MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trung tâm thương mại tại TPHCM: Khách đến hóng mát là chính

17-06-2015 - 09:48 AM | Bất động sản

Trên địa bàn Tp.HCM hiện nay có hơn 10 đại siêu thị hoạt động ngay những vị trí phát triển sầm uất như quận 1, quận 7… Tuy nhiên, dạo quanh một vòng các trung tâm thương mại này, lượng khách đến tham quan, hóng mát và xem phim là chính.

Tóm tắt

- Khách hàng đến tham quan không đông, nhân viên tại nhiều quầy bán hàng thời trang tìm cách giết thời gian bằng việc chăm chú nhiều vào chiếc điện thoại, chẳng màng chào mời khách như thường thấy.

- Đối với ngành hàng thời trang, chi phí thuê mặt bằng dao động trong khoảng từ 10- 20% trong tổng doanh thu, tùy vào chiến lược của từng thương hiệu. Đối với các ngành hàng khác thì con số này thấp hơn, ví dụ như ẩm thực và siêu thị, thường là 10%.


Sức mua chậm

Gần đây, các trung tâm thương mại của hệ thống Parkson tại TP.HCM rơi vào cảnh ế ẩm dù trung tâm nào cũng nằm ở những vị trí khá đắc địa. Ngay như trung tâm mua sắm Parkson Saigontourist Plaza trên đường Lê Thánh Tôn cũng khá vắng vẻ, khách đến cũng chỉ chủ yếu là ăn uống hoặc tham quan.

Có mặt tại đại siêu thị Crescent Mall ở quận 7 vào hai ngày cuối tuần vừa qua, chúng tôi đã chứng kiến cảnh “đìu hiu” ở đây. Khách hàng đến tham quan không đông, nhân viên tại nhiều quầy bán hàng thời trang tìm cách giết thời gian bằng việc chăm chú nhiều vào chiếc điện thoại, chẳng màng chào mời khách như thường thấy. Có một khu vực hơi đông khách hàng là tầng 5 của siêu thị này, nơi đặt hàng loạt gian hàng bán thực phẩm nhanh, rạp chiếu phim.

Một nhân viên bán hàng của Toys Kingdom cho biết thời gian gần đây doanh thu bán hàng khá thấp. Đặc biệt, những ngày cuối tuần khách đến tham quan là chính chứ sức mua không có. Công ty đang thực hiện nhiều chiến dịch giảm giá để cạnh tranh nhưng vào hai ngày cuối tuần cũng chỉ bán được khoảng 2-3 triệu đồng.

Anh Trần Trọng Nhân, trợ lý giám đốc của một công ty kinh doanh bất động sản tại quận 7, cũng cho biết: “Ngay trung tâm quận 7 này có khá dày đặc các thương hiệu thời trang y như bên trong siêu thị, nên người dân tiện đường vào mua thoải mái hơn. Khi vào siêu thị phải chờ đợi gửi xe và tìm lấy sẽ khá cực.”.

Tương tự, đại siêu thị SG Vivo City nằm cách đấy khoảng 300m cũng đang trong tình trạng hoạt động đến công suất để phục vụ khách hàng quan. Đặc biệt, siêu thị này dành nguyên cả một tầng lầu để làm khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi, hoàn toàn miễn phí. Do vậy, những ngày cuối tuần khu vực này là đông khách nhất. Còn những khu vực buôn bán khác luôn vắng khách, nhiều người đến chỉ để thỏa chí tò mò xem nơi đây hiện đại và hoành tráng như thế nào.

Trò chuyện với một nhân viên bán hàng, chúng tôi được biết rằng giá thuê diện tích kinh doanh ở đây hiện khá cao, từ 50-100USD/m2, chưa bao gồm các loại phí khác. Nhưng, sức mua ở đây không cao.

Liệu có quá nôn nóng?

Theo một chuyên gia phân tích của công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, chi phí thuê mặt bằng liên quan mật thiết đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Kết quả kinh doanh tốt thì ngân sách dành cho mặt bằng cũng cao hơn. Đối với ngành hàng thời trang, chi phí thuê mặt bằng dao động trong khoảng từ 10- 20% trong tổng doanh thu, tùy vào chiến lược của từng thương hiệu. Đối với các ngành hàng khác thì con số này thấp hơn, ví dụ như ẩm thực và siêu thị, thường là 10%.

“Việc cung cầu không tương thích cũng là chuyện không quá bất thường cho bất kỳ thị trường nào, không chỉ tại Việt Nam mà tình trạng trên cũng xảy ra cho các thị trường khác”, ông James Hawkey, Giám đốc Bộ phận bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Cushman&Wakefield cho biết.

Một vài chuyên gia khác thì nhận định rằng nếu vài chục trung tâm thương mại đang có tình trạng trên thì phải xem lại có phải vì các chủ đầu tư xây dựng những đại siêu thị này quá gần nhau hay không. Các chủ đầu tư cũng cần phải xem lại thật kỹ chiến lược kinh doanh của mình, thương hiệu mình đã xuất hiện ở trung tâm thương mại kia thì ở đây cũng có nên cũng kéo sức mua giảm? Thói quen mua sắm và khả năng chi trả của dân cư quanh vùng liệu có phù hợp không?

Theo ông James Hawkey, Việt Nam đang là một điểm đến hấp dẫn để đầu tư vì là quốc gia có số lượng tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất thế giới, do đó cũng có nhiều nhà đầu tư vì quá nôn nóng nên có những tính toán, những chiến lược chưa được hiệu quả dẫn đến việc kinh doanh chưa cao như mong muốn, góp phần vào tình trạng như hiện nay.

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên