MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp BĐS: "Cuộc đua" ngày càng khốc liệt

22-05-2015 - 17:01 PM | Bất động sản

Thị trường BĐS hiện nay đã khác, không còn kiểu làm ăn chộp giật như trước đây. Vì vậy, muốn phát triển mạnh mẽ các chủ đầu tư bắt buộc phải tạo ra được sự khác biệt cho sản phẩm để chiếm lĩnh thị phần.

Tóm tắt

- Khi doanh nghiệp trung thành với chiến lược trọng điểm, tạo ra được dòng sản phẩm chuyên biệt phù hợp với thị trường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã thành công trong việc khoanh vùng thị trường trọng điểm, khách hàng mục tiêu.

- Chỉ cần một sản phẩm trong chuỗi gặp phải sự cố như: chất lượng sản phẩm không tốt, bàn giao nhà trễ hạn, sản phẩm tiêu thụ khó khăn… cũng có thể làm sụp đổ danh tiếng cho dòng sản phẩm mà công ty gây dựng trong chốc lát.

- Thị trường luôn vận động và thay đổi với tốc độ chóng mặt. Vì vậy doanh nghiệp không thể đứng yên và hài lòng với vị thế đã có.


Trải qua một thời kỳ dài đầy khó khăn, sự u ám của thị trường địa ốc đã lùi xa, thay vào đó là một bức tranh với những gam màu sáng. Theo công bố của Savills, trong 2 năm tới (2015 – 2017) thị trường bất động sản sẽ ghi nhận sự hiện diện của hơn 70.000 căn hộ đến từ hàng trăm dự án. Thị trường trong những năm tới sẽ diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có. Muốn tồn tại, muốn phát triển mạnh mẽ các chủ đầu tư bắt buộc phải tạo ra được sự khác biệt cho sản phẩm để chiếm lĩnh thị phần.

Trong 5 tháng đầu năm, hàng trăm dự án đua nhau bung hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn tìm được một chỗ đứng vững chắc trong bối cảnh này không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với những doanh nghiệp mới  chập chững bước vào cuộc chơi.

Theo bà Võ Thị Dịu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Sacomreal, khi doanh nghiệp trung thành với chiến lược trọng điểm, tạo ra được dòng sản phẩm chuyên biệt phù hợp với thị trường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã thành công trong việc khoanh vùng thị trường trọng điểm, khách hàng mục tiêu. Từ đó sẽ sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có để tạo ra sức cộng hưởng lớn về thương hiệu, tiết kiệm được phần lớn kinh phí trong hoạt động bán hàng và marketing.

Chẳng hạn, nếu như địa ốc Nam Long tạo ấn tượng với dòng sản phẩm bình dân Ehome. Thì một đại gia khác trong lĩnh vực địa ốc là Sacomreal (SCR) lại gây sốt thị trường với chuỗi sản phẩm Jamona. Sản phẩm đầu tiên trong dòng sản phẩm này chính là dự án đất nền Jamona City tại trung tâm quận 7.

Nổi tiếng với các dự án cao cấp như Sky Center, Medoly Residence, nhưng những sản phẩm đầu tiên tạo nên danh tiếng cho Hưng Thịnh là dòng sản phẩm 8X như: Thái An 8X, 8X Đầm Sen, 8X Plus, 8X Rain bow. Theo công bố của Hưng Thịnh, chỉ trong một thời gian ngắn kể từ thời điểm công bố, sản phẩm của các dự án trên đều lần lượt “cháy hàng”.

Theo các chuyên gia địa ốc, điểm mấu chốt tạo nên thành công cho dự án này ngoài yếu tố giá rẻ còn do các chủ đầu tư đã tiên phong tạo ra được dòng sản phẩm ngách phù hợp với giới trẻ.

Những ví dụ đơn cử trên đã cho thấy, để tạo ra được những sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường thì doanh nghiệp phải mang đến cho khách hàng những sản phẩm giá trị, như vị trí, giá bán, cơ hội đầu tư, môi trường sống... Nhưng để đạt được đẳng cấp cao hơn, định vị được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì doanh nghiệp phải là nhân tố tiên phong trong việc tạo ra những sản phẩm thật sự khác biệt, mang thương hiệu của riêng mình trên thị trường. Để tạo được sự khác biệt đó, doanh nghiệp bắt buộc phải phấn đấu và đánh đổi rất nhiều trong giai đoạn ban đầu.

Theo bà Nguyễn Mai Lan, Giảng viên Marketing Đại học Kinh Tế TP HCM, để tạo ra được những dòng sản phẩm chuyên biệt, thành công và tiên phong trên thị trường, doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính cực kỳ vững mạnh, phải có thương hiệu và trên hết là ban lãnh đạo công ty đó phải có tầm nhìn xa, nhận định được xu hướng diễn biến phức tạp của thị trường để định vị được hướng đi đúng đắn.

“Sau khi tạo ra được dòng sản phẩm chuyên biệt trong lĩnh vực bất động sản, bắt buộc doanh nghiệp phải kiên trì với con đường đã chọn, phải hết sức cẩn trọng trong việc duy trì vị thế của các sản phẩm tiếp theo. Chỉ cần một sản phẩm trong chuỗi gặp phải sự cố như: chất lượng sản phẩm không tốt, bàn giao nhà trễ hạn, sản phẩm tiêu thụ khó khăn… cũng có thể làm sụp đổ danh tiếng cho dòng sản phẩm mà công ty gây dựng trong chốc lát”, bà Lan nói.

Mặt khác, thị trường luôn vận động và thay đổi với tốc độ chóng mặt. Vì vậy doanh nghiệp không thể đứng yên và hài lòng với vị thế đã có. Nếu doanh nghiệp không ngừng tìm hướng đi mới để tạo ra những sản phẩm tối ưu hơn, thì từ vị thế tiên phong họ cũng dễ dàng trở thành người tụt hậu.

Đăng Khải

PV

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên