Bật mí 3 điều “đứng sau” giúp tài xế công nghệ Grab linh hoạt tay lái thời 4.0
Bắt kịp xu thế của thời đại, việc theo dõi, quản lý công việc của tài xế Grab được thực hiện công khai, minh bạch thông qua công nghệ. Không chỉ đơn thuần đón – trả khách, nhiều tính năng khác cũng đã được tích hợp vào phần mềm làm việc, hỗ trợ tài xế có những chuyến xe chuyên nghiệp, an toàn.
Cân bằng việc công - tư chuẩn như tài xế công nghệ
Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia được Grab xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển để nghiên cứu và đưa ra các cải tiến về công nghệ. Điều này góp phần khẳng định cam kết của Grab trong việc đầu tư dài hạn vào Việt Nam thông qua sứ mệnh Công Nghệ Vì Cộng Đồng. Grab đã cho ra mắt nhiều tính năng mới trên cả ứng dụng của khách hàng lẫn tài xế, cũng như đưa các giải pháp công nghệ vào hệ thống vận hành. Một trong những ứng dụng của công nghệ vào hệ thống vận hành là việc phát cuốc cho đối tác tài xế Grab. Hệ thống sẽ tự động đánh giá và điều chuyến xe dựa vào khoảng cách từ vị trí tài xế đến điểm đón khách hàng, lịch sử hoạt động cũng như các chỉ tiêu về tỷ lệ nhận/ hủy chuyến, đánh giá sao của tài xế... nhằm đảm bảo việc phát cuốc được vận hành một cách hiệu quả và công bằng, minh bạch cho tất cả đối tác tài xế cũng như khách hàng sử dụng dịch vụ.
Trước đây, các bác tài thường lo lắng về chuyện nhận cuốc xe không phù hợp với lộ trình của mình, vô tình làm ảnh hưởng đến tỷ lệ chấp thuận và hủy chuyến. Nhưng từ khi tính năng "Điểm đến yêu thích" được ra mắt, các tài xế có thể chọn một hướng di chuyển mong muốn và nhận các cuốc xe di chuyển về cùng hướng đi đó tối đa 02 lần một ngày. Nhờ vậy, các tài xế có thể yên tâm giải quyết việc cá nhân mà không ảnh hưởng đến công việc, lại còn tăng thêm thu nhập.
Anh Nguyễn Thành Chung, tài xế GrabCar tại TPHCM, chia sẻ: "Lúc trước, mỗi chiều đi đón con tan trường, tôi hay tạm tắt ứng dụng để tránh việc hủy chuyến. Chạy lên trường đón con rồi chở về nhà coi như nguyên khoảng thời gian đó tôi mất thu nhập của 2-3 cuốc xe, nhưng vì con nên đành thế chứ sao giờ. Từ hồi tính năng "Điểm đến yêu thích" được cập nhật trên ứng dụng của tài xế tụi tui, coi vậy mà lợi lắm, chẳng những tôi có thể tự mình đi đón con mà còn tranh thủ kiếm thêm chút đỉnh".
Nhận diện điểm đón - chuyện khó hoá dễ
Tính năng "Tin nhắn ảnh" được cập nhật giúp các bác tài rút ngắn được thời gian tìm và đón khách nhờ vào hình ảnh điểm đón được khách hàng gửi trực tiếp qua GrabChat. Không đơn thuần hỗ trợ tài xế nhanh chóng nhận diện được điểm đón, tính năng này còn giúp bác tài "ghi điểm" khi có thể định vị đúng địa điểm khách hàng đang chờ, nhất là những đoạn đường một chiều hoặc các nơi khó quay đầu xe nếu chẳng may đi ngang qua.
Thao tác đơn giản, khách hàng dễ dàng gửi ảnh qua GrabChat giúp tài xế nhanh chóng đến điểm đón.
Từng được tính năng "Tin nhắn ảnh" giúp "ghi điểm" với khách hàng, anh Lê Văn Lâm, tài xế GrabCar tại TPHCM chia sẻ: "Hôm đó tôi nhận cuốc xe đón tại Ga Quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, đang chuẩn bị vòng xe chạy vào thì thấy khách gửi hình qua GrabChat. Vì thường đón khách ở sân bay nên khi nhìn ảnh, tôi phát hiện khách đã bị nhầm Ga đến – Ga Quốc tế thành Ga Quốc nội. Lúc lên xe, tôi có báo việc khách đặt sai điểm đến, khách hàng vừa xin lỗi vừa cảm ơn rối rít".
Yên tâm hơn khi công nghệ "tham gia" bảo vệ an toàn tài xế
Nếu khách hàng có thể dùng phím "S.O.S/ Emergency" trên ứng dụng Grab trong trường hợp khẩn cấp thì vào tháng 02/2019, tính năng "Chia sẻ vị trí của tôi" cũng đã chính thức được áp dụng trên ứng dụng của đối tác tài xế Grab. Không chỉ giúp các đối tác chia sẻ vị trí của mình với người thân, các bác tài còn có thể dùng tính năng này để gửi tin nhắn cho số điện thoại S.O.S được thiết lập sẵn trên ứng dụng và đặc biệt là gọi cảnh sát trong trường hợp gặp nguy hiểm.
Từ khi có tính năng "Chia sẻ vị trí của tôi", mỗi lần hệ thống "phát cuốc" đi đến vùng ven, ngoại ô các bác tài có thể yên tâm hơn vì việc bảo vệ an toàn cho bản thân nay đã có thêm công nghệ tiếp sức.
Nhờ hình thức phát cuốc xe bằng hệ thống và nhiều tính năng hỗ trợ công việc, cộng đồng tài xế ngày càng gắn bó khi không phải chật vật cạnh tranh với nhau.
Sứ mệnh "Công nghệ vì cộng đồng" (#TechforGood) không còn là lời nói suông khi Grab liên tục cập nhật nhiều tính năng mới vào ứng dụng của mình để mang đến dịch vụ tốt nhất cho cả đối tác tài xế lẫn khách hàng. Đồng thời, thông qua các giải pháp công nghệ, Grab đã tạo ra môi trường làm việc hiện đại, an toàn và công bằng cho tài xế, từ đó xây dựng hình ảnh đội ngũ đối tác tài xế đầy văn minh.