MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhà cao tầng bao vây sân bay Tân Sơn Nhất

26-01-2016 - 16:55 PM | Bất động sản

Nhiều tuyến đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thường xuyên bị ùn ứ do đường nhỏ, lượng xe cộ qua lại quá nhiều, trong khi nhà cao tầng dày đặc với dân cư đông đúc càng làm hạ tầng thêm quá tải.

Từ cửa ngõ đường Nguyễn Văn Trỗi đến cửa ngõ đường Phạm Văn Đồng của sân bay Tân Sơn Nhất có đến sáu dự án nhà cao tầng với hàng ngàn căn hộ và hàng chục ngàn mét vuông trung tâm thương mại, văn phòng...

Dày đặc dự án

Dễ thấy nhất là nhiều dự án nhà ở lớn san sát nhau trên đường Phổ Quang, Hồng Hà, Hoàng Minh Giám thuộc quận Tân Bình và Phú Nhuận. Tòa nhà Waseco ở số 10 Phổ Quang là một trong những tòa nhà cao tầng đầu tiên của khu vực này với chiều cao hơn 10 tầng và khoảng 30.000m2 văn phòng sử dụng.

Nối tiếp địa thế “năm phút tới sân bay” của đường Phổ Quang, những năm gần đây nhiều dự án căn hộ cao cấp, văn phòng nối tiếp nhau xuất hiện trên con đường này.

Ngay sát bên tòa nhà văn phòng của Waseco là dự án Sky Center với chức năng nhà ở - văn phòng 16 tầng (một block văn phòng và ba block nhà ở).

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án nằm trên lô đất rộng gần 12.000m2 này có 495 căn hộ với quy mô dân số gần 2.000 người và 360 văn phòng.

Cách dự án Sky Center không xa là hai dự án nhà ở cao cấp trên hai lô đất đối diện nhau qua đường Phổ Quang ở số 119 và 104. Hiện các dự án đã dựng rào chắn và đang thực hiện một số công đoạn.

Dự án 119 Phổ Quang tọa lạc trên lô đất hơn 15.000m2, sẽ xây dựng chung cư 22 tầng với hơn 700 căn hộ (khoảng 2.800 dân). Khu đất 104 Phổ Quang rộng 6.500m2 cũng được xây đến 19 tầng với hơn 560 căn hộ.

Gần với cửa ngõ đi vào sân bay Tân Sơn Nhất ở hướng Gò Vấp cũng có nhiều dự án nhà ở đang trong giai đoạn thử cọc, đào đất. Dự án số 8 đường Hoàng Minh Giám nằm ngay “nút thắt cổ chai” (ngã tư Hoàng Minh Giám - Hồng Hà) của tuyến đường từ Gò Vấp vào các quận trung tâm TP.

Dự kiến dự án này cũng sẽ đưa về thêm ở khu vực này gần 1.200 dân và hàng trăm nhân viên, khách hàng đến làm việc và giao dịch trong khu thương mại rộng gần 1.700m2 trong tòa nhà 21 tầng. Còn dự án nhà ở trên lô đất 4.300m2 tại số 128 Hồng Hà cũng cung cấp 180 căn hộ với 19 tầng cao.

Ở cửa ngõ sân bay phía đường Nguyễn Văn Trỗi, một cao ốc 20 tầng đã được chủ đầu tư mở bán với khoảng 20.000m2 sàn xây dựng vừa là văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp. Nhiều dự án cao tầng khác trên đường Nguyễn Văn Trỗi cũng được xây dựng, tranh thủ mặt tiền tuyến đường này.

Khi nào giao thông 
theo kịp?

Trong quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch ở khu vực P.9, Q.Phú Nhuận, UBND TP nhận định việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại các khu đất hỗn hợp nhằm thu hút đầu tư, làm động lực phát triển cho khu vực này.

Hơn nữa, hạ tầng khu vực này đang được chỉnh trang và kết nối với các tuyến đường lớn sẽ giải quyết được bài toán giao thông.

Một cán bộ của UBND Q.Phú Nhuận cho biết UBND quận cũng đã lưu ý với các cơ quan chức năng về việc tăng tầng cao ở những dự án trên sẽ kéo theo việc tăng diện tích sàn xây dựng, tăng mật độ xe cộ lui tới, gây kẹt xe trầm trọng thêm.

Ông Nguyễn Tấn Nguyên Khôi, phó Phòng quản lý đô thị Q.Phú Nhuận, cho biết theo quy hoạch của P.9, nhiều tuyến đường sẽ được mở rộng, làm mới so với hiện nay.

Cụ thể như đường Hoàng Minh Giám (từ đường Mương Nhật Bản đến Đào Duy Anh) sẽ được mở rộng thành 30m để giải quyết “nút thắt cổ chai” về giao thông cho khu vực này.

Đoạn đường cong từ ngã ba Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh kết nối với đường Phổ Quang cũng sẽ được mở rộng cho thông thoáng để giảm ùn ứ xe cho khu vực, đường Hồng Hà mở rộng 20m, làm đường Mương Nhật Bản băng qua công viên Gia Định kết nối với đường Phạm Văn Đồng...

Trong quá trình thực hiện các dự án nhà ở khu vực đường Hồng Hà và Phổ Quang, chủ đầu tư cũng làm thêm một con đường rộng 12m nối đường Hồng Hà và đường Phổ Quang.

Hiện tại, các cơ quan chức năng TP đang trao đổi với Quân khu 7 để đưa đoạn đường nối dài của đường Hoàng Minh Giám (đi ngang qua doanh trại quân đội đến nút giao thông gần công viên Hoàng Văn Thụ) vào phục vụ dân sinh.

Bên cạnh đó, phương án làm cầu vượt tại nút giao thông Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn trỗi - Trường Sơn cũng được tính tới để giải tỏa điểm kẹt xe ở cửa ngõ sân bay...

Tuy nhiên, theo một nguồn tin ,những dự án mở đường trên vẫn còn “trên giấy”, Sở Giao thông vận tải mới khảo sát các phương án, chưa dự án nào được ghi vốn để thực hiện trong năm 2016.

Ngược lại, một phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc cho biết các dự án cận cửa ngõ sân bay trên mới chỉ làm các thủ tục ban đầu như được UBND TP công nhận chủ đầu tư vào giữa đến cuối năm 2015. Phải vài năm nữa các dự án này mới được triển khai thì giao thông của khu vực sẽ theo kịp.

Điều chỉnh tăng tầng cao, dân số

Sở Quy hoạch kiến trúc cho biết quy hoạch 1/2.000 của các khu vực có dự án đã được điều chỉnh cục bộ theo hướng tăng tầng cao.

“Khi xem xét phê duyệt các dự án này, Sở Quy hoạch kiến trúc cũng có những điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 của khu vực nhằm khai thác hiệu quả hơn quỹ đất của khu này” - đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc cho biết.

Cụ thể, theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2.000 của P.9, Q.Phú Nhuận (phê duyệt năm 2013) thì tầng cao tối đa của toàn phường này là 18 tầng.

Cuối năm 2014, UBND TP đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ, chủ yếu tăng tầng cao.

Cụ thể, khu đất số 8 Hoàng Minh Giám được điều chỉnh từ 15 tầng thành 22 tầng, cao hơn 7 tầng so với quy hoạch 1/2.000 ban đầu để “dọn đường” cho dự án nhà cao tầng trung tâm thương mại, văn phòng căn hộ cao cấp.

Bên cạnh đó, một khu đất khác trên đường Hồng Hà, hiện là hai dự án 128 và 130-132 Hồng Hà cũng được điều chỉnh từ 18 tầng cao tối đa theo quy hoạch cũ thành 22 tầng...

* KTS Ngô Viết Nam Sơn:

Ưu tiên hàng đầu cho giao thông ra vào sân bay

Ở khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại, theo tôi, nhà quản lý cần ưu tiên hàng đầu cho việc đến và đi ra sân bay dễ dàng để bảo đảm nguồn lợi lớn nhất cho TP.

Những nguồn lợi từ nhà cao tầng mang lại không là bao nhiêu so với nguồn lợi từ sân bay. Nếu như nói tăng thêm tầng cao để thu hút nhà đầu tư thì tổng thể TP chưa chắc được lợi, thậm chí sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề lớn hơn khi TP.HCM không thể kết nối tốt với quốc gia và quốc tế. Việc điều chỉnh quy hoạch đối phó như vậy chỉ giải quyết được vấn đề cục bộ, nhưng có thể làm hại đến tổng thể.

Hiện tại, những công trình trên chưa xây dựng mà những đường ra vô sân bay Tân Sơn Nhất đã tắc nghẽn rồi. Nếu những công trình trên xây dựng lên, đưa vào hoạt động kéo thêm nhiều người, xe đến khu vực này thì việc tắc nghẽn sẽ trầm trọng hơn.

Theo tôi, khu vực gần sân bay tạm thời không xem xét gia tăng hệ số sử dụng đất trong lúc này, ít nhất phải đến khi sân bay Long Thành đưa vào hoạt động ổn định.

Theo Dương Ngọc Hà

Tuổi Trẻ

Trở lên trên