một cách đơn giản, bỏ qua các khâu kiểm soát từ thiết kế đến thử nghiệm.

Hơn một nửa số lượng thang máy trên thị trường nội địa hiện là thang được các công ty trong nước sản xuất, nhưng có tới một nửa chỉ là người đi bán, sau đó thuê các đơn vị khác lắp đặt, do vậy họ không kiểm soát được chất lượng, cam kết lâu dài.

Trong khi đó, thang máy ngoại đều là các thương hiệu lớn trên thế giới, họ có uy tín. Nói như ông Trần Tuấn Anh thì thương hiệu càng lớn thì niềm tin của người tiêu dùng càng cao. Với khách hàng đó là một sự đảm bảo, là niềm tin tuyệt đối mà khách hàng dành cho sản phẩm.

Do vậy mà các thương hiệu thang máy lớn trên thế giới như Mitsubishi, Schindler, Huyndai…luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các tòa nhà cao tầng. Trong khi, các công ty thang máy trong nước gần như không có cửa chen chân vào các tòa nhà cao tầng hạng trung và cao cấp.

Vì thế mà nhiều công ty thang máy trong nước ban đầu phải đi bán hàng cho các nhà cung cấp thang máy ngoại, thậm chí nhiều công ty sau đó bị chính các thương hiệu ngoại thâu tóm và điều tất yếu là họ phải “khai tử” công ty nội địa để chạy theo thị trường.

Đại diện một công ty thang máy cho biết, khi tiếp nhận hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư đặt ra một trong những tiêu chuẩn quan trọng xét chọn mặt hàng thang máy phải là hàng ngoại.

“Miếng bánh” của thị trường thang máy Việt gần như đang rơi vào tay các công ty ngoại, bởi họ có thế mạnh cạnh tranh. Theo báo cáo của ngành xây dựng, tỉ lệ đô thị hóa ở Việt Nam đang rất cao trên 36%. Do vậy, nhu cầu phát triển các công trình cao tầng ở đô thị là rất lớn.

Cả nước hiện có 787 đô thị, trong đó có 02 đô thị đặc biệt, 15 đô thị loại I, 25 đô thị loại II, 42 đô thị loại III, 75 đô thị loại IV và 628 đô thị loại V. Hàng năm nhà cao tầng mọc lên như nấm.

Đây là cơ hội lớn để thị trường thang máy phát triển. Nhiều công ty trong nước cũng đã nhận thấy được điều này, nhưng do tài chính yếu kém, năng lực hạn chế, kinh nghiệm yếu khiến họ khóc ròng trước các “ông lớn” nước ngoài.

Nhiều công ty trong nước cũng đã tính chuyện sản xuất, nhưng họ chỉ làm được các thiết bị cơ bản của thang máy như cabin, hộp kỹ thuật...tỉ lệ nội địa hóa rất thấp. Nguyên nhân do việc phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước vẫn còn rất hạn chế, nhiều linh kiện bắt buộc phải nhập từ nước ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thọ Huy, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Thang máy Thiên Nam cho rằng, các công ty trong nước có lợi thế về quản lý nhân sự, đặc biệt là lĩnh vực bảo trì nên có triển vọng. Nhưng, lại rất khó khăn để “chen chân” được vào các công trình có vốn ngân sách, bởi hầu hết đều yêu cầu sử dụng thang máy nhập khẩu.

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên