Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC, trước đây là
Công ty BOT cầu Phú Mỹ) đã được UBND TPHCM giao xây dựng cầu Sài Gòn 2 theo
hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) thay cho hình thức BOT (xây dựng - kinh
doanh - chuyển giao) như trước đây.
Quá trình xây dựng cầu Sài Gòn 2 đang gặp phải nhiều vấn đề
khó khăn, đặc biệt là vấn đề thu phí hoàn vốn. Sau khi PMC và Công ty cổ phần Đầu
tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) không thống nhất được việc thu phí trên xa lộ
Hà Nội, PMC phải tìm phương thức đầu tư khác.
Sau quá trình nghiên cứu, UBND TPHCM đã đồng ý giao cho PMC
xây dựng cầu Sài Gòn 2 theo hình thức BT. Tuy nhiên, khi đã tìm được phương thức
đầu tư, PMC và UBND TPHCM mà cụ thể là Sở Giao thông vận tải được thành phố ủy
quyền để đàm phán hợp đồng xây dựng lại chưa thống nhất được các điều khoản.
Tổng vốn đầu tư cho cầu Sài Gòn 2 được PMC đề xuất là 2.400
tỉ đồng, vượt khá cao so với số vốn dự tính xây dựng theo hình thức BOT trước
đây là 1.872 tỉ đồng. Ông Mạc Đăng Nớp, Phó tổng giám đốc PMC, cho biết việc
thi công cầu Sài Gòn 2 đòi hỏi chất lượng cao và phải đảm bảo an toàn cho cầu
Sài Gòn 1, vì hai cây cầu này nằm khá gần nhau. Do đó, cần phải thuê một số đơn
vị nước ngoài thi công, chính vì thế số vốn sẽ tăng cao hơn so với dự kiến trước
đó. "Để đảm bảo chất lượng công trình, PMC đề xuất việc xây dựng có thể được
giao tất cả cho đơn vị nước ngoài thực hiện", ông Nớp cho biết.
Ông Nớp cho biết thêm nếu quá trình đàm phán hợp đồng giữa
hai bên diễn ra thuận lợi thì đến tháng 9 năm nay sẽ khởi công cầu Sài Gòn 2.
Theo thiết kế, cầu Sài Gòn 2 có tổng chiều dài 1.518 mét, phần cầu dài 995 mét,
chiều rộng 23,5 mét với 6 làn xe lưu thông.
Sau khi cầu Sài Gòn 2 được xây dựng xong sẽ giảm tải rất lớn
cho cầu Sài Gòn 1 hiện đang bị quá tải, giúp giao thông từ trung tâm thành phố
ra xa lộ Hà Nội để đi miền Bắc được thông suốt.
Theo Anh Quân
TBKTSG
thanhhuong