MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Địa ốc TPHCM: Điểm danh những khu vực phát triển "nóng"

10-02-2016 - 10:12 AM | Bất động sản

TP.HCM đã có quy hoạch nhưng không hiểu vì sao các cao ốc, chung cư vẫn tiếp tục mọc lên tràn lan tại các quận nội thành, ngay cả tại khu vực trung tâm như quận 1, quận 3…

Định hướng phát triển đô thị của thành phố tới năm 2020 là phát triển chính ra các hướng Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh. Hai hướng phát triển quan trọng khác nữa là phía biển Cần Giờ và hướng Hóc Môn, Củ Chi. Việc đầu tư các khu trung tâm cũng sẽ thực hiện theo hướng tổ chức đa trung tâm.

Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, một số quận ngay khu trung tâm hoặc giáp ranh như quận 2, 5, Phú Nhuận, Tân Bình... hàng loạt dự án chung cư cao tầng "mọc" lên ngay những tuyến đường chính. TP.HCM đã đầu tư xây dựng nhiều khu dân cư mới nằm ở các quận 2, 9, 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn… nhằm giãn dân trong nội thành ra.

Chẳng hạn, chỉ tính riêng 3 tuyến là đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ và Hàm Nghi (quận 1) hiện đã có hàng chục dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn lớn nhỏ chuẩn bị mọc lên, trong đó phải kể đến tháp đôi Bến Thành Tower (mỗi tháp cao 55 tầng, do Tập đoàn Bitexco xây dựng), dự án SJC Tower với dự kiến cao hơn 50 tầng, dự án Saigon Center giai đoạn 2 cao 45 tầng, khu phức hợp trụ sở UBND TP.HCM đang được xây dựng và đại dự án nhà ga tuyến metro số 1, rồi Thương xá Tax góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ sắp được thay thế bằng một tòa nhà cao 40 tầng, tòa nhà BIDV Tower 40 tầng cũng đang được xây dựng.

Ngoài ra, bao quanh khu vực một số tuyến đường khác của quận 1 như Thi Sách, Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng trong năm 2016 này sẽ có gần 10 dự án BĐS cao cấp, có dự án cao trên 50 tầng sẽ được khởi công xây dựng. Một ví dụ khác là một số khu vực như Ba Son, Tân Cảng cũng đang rục rịch cho xây dựng các cao ốc lớn. Các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ gây áp lực rất lớn đến hạ tầng cũng như phá vỡ kiến trúc đô thị của khu trung tâm.

Nhằm kéo giãn dân khu vực nội thành, chính quyền Tp.HCM từ lâu đã chọn khu đông (quận 2, 9 và Thủ Đức), mà trước hết là "ốc đảo" Thủ Thiêm để phát triển thành khu đô thị vệ tinh. Tuy nhiên, chỉ sau gần 3 năm thực hiện quy hoạch, dự án cao ốc được mọc lên như "nấm sau mưa" nhưng hệ thống hạ tầng giao thông không theo kịp, nhiều tuyến đường không được đầu tư mở rộng đã tạo nên cảnh kẹt cứng trong lưu thông thường thấy hàng ngày tại đây.

Xa hơn một chút, con đường Phổ Quang (quận Tân Bình) chỉ vỏn vẹn chưa đầy 3km nhưng hiện tại đây có đến 5 dự án cao ốc đang được hối hả xây dựng. Hệ quả là, kẹt xe tại tuyến đường này diễn ra triền miền, trở thành một trong những "điểm đen" về giao thông mà buộc chính quyền thành phố phải tìm cách giải quyết dứt điểm.

Tiếp đó, con đường Phạm Phú Thứ cũng của quận Tân Bình, tuy ngắn ngủi nhưng với dự án chung cư cao tầng Bảy Hiền Tower đang tạo nên cảnh kẹt xe, ùn tắc nghiêm trọng hàng ngày. Các con đường như Đồng Đen (Tân Bình), Âu Cơ, Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) dù không rộng nhưng cũng chuẩn bị xuất hiện rất nhiều tòa nhà rất lớn trong năm nay.

Tuy nhiên, hầu hết các khu dân cư ấy chưa có hệ thống hạ tầng xã hội đầy đủ: thiếu trường học, bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất… phục vụ nhu cầu làm việc của người dân.

Hậu quả, mỗi sáng, trên nhiều tuyến giao thông kết nối khu vực ven vào nội thành như xa lộ Hà Nội, đường Trường Chinh… liên tục bị quá tải do người dân dồn vào nội đô làm việc. Buổi chiều, tan tầm, ùn ứ giao thông theo chiều ngược lại. Nguyên nhân chính của thực trạng này, theo ý kiến của một số chuyên gia quy hoạch, thành phố đang "dồn" dự án nhà ở vào nội thành quá nhiều.

Cận cảnh TPHCM trong chiếc áo quá chật


Các chuyên gia quy hoạch đang đề nghị thành phố cần hạn chế cấp phép xây dựng dự án BĐS trong các quận cận trung tâm, bởi đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng kẹt xe và ngập lụt.

Các chuyên gia quy hoạch đang đề nghị thành phố cần hạn chế cấp phép xây dựng dự án BĐS trong các quận cận trung tâm, bởi đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng kẹt xe và ngập lụt.

 


Con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đang có 3-4 dự án cao ốc xây dựng.

Con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đang có 3-4 dự án cao ốc xây dựng.

 


Một góc tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ - con đường huyết mạch nối quận 1, 7 với huyện Nhà Bè. Tại đây hiện có hàng chục dự án chung cư cao tầng gấp rút xây dựng dọc mặt tiền con đường này.

Một góc tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ - con đường huyết mạch nối quận 1, 7 với huyện Nhà Bè. Tại đây hiện có hàng chục dự án chung cư cao tầng gấp rút xây dựng dọc mặt tiền con đường này.

 


Hoạt động môi giới nhà đất diễn ra tấp nập trên một con đường chính của quận Tân Phú, nơi có gần 5 dự án chung cư cao cấp đang thi công.

Hoạt động môi giới nhà đất diễn ra tấp nập trên một con đường chính của quận Tân Phú, nơi có gần 5 dự án chung cư cao cấp đang thi công.

 


Một loạt dự án nhà ở cao tầng xây dựng san sát nhau tại một con đường của quận 2. Người dân tại đây cho biết một ngày có 2 thời điểm ong vỡ tổ, đó là lúc mọi người hối hả đi làm và hối hả quay trở về vào buổi chiều.

Một loạt dự án nhà ở cao tầng xây dựng san sát nhau tại một con đường của quận 2. Người dân tại đây cho biết một ngày có 2 thời điểm "ong vỡ tổ", đó là lúc mọi người hối hả đi làm và hối hả quay trở về vào buổi chiều.

 


Một góc khu tái định cư lớn nhất của TP.HCM. Nhà cửa đầu tư khá dày đặc, nhưng những con đường nội khu quá nhỏ hẹp, tạo nên cảnh ùn ứ hàng ngày tại đây.

Một góc khu tái định cư lớn nhất của TP.HCM. Nhà cửa đầu tư khá dày đặc, nhưng những con đường nội khu quá nhỏ hẹp, tạo nên cảnh ùn ứ hàng ngày tại đây.

 

 


Khu Đông đang được mệnh danh là đại công trường. Hệ quả là con đường huyết mạnh Xa lộ Hà Nội trở thành điểm đen về giao thông vì luôn kẹt xe, ùn tắc vào giờ cao điểm.

Khu Đông đang được mệnh danh là đại công trường. Hệ quả là con đường huyết mạnh Xa lộ Hà Nội trở thành "điểm đen" về giao thông vì luôn kẹt xe, ùn tắc vào giờ cao điểm.

 


Khu trung tâm thành phố đang bị nén quá chặt bởi hàng loạt cao ốc, nhưng đường xá thì không được đầu tư mở rộng.

Khu trung tâm thành phố đang bị nén quá chặt bởi hàng loạt cao ốc, nhưng đường xá thì không được đầu tư mở rộng.

 


Con đường Nguyễn Hữu Cảnh (nối quận 1 - Bình Thạnh) với nhiều dự án quy mô lớn đang tạo nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ra vào trung tâm thành phố.

Con đường Nguyễn Hữu Cảnh (nối quận 1 - Bình Thạnh) với nhiều dự án quy mô lớn đang tạo nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ra vào trung tâm thành phố.

 


Địa điểm dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang được Xây dựng. Hiện nay, dọc hai bên đầu cầu chuẩn bị có một loạt khu đô thị hiện đại sẽ được khởi công trong năm nay, trong khi các tuyến đường rất nhỏ hẹp.

Địa điểm dự án cầu Thủ Thiêm 2 đang được Xây dựng. Hiện nay, dọc hai bên đầu cầu chuẩn bị có một loạt khu đô thị hiện đại sẽ được khởi công trong năm nay, trong khi các tuyến đường rất nhỏ hẹp.

 


Xa lộ Hà Nội được mệnh danh là thiên đường của dự án BĐS vì đang có hàng chục dự án thi công ngày đêm, tạo áp lực khá lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

Xa lộ Hà Nội được mệnh danh là "thiên đường" của dự án BĐS vì đang có hàng chục dự án thi công ngày đêm, tạo áp lực khá lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

 


Con đường Cách Mạnh Tháng Tám (đoạn quận 1) đang có nhều dự án cao ốc mọc lên.

Con đường Cách Mạnh Tháng Tám (đoạn quận 1) đang có nhều dự án cao ốc "mọc" lên.

 


Quận Bình Thạnh hầu như không còn đất dành cho giao thông, tiện ích và không gian xanh.

Quận Bình Thạnh hầu như không còn đất dành cho giao thông, tiện ích và không gian xanh.

 

 


Khu vực Ba Son chuẩn bị được thay thế bằng dự án khu phức hợp dân cư cao cấp, với sức chứa gần 10.000 dân. Tuy nhiên, con đường Nguyễn Hữu Cảnh và Tôn Đức Thắng dọc dự án sẽ không bao giờ được đầu tư mở rộng.

Khu vực Ba Son chuẩn bị được thay thế bằng dự án khu phức hợp dân cư cao cấp, với sức chứa gần 10.000 dân. Tuy nhiên, con đường Nguyễn Hữu Cảnh và Tôn Đức Thắng dọc dự án sẽ không bao giờ được đầu tư mở rộng.

 


TP.HCM đang trở nên quá chật chội.

TP.HCM đang trở nên quá chật chội.

 


Trên công trường thi công nhà ga ngầm tuyến metro số 1. Những con đường bao quanh dự án trở nên kẹt xe trầm trọng.

Trên công trường thi công nhà ga ngầm tuyến metro số 1. Những con đường bao quanh dự án trở nên kẹt xe trầm trọng.

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên