MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TPHCM kiến nghị gần 8.000 tỷ đồng nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn III

11-11-2015 - 16:17 PM | Bất động sản

UBND TPHCM vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ vận động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho đầu tư dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 3) với tổng mức đầu tư dự kiến 7.900 tỷ đồng.

Trong giai đoạn này, TP sẽ đầu tư nạo vét, nâng cấp mở rộng luồng tàu và hệ thống phao tiêu báo hiệu đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000DWT (đầy tải) và trên 50.000DWT (giảm tải) ra vào các khu cảng dọc sông Soài Rạp; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực TPHCM, các tỉnh lân cận và phát triển hoàn chỉnh hệ thống cảng biển trên sông Soài Rạp.

Trước đó, dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Bỉ đã hoàn thành và đưa vào khai thác, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 30.000DWT và 50.000DWT giảm tải.

Theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển TP Hồ Chí Minh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực. 

Cùng với luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải ( Bà Rịa - Vũng Tàu), luồng tàu biển Soài Rạp giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trong những vùng phát triển quan trọng bậc nhất đất nước, thương cảng quan trọng trong khu vực. Nhờ tuyến đường biển mới này, tàu thuyền lớn từ biển Đông và từ Đồng Bằng sông Cửu Long vào TP Hồ Chí Minh có thể rút ngắn lộ trình.

Trước đó, ngày 21/6/2014, tại TP HCM đã diễn ra lễ khánh thành và đưa vào sử dụng dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Dự án nạo vét sông Soài Rạp giai đoạn 2 có chiều dài 54km từ phao số 0 (cửa biển) đến khu vực Cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT), thuộc KCN Hiệp Phước, được UBND TP HCM phê duyệt ngày 20/4/2012 với tổng mức đầu tư 2.797 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tài trợ của Vương quốc Bỉ trị giá 76 triệu euro và 624 tỷ đồng vốn đối ứng ngân sách thành phố.

Thanh Ngà

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên